'ปิยบุตร'ซ้อมซักฟอกชงตั้งกมธ.ชำแหละม.44 อ้างมีแต่เรื่องเลวร้าย


เพิ่มเพื่อน    

5 พ.ย.62 - นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมในการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 2) ในวันที่ 6 พฤศจิกายนนี้ว่า ในวันการประชุมสภาฯ พรุ่งนี้ เรามีญัตติสำคัญๆ ที่ต้องพิจารณา ในส่วนของพรรคอนค. ได้เตรียมตัวเรื่องญัตติขอให้ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ เพื่อศึกษาผลกระทบการใช้อำนาจ และการออกประกาศ คำสั่ง และมาตรา 44 ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งตนเป็นคนเสนอญัตตินี้ขึ้นมา เราเตรียมผู้อภิปรายไว้ทั้งหมด 10 คน โดยจะอภิปรายภาพรวมทั้งหมด 

ผมจะเป็นคนเปิดประเด็นเองว่าคำสั่งของ คสช. ส่งผลกระทบอะไรบ้าง จากนั้นจะเป็นการพูดถึงเรื่องสิทธิเสรีภาพของประชาชน เสรีภาพของสื่อ เรื่องการทวงคืนผืนป่า เรื่องที่ดิน และสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงการออกคำสั่งเพื่อเอื้อกับกลุ่มทุนขนาดใหญ่ การแทรกแซงองค์กรอิสระ และองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ตนคิดว่าญัตตินี้มีความสำคัญ เพราะตลอด 5 ปีของการปกครองของคสช. เราไม่มีสภาฯ ที่จะวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของคสช. ได้อย่างเต็มที่ ครั้งนี้อาจจะเรียกได้ว่าเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจคสช. ย้อนหลังถึงผลงานในอดีต ที่ยังส่งผลกระทบถึงปัจจุบัน นี่คือเหตุผลประการที่หนึ่ง

ประการต่อมา คือศักดิ์ศรีของสภาผู้แทนราษฎรที่มาจากการเลือกตั้ง ในวันนี้เป็นการเข้าสู่ระบบปกติ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จึงมีอำนาจและความชอบธรรมอย่างเต็มที่ ที่จะกลับมาพิจารณาทบทวนว่า การออกคำสั่งของคสช. นั้น มีความชอบธรรมหรือไม่เพียงใด และต้องมีการแก้ไขยกเลิก หรือเยียวยาผู้ที่เสียหายอย่างไร ต้นคิดว่าอาจจะใช้เวลาพอสมควรสำหรับญัตตินี้ ซึ่งพรรคร่วมฝ่ายค้านหลายพรรคก็อยากจะเข้ามามีส่วนร่วมในประเด็นนี้ เป็นไปได้ว่าอาจจะยาวไปจนถึงวันพฤหัสบดี ที่ 7 พฤศจิกายน
 
เมื่อถามว่าญัตตินี้ถือเป็นประเด็นหนึ่งที่ใช้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พรรคฝ่ายค้านตั้งใจเจาะจงไปที่ตัวบุคคลหรือไม่ นายปิยบุตร กล่าวว่า ญัตตินี้จะเน้นไปที่คำสั่งคสช. ก่อน ยังไม่เน้นตัวบุคคล แต่เป็นการอุ่นเครื่องเพื่อเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจคณะรัฐมนตรีในเดือนธันวาคม ประชาชนอาจจะคิดว่าเป็นเรื่องในอดีต ตนขอชี้แจงว่าคำสั่งคสช. ยังส่งผลกระทบถึงปัจจุบัน สิ่งสำคัญคือคำสั่งเหล่านี้เราไม่สามารถโต้แย้งได้ศาลได้เลย เพราะมีรัฐธรรมนูญรองรับ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"