“คลัง”บี้กรุงไทยส่งการบ้านหนุนคนจ่ายชิมช้อปใช้เป๋า2


เพิ่มเพื่อน    

11 พ.ย. 2562 นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า นายอุตตม สาวนายน รมว.การคลัง ได้สั่งให้ธนาคารกรุงไทย ไปหามาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้ได้สิทธิ์มาตรการชิมช้อปใช้ทั้งเฟส 1 และ 2 จำนวน 13 ล้านคน ในแอปพลิเคชันเป๋าตัง ช่องที่2 ที่ผู้ได้สิทธิ์ต้องเติมเงินซื้่อสินค้าและได้เงินคืนจากรัฐบาล 15% สำหรับไม่เกิน 3 หมื่นบาทแรก และ 20% ในส่วนที่ไม่เกิน 5 หมื่นบาท ซึ่ง รมว.การคลังได้ขอให้ธนาคารกรุงไทยเสนอมาตรการใหม่มาให้พิจารณาภายในสัปดาห์นี้

"ยอมรับว่าการใช้เงินในแอปพลิเคชันเป๋าตัง ช่องที่2 น้อยกว่าที่รัฐบาลต้องการให้เป็น ซึ่งเป็นเรื่องที่บังคับไม่ได้ ที่ผ่านมารัฐบาลก็ให้แรงจูงใจเพิ่มแล้ว แต่ รมว.การคลัง ก็ได้ธนาคารกรุงไทยไปช่วยหามาตรการกระตุ้นเพิ่มเติม โดยดูจากการทำการตลาดของบัตรเครดิตกรุงไทยว่าทำอย่างไร มีการลดแลกแจกแถมอย่างไรเพื่อให้คนมาใช้บัตรเครดิต เพื่อมาปรับใช้กับแอปพลิเคชันเป๋าตังช่องที่2 ของมาตรการชิมช้อปใช้ให้มีการใช้จ่ายเพิ่มมากลขึ้น" นายลวรณ กล่าว

นายลวรณ กล่าวว่า ล่าสุดยอดการใช้จ่ายมาตรการชิมช้อปใช้ทั้ง 13 ล้านคน มียอดใช้จ่ายประมาณ 1.3 หมื่นล้านบาท เป็นการใช้จ่ายผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง ช่องที่2 จำนวน 700 ล้านบาท เพิ่มขึ้นมาจากที่อยู่ประมาณ 300 ล้านกว่าบาท ซึ่งถือว่าเพิ่มขึ้นมากแต่ก็ยังไม่ถึงเป้าหมายที่กระทรวงการคลังคาดหมายไว้ว่า จะมีคนใช้เงินจากเป๋าตัง ช่องที่2 ถึง 5-6 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังยังต้องติดตามมาตรการชิมช้อปใช้อย่างใกล้ชิด เพราะได้มีการขยายเวลามาตรการไปจนถึงสิ้นปี 2562 ซึ่งมาตรการชิมช้อปใช้เฟส 3 ขณะนี้ยังไม่มีการพูดถึง เพราะต้องการเสริมมาตรการกระตุ้นให้มีการใช้เงินจากเป๋าตัง ช่องที่2 เสียก่อนว่าออกมาแล้วเป็นอย่างไร ถึงจะประเมินว่าจะต้องมีมาตรการชิมช้อปใช้เฟส 3 หรือไม่
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"