ต้องอ่าน!'ดร.สมเกียรติ'โพสต์ตอนเมียหลับ


เพิ่มเพื่อน    

19 พ.ย.62- ดร.สมเกียรติ โอสถสภา อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า เมียผมหลับแล้ว

หนึ่ง ระบบโลกเราเป็นระบบที่ออกแบบมาโดยประเทศในระบบทุนนิยม อเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น เชื่อมกันหมด ดูได้จากเงินจีนที่ใช้แลกเปลี่ยนค้าขายมีไม่มาก ราว8%มั้ง ไม่ค่อยใช้แลกกันมาก ผมทายมาหกปีแล้วว่าดอลล์จะขึ้น นี่ถ้าไทยเชื่อว่าหยวนจะขึ้น สำรองจะหายไปเยอะ จีนพยายามสร้างเงินดิจิตอลขึ้นมา จะได้รับการยอมรับหรือไม่ในการค้าเงินระหว่างประเทศ ไม่มีข้อมูลพอจะเดาได้ เป็นเงินกองดลางของคณะเจ้ามือในบ่อนที่มีผู้ถือหุ้นชัดเจน จีนไม่เกี่ยว

สอง คาดว่าดอลลาร์อินเดกซ์จะขึ้นต่อไป รัสเซีย อิหร่าน จีนจะขายมาก็ไม่กระทบ อันนี้จะกระทบราคาน้ำมัน ราคาทอง

สาม เจ้าหนี้รายใหญ่ของอเมริกาคือกองทุนต่างๆในอเมริกาเอง ไม่ใช่จีน จีนเป็นเจ้าหนี้ไม่เกินสิบ% ขายมาอเมริกาก็รับได้ ดอลลาร์ไม่ใช่เงินที่ขึ้นกับการขาดดุลการค้า เป็นเงินของระบบนายทุน ต่างจากตำราที่เรียนกัน

สี่ คาดกันว่าดอลลาร์อินเดกซ์ยังแข็งต่อในสองปีข้างหน้า คอยดู ระบบเป็นยังงั้นเอง นโยบายอเมริกาของทรัมป์ต้องการดอลแข็ง และออกแนวautarky ฟังจากคนออกแบบเงินอียูมา มันซับซ้อนกว่าที่เข้าใจกัน พร้อมกับนโยบายนี้จึงเกิดนโยบาย ลดโลกาภิวัฒน์กับจีน de globalisation หันมาเชื่อมกับโลกทุนนิยมเหมือนเดิม

ห้า ผลของ การลดโลกาภิวัฒน์ทำให้การค้าโลกขยายตัวแค่3% แจ้ค หม่าบอกว่าจะสู้กันยี่สิบปี จนรู้ผล ประเทศเล็กๆจะทำอย่างไร

หก ระบบintel บอกว่า โลกจะเกิดการผลิตเกินความต้องการ จะเกิดdepression ทางการผลิต และยังมีdisrupt เทคเข้ามด้วย ทุกอย่างไม่ใช่เรื่องบังเอิญ อเมริการู้ออกคิวอีได้ในเดือนเดียว เขี้ยวมาก เราไกลปืนเที่ยงมาก

เจ็ด ฮ่องกงเป็นส่วนหนี่งของการตัดโลกาภิวัฒน์ ทีเชื่อมกับจีน และทำให้จีนปวดหัว เพราะจะลามไปใต้หวัน และ15ประเทศรอบจีน

แปด การสร้างดุลยภาพใหม่ของอเมริกาคืออินโดแปซิฟิก แข่งกับเส้นทางสายใหม

เก้า สี่เสือเอเซียเดี้ยงไปแล้ว สิงคโปร์โต0% ฮ่องกงลบ3% เกาหลีราวใกล้1% ใต้หวันดีหน่อย 2% เพราะมีทุนจากจีนไหลกลับ16พันล้านเหรียญ ขยายการส่งออกไปอเมริกาสบาย การส่งออกของจีนทางฮ่องกง เสืนเจิ้นลด ต้องอาศัยประ(ตูเวียดนาม และสิงคโปร์แทน เวียดนามสบาย

สิบ ตอนนี้อเมริกาเป็นตลาดสำคัญที่เวียดนาม สิงคโปร์ ใต้หวันแฮปปี้มาก เห็นอะไรมั้ยครับ

สิบเอ็ด ไทยใด้ประโยชน์จากการท่องเที่ยวของจีน แต่ดุลการค้าเกินดุลต้องอาศัยอเมริกา ขาดดุลการค้ากับจีน เยอะตลอด ระวังดิจิตอลเทรดกับจีนจะทำให้ภาคการผลิตของไทยสลบ

เมียนอนแล้ว เขียนเล่นๆ เขียนไป ดูหนังไป.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"