จบแล้ว!'สุริยะ'ยันมติคกก.วัตถุอันตรายเลื่อนแบน 2 สารอีก 1 สารให้ใช้ต่อ


เพิ่มเพื่อน    

27 พ.ย 62 - นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ฐานะประธานคณะกรรมการวัตถุอันตราย ยืนยันว่ามติของคณะกรรมการวัตถุอันตรายที่ขยายเวลาการแบนสารพิษที่ใช้ในการเกษตร เป็นมติของคณะกรรมการทั้ง 24 คน แม้จะไม่มีการออกเสียงลงมติ เนื่องจากในที่ประชุมได้สอบถามและนำมติของที่ประชุมต่อการขยายเวลาการแบนสารพิษ จากเดิม 1 ธันวาคม ไปเป็น 1 มิถุนายน 2562 ขึ้นจอหน้าห้อง และสอบถามว่ามีบุคคลใดคัดค้านหรือไม่ ปรากฎว่าไม่มีบุคคลใดเสนอความเห็นคัดค้าน หลังจากที่รับฟังความเห็นอย่างรอบด้าน โดยเฉพาะระยะเวลาของการถือครองสารพิษของเกษตรกรและร้านค้าที่มีมูลค่ารวมกว่า 3 หมื่นล้านบาท อาจระบายไม่ทัน ดังนั้นจึงขยายเวลาดังกล่าว ขณะที่การใช้สารเคมี เช่น ไกรโฟเซต ที่พบว่ามี 161 ประเทศทั่วโลกยังใช้ หากประเทศไทยยืนยันมติแบนการใช้สารเคมีดังกล่าว อาจมีผลกระทบต่อการนำเข้าสินค้าเกษตร จากต่างประเทศที่ใช้สารไกรโฟเซตในกระบวนการเพาะปลูกได้ เพราะอาจตรวจสอบพบการปนเปื้อนได้ 

นายสุริยะ กลาวยืนยันว่าการประชุมได้พิจารณารายละเอียดอย่างรอบคอบ ทั้ง รายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญของสภาผู้แทนราษฎร รวมถึงความเห็นจากทุกภาคส่วน และความปลอดภัยของประชาชน ส่วนมติของคณะกรรมการวัตถุอันตรายชุดที่ผ่านมาที่มีมติแบน 3 สารพิษ ภายในวันที่ 1 ธันวาคมนั้น ที่ประชุมได้นำมาพิจารณาแต่ไม่ได้รับรองผลการประชุม เพียงแค่นำมาพิจารณาเพื่อทบทวนให้รอบด้านเท่านั้น อย่างไรก็ตามมติการแบนสารพิษนั้น ไม่ได้ยกเลิกเพียงแค่เลื่อนจากทันทีเป็นเดือนมิถุนายน2563 

“เรื่องนี้ไม่ใช่การหักหลังพรรคภูมิใจไทย ส่วนนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ผมเจอที่รัฐสภายังคุยและเดินมาด้วยกันหลังจาากที่ประชุมสภาฯ เสร็จ ขณะที่บุคคลอื่นเชื่อว่าไม่มีปัญหาและไม่มีเรื่องต้องเคลียร์ใจ อีกทั้งเชื่อว่าไม่เป็นรอยร้าวกับพรรคร่วมรัฐบาล” นายสุริยะ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"