“แสตมป์และสิ่งสะสมหายาก” เสน่ห์เหนือกาลเวลา 


เพิ่มเพื่อน    

สิ่งสะสมชุดสภากาชาด ของหายาก 

         ถึงแม้ยุคไทยแลนด์ 4.0 ความนิยมในการสะสมตราไปรณียากร หรือ”แสตมป์” จะลดลงไปบ้าง ด้วยสาเหตุเทคโนโลยียุคดิจิทัลที่เปลี่ยนวิถีชีวิตผู้คน รวมทั้งการสื่อสารระหว่างกันด้วย   การส่งจดหมายในรูปของกระดาษเพื่อติดต่อสื่อสารระหว่างกันน้อยลง  อีกทั้ง คนรุ่นใหม่มีงานอดิเรกหลากหลายมากขึ้น  แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า“แสตมป์” ยังเป็นสิ่งที่ควรค่าและน่าเก็บสะสมอยู่เสมอ เพราะบันทึกประวัติศาสตร์ที่หลายคนยังไม่รู้ เช่นเดียวกับของสะสมหายากซ่อนเรื่องราวที่คนหลงลืมไป 
         การจัดแสดงแสตมป์ล้ำค่าจะจุดประกายให้คนสะสมแสตมป์เพิ่มขึ้น เหตุนี้สมาคมนักสะสมตราไปรณียากรแห่งประเทศไทยในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี(ส.ต.ท.) เป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมแสตมป์และสิ่งสะสม 2562 (Thailand Phila-Numis 2019) ระหว่างวันที่ 22 - 24 พฤศจิกายน 2562 


         สมชาย แสงเงิน เลขาธิการ ส.ต.ท. กล่าวว่า มหกรรมนี้จัดขึ้นครั้งแรกเพื่อส่งเสริมการสะสมแสตมป์และสิ่งสะสมต่างๆโดยเน้นคุณค่าทางประวัติศาสตร์ของสิ่งสะสมประเภทแสตมป์และสิ่งสะสมที่นำมาแสดงในงานจัดการประกวด รวมทั้งส่งเสริมแสตมป์เพื่อการสะสมของบริษัทไปรษณีย์ไทย ตั้งใจว่าจะจัดต่อเนื่องทุกปี 

ธนบัตรภาพเรือพระราชพิธีหายากล้ำค่านักสะสมนิยม


       “ ไฮไลต์ในงานจะพบกับงานแสดงสิ่งสะสมหลากหลาย ทั้งแสตมป์เหรียญธนบัตรและสิ่งสะสมที่หาชมได้ยาก เช่นสิ่งสะสมชุดเรือพระราชพิธี ทั้งต้นแบบแสตมป์เหรียญกษาปณ์และเหรียญที่ระลึกนำรูปเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์มาบันทึกไว้บนแสตมป์ในโอกาสฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ในหลวงรัชกาลที่9 สมาคมฯ นำมาแสดงเพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก 2562  แล้วยังมีชุดสะสมแสตมป์ที่เข้าประกวดกว่า 30 ชุด สิ่งสะสมชุดสภากาชาดทั้งแสตมป์และเข็มที่ระลึก งานนี้ พิเศษได้จัดทำแสตมป์ที่ระลึกของมหกรรมแสตมป์และสิ่งสะสม 2562 ออกจำหน่ายเพียง 250 ชุดจำหน่ายในงานเท่านั้น “ สมชาย กล่าว 

ธาดา นวเจริญ ผู้บริหารไปรษณีย์นครหลวง ชมตัวอย่างพดด้วงโบราณและเหรียญกษาปณ์อันล้ำค่า 


