ครม.สัญจร 'ล่องคลอง​-ลอยกระทง' ย่ำถิ่น​ 'รัฐบาล' ประเดิม ​'ลุงตู่ 2'


เพิ่มเพื่อน    

      ถือเป็นครั้งแรก​ของ ​รัฐบาล ​พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ 2​ หรือเวอร์ชั่นมาจากการเลือกตั้ง​ สำหรับ​การประชุมอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ หรือ ครม.สัญจร ระหว่างวันที่​ 11-12​ พ.ย.​ ที่​ จ.ราชบุรี​-กาญจนบุรี

      การเลือก 2​ จังหวัดภาคตะวันตกเป็นหมุดหมายของการ ครม.สัญจร​ ครั้งที่​ 1/2562​ ยังถือเป็นความตั้งใจของรัฐบาลที่ต้องการเริ่มต้นที่นี่

      ในแง่ภูมิศาสตร์ จ.ราชบุรี​กับกาญจนบุรี​ เป็นพื้นที่ติดต่อกัน​ ในขณะที่ทางการเมือง​ยังสามารถเรียกได้เต็มปากว่า​เป็นฐานที่มั่นสำคัญของ​พรรคพลังประชารัฐ​และรัฐบาล

      จ.ราชบุรี​ มีเขตเลือกตั้งทั้งหมด​ 5​ เขต​ ซึ่งการเลือกตั้งที่ผ่านมา​ พรรคพลังประชารัฐ​กวาดมาได้ถึง​ 3​ ที่นั่ง​ ได้แก่​ เขต​ 1​ น.ส.กุลวลี​ นพอมรบดี​ เขต​ 2​ นางบุญยิ่ง​ นิติกาญจนา​ และเขต​ 3​ น.ส.ปารีณา​ ไกรคุปต์

      ในขณะที่อีก​ 2​ เขตที่เหลือ​ ก็เป็น​ ส.ส.จากฝ่ายรัฐบาลทั้งหมด​ คือ​ นายอัครเดช​ วงศ์พิทักษ์โรจน์​ ส.ส.ราชบุรี​ เขต​ 4​ พรรคประชาธิปัตย์​ และนายบุญลือ​ ประเสริฐโสภา​ ส.ส.ราชบุรี​ เขต​ 5​ พรรคภูมิใจ

      เช่นเดียวกับที่​ จ.กาญจนบุรี​ ซึ่งมี​ 5​ เขตเลือกตั้ง​ ปรากฏว่า​ ในการเลือกตั้งที่ผ่านมา​ พรรคพลังประชารัฐ​ กวาด​ ส.ส.ได้เกือบยกจังหวัด​ โดยคว้ามาได้​ 4​ จาก​ 5​ ที่นั่ง​ ประกอบด้วย​ เขต​ 1​ พล.อ.สมชาย​ วิษณุวงศ์​ เขต​ 2​ นายสมเกียรติ​ วอนเพียร​ เขต​ 4​ นายธรรมวิชญ์​ โพธพิพิธ​ และเขต​ 5​ นายอัฏฐพล​ โพธิพิพิธ

      ขณะที่อีกหนึ่ง​เขต​ก็เป็น​ ส.ส.จากฝ่ายรัฐบาล​ คือ​ นายยศวัฒน์​ มาไพศาลศิลป์​ ส.ส.กาญจนบุรี​ จากพรรคภูมิใจไทย

      เรียกว่า​ ใน​ 2​ จังหวัดนี้​ มี​ ส.ส.จากพรรคแกนนำรัฐบาล​ ได้แก่​ พรรคพลังประชารัฐ​ พรรคประชาธิปัตย์​ และพรรคภูมิใจไทย​ อยู่กันครบ

      นอกจากนี้​ ผู้ที่มีส่วนสำคัญที่ทำให้การประชุม​ ครม.สัญจร​ เกิดขึ้นที่​ จ.กาญจนบุรี​ คือ​ นายสนธิรัตน์​ สนธิจิรวงศ์​ รมว.พลังงาน​ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ​ ซึ่งมีบ้านเกิดอยู่ที่นี่

      ขณะเดียวกัน​ นายสนธิรัตน์​ยังเป็นผู้จัดโปรแกรมให้​ บิ๊กตู่ ว่า​ในการลงพื้นที่​ จ.ราชบุรี​และกาญจนบุรี​ ควรจะไปจุดใด​ และทำกิจกรรมอะไรบ้าง

      โดยที่​ จ.ราชบุรี​ มีการอัดโปรแกรมไว้อย่างแน่นเอี้ยดตั้งแต่ช่วงเช้า​ ไม่ว่าจะเป็น​ การนั่งเฮลิคอปเตอร์ตรวจภูมิประเทศเพื่อพัฒนาระบบโลจิสติกส์โครงการทางหลวงแนวใหม่เชื่อมต่อสามแยกวังมะนาว–บรรจบทางหลวงหมายเลข 3510

      การเดินทางไปโรงยิมเนเซี่ยม องค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี​ เพื่อมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในพื้นที่เป้าหมายการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี

