'ปิยบุตร'เลคเชอร์อยู่ไม่เป็น ตัดตอนประวัติศาสตร์นับถอยหลังความขัดแย้งแค่13ปี


เพิ่มเพื่อน    

16 พ.ย.62-      นายปิยะบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวอภิปรายในงาน “อยู่ไม่เป็น” ว่าก่อนหน้านี้มีการล้อเลียนว่าพวกที่เป็นนักกิจกรรม นักสิทธิมนุษยชน นักวิชาการที่ไม่เห็นด้วยกับการยึดอำนาจของคณะรัฐประหาร เป็นพวกอยู่ไม่เป็น ซึ่งพวกนี้ถ้าอยู่เป็นบ้านเมืองจะสงบ และคณะรัฐประหารสามารถบริหารประเทศไปได้ ทุกคนก็จะสามารถมีชีวิตที่ดีได้

"ไปบอกว่าทุกคนต้องอยู่ให้เป็น เช่นเข้าไปพูดคุยกับผู้บังคับบัญชาทำตามที่ผู้บังคับบัญชาสั่ง เพื่อที่จะได้เลื่อนตำแหน่งเลื่อนยศ ได้ทรัพย์สินเงินทอง แต่ประเทศไทยปีก็จะวนเวียนแบบนี้เลือกตั้งและยึดอำนาจ แต่คนบางกลุ่มที่ทนสภาพสังคมแบบนี้ไม่ได้ มีความรู้ มีความรู้สามารถและอดทนมากพอ จนต้องการให้เกิดความเปลี่ยนแปลง ทำให้เกิดความอยู่เป็นและอยู่ไม่เป็น ที่สัมพันธ์ทางอำนาจ ผู้ที่มีอำนาจสามารถสั่งคนให้ทำหรือไม่ทำอะไรก็ได้ แต่หากไม่ยินยอมไม่เชื่อฟัง คนที่มีอำนาจจะไม่สามารถใช้อำนาจที่มีอยู่ในมือได้ ความเปลี่ยนแปลงและสิ่งใหม่จะเกิดขึ้นเป็นการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ขึ้นทุกครั้ง"

เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่กล่าวว่าด้วยสภาพสังคมแบบนี้จะทนอยู่เป็นต่อไปได้อย่างไร สภาพสังคมแบบนี้คนอยู่เป็น อยู่แบบนี้ทนอยู่ได้อย่างไร ไม่คิดจะลุกมาต่อต้านกับสิ่งที่ไม่ยุติธรรมหรืออย่างไร พร้อมย้ำว่า นี่คือจุดเริ่มต้นที่ทำให้พวกเราก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งตรงกับวันที่ 16 พฤศจิกายน เพราะทนเห็นสภาพสังคมไทยเป็นแบบนี้อีกต่อไปไม่ได้ 

"ต้องรวมตัวเพื่อทำให้ตัวเองมีอำนาจรัฐเข้าไปเปลี่ยนแปลงสังคม เพราะ 13 ปี ที่ประเทศมีรอยร้าวลึกจนอาจจะเป็นแบบนี้ต่อไปอีกไม่รู้จบ และทำให้พรรคอนาคตใหม่ต้องออกมาอยู่ไม่เป็น ทั้งที่รู้ว่ากลไก รธน.60 ออกแบบมาให้เป็นอุปสรรคต่อการเปลี่ยนแปลง แต่ความตั้งใจมุ่งมั่นพอที่จะเปลี่ยนแปลงสังคมให้ได้ เพื่อไม่ให้ประเทศเกิดรัฐประหารอีก และ รธน.เป็นของประชาชนที่ช่วยกันออกแบบอย่างแท้จริง"นายปิยบุตรกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"