       ด้านธาดา นวเจริญ ผู้จัดการฝ่ายสำนักงานไปรษณีย์นครหลวง 1 กล่าวว่าการจัดงานมหกรรมแสตมป์และสิ่งสะสม 2562 จะกระตุ้นวงการสะสมแสตมป์ทั้งในประเทศและต่างประเทศให้คึกคักและมีสีสันส่งท้ายปี งานนี้ ส.ต.ท.เปิดโอกาสให้ไปรษณีย์ไทยเข้าร่วมออกร้านจำหน่ายแสตมป์และสิ่งสะสมชุดต่างๆ ตลอดทั้ง3 วัน มั่นใจว่า จะได้รับความสนใจจากนักสะสมแสตมป์ทั้งรุ่นใหม่และรุ่นเก่าตามเจตนารมณ์ของผู้จัดงานที่มุ่งเน้นส่งเสริมการสะสมแสตมป์ โดยเน้นคุณค่าทางประวัติศาสตร์ผ่านสิ่งสะสมที่แสดงในงาน อยากชวนมาชมแสตมป์ที่เข้าประกวดรวมถึงนิทรรศการเหรียญกษาปณ์และธนบัตร

แสตมป์เรือพระราชพิธี หาชมได้ยาก


      หลังจากตื่นตาตื่นใจกับแสตมป์หายากแล้ว  ไปเปิดโลกกับของสะสมอีกมากมายคับคั่ง  เกรียงไกร หิรัญพันธุ์ทิพย์ นายกสมาคมเหรียญกษาปณ์และเงินพดด้วง กล่าวว่า สมาคมฯ จะนำปี้โรงบ่อน เป็นเครื่องแทนเงินในบ่อนที่มีลวดลายและสีสันสวยงาม ทั้งปี้กระเบื้อง ปี้แก้ว และปี้โลหะ ถือเป็นของเก่า เมื่อต้นกรุงรัตนโกสินทร์โรงบ่อนเฟื่องฟูมาก ก่อนที่รัชกาลที่ 5 โปรดฯ ให้ยกเลิกโรงบ่อน เพราะเป็นอบายมุขมอมเมาประชาชน ปี้โบราณนี้มีมูลค่า 1 สลึงบ้าง 1 เฟื้องบ้าง ปัจจุบันมีมูลค่าสูง เพราะกลายเป็นของล้ำค่าหายากที่นักสะสมนิยมมาก แล้วยังมีเงินพดด้วง เงินโบราณมาแสดง มีหลักฐานการใช้ตั้งแต่สมัยสุโขทัยต่อเนื่องมาถึงต้นรัตนโกสินทร์


        ใครสะสมเหรียญหายาก มีคำแนะนำจาก อรรณพ แก้วปทุมทิพย์ อุปนายกสมาคมฯ นักสะสมเหรียญกษาปณ์ตัวจริง ซึ่งเข้าร่วมงาน  อรรณพ บอก  เหรียญกษาปณ์ มี 3 ประเภทคือ เหรียญกษาปณ์หมุนเวียน เหรียญที่ระลึกกษาปณ์ และเหรียญที่ระลึก สำหรับนักสะสมเหรียญมือใหม่อาจเริ่มจากเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนหายากในรัชกาลที่ 9 มีการจัดลำดับไว้เป็นบรรทัดฐาน 

เหรียญกษาปณ์หมุนเวียนหายากในรัชกาลที่ 9 อันดับที่1 มูลค่าสูง 


        “ เหรียญหายากที่สุดอันดับ 1 เป็นเหรียญ 5 บาท พ.ศ.2525 ถ้าสังเกตุดีๆจะเห็นเหรียญด้านหน้าเป็นแบบพระเศียรเล็ก ผมเห็นเพียงเหรียญเดียวที่นำมาแสดง อันดับ2 เหรียญราคา 10 บาท พ.ศ.2533 จำนวนผลิตแค่100 เหรียญเพื่อเผยแพร่ในการประชุมโรงกษาปณ์โลกที่อังกฤษ อันดับ3 ก็มีน้อยมาก  เหรียญกษาปณ์หมุนเวียนราคา 25 สตางค์ พ.ศ.2500 เหรียญด้านหลังเป็นแบบตัวหนังสือบางอันดับ 4 เหรียญราคา 10 สตางค์ พ.ศ.2500 ที่แตกต่างคือเหรียญด้านหลังเลข 1 แบบตัวเลขไทยมีหางยาว  “ อรรณพกล่าว

