กสทฯ ฟันกำไรปี 62 แตะ 40,000 ล. ลุยศึกษาประมูล 5G และดาวเทียม


เพิ่มเพื่อน    

26 พ.ย. 2562 พ.อ.สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.กสท โทรคมนาคม หรือ CAT เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานในปี 2562 ว่า ได้มีการประมาณการรายได้ในปี 62 นี้อยู่ที่ 87,000 ล้านบาท ซึ่งในปีนี้นอกจากการดำเนินธุรกิจแบบปกติแล้ว ยังมีรายได้จากเงินข้อพิพาทซึ่ง กสท เป็นผู้ชนะเข้าเป็นรายได้อีกส่วนหนึ่ง ส่งผลให้กำไรสุทธิของปีนี้ น่าจะอยู่ราวๆ 38,000-40,000 ล้านบาท

"ปีนี้ผลประกอบการจะมากกว่าปกติ ต้องแยกเป็นสองส่วน ส่วนแรกเป็นผลดำเนินการธุรกิจของ กสท เอง จะมีกำไรสุทธิราวๆ 2,400 ล้านบาท และยังมีรายได้จากข้อพิพาทอีก 8-9 พันล้านบาท และยังมีเงินที่กันไว้สำหรับคดีพิพาทอีกบางคดีที่ทาง กสท กันเงินเอาไว้แต่ศาลยังไม่ตัดสิน ก็สามารถนำมาลงเป็นรายได้ในปีนี้ได้" พ.อ.สรรพชัย กล่าว

สำหรับประมาณการปี 2563 กสท โทรคมนาคม วางเป้าหมายมีกำไรสุทธิจากการดำเนินธุรกิจ 400 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้ 39,600 ล้านบาท และรายจ่าย 36,200 ล้านบาท

ทั้งนี้รายได้ในปี 2563 จะยังคงมีกำไร แม้จะไม่ได้มีรายได้พิเศษเข้ามาเหมือนปี 62 โดยในส่วนที่คาดว่า จะเป็นผลกระทบต่อ กสท. อันดับแรก กำหนดประมาณ​การหนี้สินทางบัญชี​ค่าชดใช้ตามคำพิพากษา​และตามสัญญา FTTX กว่า 5,000 ล้านบาทซึ่งทางบอร์ดได้มีมติเห็นชอบอนุมัติ​งบดังกล่าวแล้ว

ประการต่อมาจะหันมาเน้นการสร้างรายได้จากดิจิท้ลเซอร์วิส เพิ่มขึ้นไม่ว่าจะเป็น ดาต้าเซ็นเตอร์ ไอทีซีเคียวริตี้​ คลาวด์​ ซึ่งในส่วนของคลาวด์ก็มีโครงการระบบคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ที่จะมีรายได้เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้จะมีการพัฒนาระบบดิจิทัลโซลูชั่น เช่นการพัฒนาแพลตฟอร์มภาครัฐ มาใช้ประโยชน์ อาทิ พัฒนาเพรตฟอร์ม​ในสาธารณสุข​เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ลดความซ้ำซ้อนกระบวนการทำงาน ถ้าสามารถ​ทำได้จะทำให้ทุกโรงพยาบาลในประเทศ​ไทยมีข้อมูลเชื่อมโยงกัน

สำหรับด้านการท่องเที่ยวจะทำอย่างไรให้นักท่องเที่ยว สนใจมาใช้แพลตฟอร์ม​เมื่อเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศ​ไทย เพื่อทำให้เกิดความปลอดภัย และเพรตฟอร์ม​ด้านการป้องกันด้านภัยพิบัติ

อีกทั้งในส่วนธุรกิจใหม่เราจะศึกษาเทคโนโลยี 5G เพื่อเสนอแนวทางเข้าร่วมประมูล นอกจากนี้ เรายังเตรียมความพร้อมเรื่องดาวเทียม​ที่จะมีการเปิดเสรีเป็นใบอนุญาต​ ซึ่งเราเองมีธุรกิจดาวเทียม​อยู่แล้วในลักษณะ​บรอดแคสต์ ซึ่งจะใช้วิธีหาคู่ค้าหรือพาร์ทเนอร์​เข้ามาร่วมทำธุรกิจ โดยมองว่าในอนาคตธุรกิจดาวเทียมจะเป็นส่วนหนึ่งของ โครงสร้างพื้นฐาน 5G รวมถึงอินเตอร์เน็ตบอร์ดแบนด์ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"