คลังออกพันธบัตรออมทรัพย์พิเศษ 5 พันล้าน ขายผ่ายแอพฯ เน้นกลุ่มผู้สูงอายุ


เพิ่มเพื่อน    

18 พ.ย.2562 นางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า ในสิ้นปีนี้ สบน. มีแผนออกพันธบัตรออมทรัพย์รัฐบาลจำหน่ายให้กับประชาชนทั่วไปวงเงิน 20,000 ล้านบาท โดยส่วนแรกจะออกเป็นพันธบัตรออมทรัพย์รัฐบาลแบบพิเศษวงเงิน 5,000 ล้านบาท เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้คนไทย โดยจำหน่ายให้กับประชาชนและผู้สูงอายุโดยเฉพาะ ผ่านแอพพลิเคชัน Bond direct เพื่อต้องการส่งเสริมการออมให้กับประชาชนมีทางเลือกในการลงทุนเพิ่มขึ้น รองรับการเข้าสู่สังคมสูงวัย 

“การออกพันธบัตรออมที่เป็นของขวัญปีใหม่ จะมีผลตอบแทนที่ดีจูงใจนักลงทุนมาลงทุนได้ รวมถึงมีสิทธิประโยชน์ที่ช่วยกระตุ้นส่งเสริมให้เกิดการออม ที่สำคัญจะเปิดให้จองผ่านแอพพลิเคชันออนไลน์ เพื่อเพิ่มโอกาสให้รายย่อยได้ซื้อง่ายขึ้น แก้ปัญหาการกระจุกตัวอยู่กับเฉพาะบางกลุ่ม ส่วนวงเงินพันธบัตรที่เหลืออีก 15,000 ล้านบาทจะออกเป็นพันธบัตรออมทรัพย์จำหน่ายให้กับประชาชนช่วงปลายปีนี้เช่นกัน”

สำหรับภาพรวมแผนการออกพันธบัตรรัฐบาลในครึ่งแรกของปีงบประมาณ 63 สบน.มีแผนระดมทุน 25,000 ล้านบาท โดยช่วงแรกในสิ้นปีนี้จะระดมทุนก่อน 20,000 ล้านบาท และจากนั้นเดือนเม.ย. 63 จะออกพันธบัตรออมทรัพย์อีก 5,000 ล้านบาท ส่วนแผนการออกพันธบัตรทั้งปียังระบุไม่ได้ว่าจะออกเท่าไร ต้องรอประเมินสถานการณ์ตลาดพันธบัตรออมทรัพย์ก่อน หลังจากที่ผ่านมาดอกเบี้ยนโยบายมีการปรับลดลง ทำให้ผลตอบแทนพันธบัตรทั่วโลกมีความผันผวน จึงต้องประเมินทิศทางตลาด และความต้องการของนักลงทุนอย่างใกล้ชิด

นางแพตริเซียกล่าวว่า ในปีนี้ สบน.จะนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการออกพันธบัตร การจำหน่ายพันธบัตร รวมถึงการรับฝากหลักทรัพย์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และทำให้ประชาชนเข้าถึงการออมได้อย่างมีประสิทธิภาพ โปร่งใส  เกิดความคล่องตัวทั้งในตลาดแรกและตลาดรอง   

“การทำระบบบล็อกเชน จะช่วยให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการจองซื้อพันธบัตร เพิ่มความสะดวกในการบริหารจัดการพอร์ตการลงทุนของตนเอง ขณะเดียวกันช่วยให้สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ โดยลดระยะเวลาในกระบวนการออกใบพันธบัตรทั้งหมด จากเดิม 15 วันเหลือไม่ถึง 2 วัน ซึ่ง สบน.จะนำร่องเริ่มออกพันธบัตรออมทรัพย์รัฐบาลมูลค่า 5,000 ล้านบาทผ่านระบบบล็อกเชนได้เดือน เม.ย.63”

นอกจากนี้ สบน.จะเพิ่มบทบาทส่งเสริมการออมให้กับคนไทย โดยเริ่มการออมตั้งแต่วัยรุ่น วัยทำงาน เพื่อให้มีเงินเก็บเพียงพอหลังเกษียณ เพราะที่ผ่านมาคนไทยยังมีอัตราส่วนการออมอยู่ในระดับต่ำ ดังนั้นจึงพยายามขยายการออม กระจายไปในหลายๆกลุ่มมากขึ้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"