ปี้กระเบื้อง เงินใช้ในโรงบ่อนลวดลายสีสันสวยงาม


       เขาบอกด้วยว่า ถ้าได้เรียนรู้เรื่องเหรียญสะสมจะรับรู้ว่าสิ่งที่อยู่ในกระเป๋าอาจมีเหรียญหายากและมูลค่าสูงกว่าราคาหน้าเหรียญ อย่างเหรียญ 10 บาท มูลค่าอาจเกินครึ่งล้าน เมื่อรู้ว่าของหายาก คนหันมาเก็บเหรียญหมุนเวียนเพิ่มขึ้น มีการซื้อขายแลกเปลี่ยนเกิดอาชีพ สร้างรายได้ ส่งผลให้นักสะสมหน้าใหม่เพิ่มขึ้น เกิดประโยชน์ต่อวงการเหรียญกษาปณ์ 

เมธินทร์ ลียากาศ นักสะสมตู้ไปรษณียากรจำลองตัวยง 


         ตู้ไปรษณีย์โบราณจำลอง ก็เป็นหนึ่งในกลิ่นอายเรียกความทรงจำ เมธินทร์ ลียากาศ นักสะสมตู้ไปรษณียากรจำลองตัวยง กล่าวว่า ตู้ไปรษณีย์เป็นเอกลักษณ์ของกิจการไปรษณีย์แต่ละประเทศมหกรรมครั้งนี้ตนนำตู้ไปรษณีย์จำลองจาก 10 กว่าประเทศมาแสดง ทั้งอังกฤษแม่แบบกิจการไปรษณีย์โลก ตนมีตู้ไปรษณีย์จำลองเป็นทรงกระบอกกลมเป็นสัญลักษณ์ของเสาแบบ Pillar Box ด้านหน้ามีพระปรมาภิไธยย่อของควีนอลิซาเบธ แนวคิดตู้ไปรษณีย์แบบนี้แพร่มาที่ไทย เห็นจากภาพเก่าบุรุษไปรษณีย์ยืนริมถนนราชดำเนินนอกคู่กับตู้ไปรษณีย์ทำตราพระปรมาภิไธย ว.ป.ร. รัชกาลที่ 6 

สัมผัสมนต์เสน่ห์ตู้ไปรษณีย์จำลองกว่า 300 ตู้ 


       “ 137 ปี ตู้ไปรษณีย์ไทย ก็มีใช้7-8 รูปแบบ แต่ละรัชกาลก็รูปทรงต่างกันไป ยุคแรกเป็นตู้โลหะสีแดงทรงสี่เหลี่ยมในสไตล์วิคตอเรียนได้รับจากเยอรมนี ถัดมาเป็นตู้เหล็กทรงกลม ตู้หล่อด้วยซีเมนต์ มีตราครุฑ วิวัฒนาการมาเรื่อยๆ ก็น่าภาคภูมิใจ  ผมหลงไหลเพราะมีคุณค่าทางใจหลายชิ้นไม่ได้มาง่ายๆ ดั้นด้นข้ามน้ำข้ามทะเลไปซื้อมาสะสม บางชิ้นแลกเปลี่ยนกับนักสะสมต่างชาติ “ เมธินทร์ กล่าว
         ร่วมชมของสะสมและสัมผัสเสน่ห์เหนือกาลเวลาในมหกรรมแสตมป์และสิ่งสะสม2562 ได้ฟรีจะจัดขึ้นระหว่างวันที่22 ถึง24พ.ย. นี้ ณ ชั้น4 โชน B อาคารบางซื่อจังชั่น กรุงเทพฯ 

ตู้ไปรษณีย์โบราณจำลอง อีกไฮไลต์มหกรรมนี้

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"