      การติดตามความก้าวหน้าโครงการพัฒนาคูคลอง โครงการพัฒนาการท่องเที่ยวทางน้ำ “วิถีคลอง วิถีไทย” การท่องเที่ยววิถีเกษตร สะท้อนประวัติศาสตร์ และวิถีชีวิตประเพณีของคนในท้องถิ่นที่​ อ.ดำเนินสะดวก​ รวมถึงสักการะหลวงพ่อลพบุรีราเมศร์ และนมัสการเจ้าอาวาส วัดโชติทายการาม

      รวมถึงลงเรือจากท่าเรือวัดโชติทายการามไปยังตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก ต.ดำเนินสะดวก เพื่อเยี่ยมชมร้านค้าเก่าแก่ริมคลองดำเนินสะดวก

      หลังจากพักรับประทานอาหารกลางวันเสร็จ​ "บิ๊กตู่"

      ยังไปเยี่ยมชมกิจการของสหกรณ์โคนมหนองโพในพระบรมราชูปถัมภ์ นิทรรศการด้านการปศุสัตว์และสินค้า OTOP

       บิ๊กตู่ ใช้เวลาค่อนวัน​ลงพื้นที่​ จ.ราชบุรี​ แทบจะครบทุกอำเภอ​ และแต่ละจุดมีประชาชนมารอรับอย่างล้นหลาม​ เป็นระเบียบเรียบร้อยจนได้รับคำชม

      ที่สำคัญ​ ในระหว่างการลงพื้นที่​เมืองโอ่ง​ จะมี​ ส.ส.ราชบุรี​ตามประกบไม่ห่างตัว​ บิ๊กตู่ โดยเฉพาะก๊วน​ 3​ สาว​ "กุลวลี-บุญยิ่ง-ปารีณา" ไม่เว้นแม้แต่​ "สนธิรัตน์" ในฐานะรัฐมนตรี​ ที่เป็นเหมือนเจ้าภาพ

      การลงพื้นที่เมื่อวันที่​ 11​ พ.ย.​ ทีมงานตั้งใจให้​ "บิ๊กตู่" สัมผัสกับประชาชนมากที่สุด​ เพราะแม้จะเย็นยะย่ำโปรแกรมของนายกฯ​ ก็ไม่ได้​หมด​ โดยไปต่อที่ จ.กาญจนบุรี​ ลากยาวถึงค่ำ

      ตั้งแต่การตรวจเยี่ยมโครงการจัดระเบียบแพ ที่บ้านพัก 60 หลัง อ.เมืองกาญจนบุรี, พบประชาชนที่โรงงานกระดาษไทย ต.บ้านเหนือ​ และมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในพื้นที่เป้าหมายการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน

      ก่อนที่ในโปรแกรมสุดท้าย​ บิ๊กตู่ ได้รีแลกซ์​ โดยร่วมลอยกระทงกับชาวกาญจนบุรีในงานประเพณีลอยกระทง ที่ท่าเทียบเรือเทศบาลเมืองกาญจนบุรี

      สิ่งที่เห็นได้ชัดจากการลงพื้นที่ประชุม​ ครม.สัญจร​ ครั้งนี้คือ​ บิ๊กตู่ ดูจะอารมณ์ดีและมีความสุขมากกว่าในอดีต​ เพราะครั้งนี้ พูดได้เต็มปากว่า​มาจากประชาชน

      อีกทั้งยังมี​ ส.ส.จากพรรคพลังประชารัฐ​มาคอยต้อนรับ​ ดูแล​ ไม่ได้รู้สึกว่า​เป็นคนนอก​ หรือต้องมีเส้นแบ่งระหว่างนักการเมืองอีกต่อไป

      มีการหยอกล้อ​ พูดคุยกับ​ ส.ส.ในพื้นที่อยู่เป็นระยะๆ​ ตลอดการลงพื้นที่ และการขึ้นเวทีพบปะประชาชน​ที่มักจะพูดแทรก​ และแซวเหล่า​ ส.ส.​ เพื่อให้เป็นกันเอง

      ด้าน​พรรคพลังประชารัฐเองก็ต้องการให้​ บิ๊กตู่ รู้สึก​ อบอุ่น​ที่สุด​ ด้วยการระดม ส.ส.ภาคกลาง​ รวมถึงพื้นที่อื่นๆ​ หลายสิบชีวิต​ ที่ว่างเว้นจากการลงพื้นที่​ มาห้อมล้อมและต้อนรับ​อย่างอุ่นหนาฝาคั่ง​ เพื่อแสดงให้เห็นถึงการให้ความสำคัญของ​ ผู้นำ ตัวเอง

      เป็นสัญจรแรกในรูปแบบนักการเมือง​ ที่ดูปฏิกิริยา​ "บิ๊กตู่" แล้ว​ คงจะมีถี่ขึ้นไม่แพ้ชุดก่อน​ และโปรแกรมจะหนักกว่าเดิม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"