ธปท.มองปีหน้าศก.ยังแผ่วส่งออก-ลงทุนชะลอตัว


เพิ่มเพื่อน    

 30 พ.ย. 2562 นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า การขยายตัวเศรษฐกิจในไตรมาส 4/2562 จะเป็นไปตามที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) คาดการณ์ไว้ที่ 2.8% จากตัวเลขเศรษฐกิจในเดือน ต.ค. ทำให้เห็นว่ามีโอกาสทั้งที่ขยายตัวได้ต่ำกว่า หรือ สูงกว่า ซึ่ง ธปท.ขอไปพิจารณาตัวเลข ยังมีเวลาอีก 2 สัปดาห์ ขณะที่แนวโน้มเศรษฐกิจไทย ในปี 2563 ยังเชื่อว่าจะขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่าปี 2562 แต่เป็นการขยายตัวไม่ได้สูงมาก เมื่อเทียบกับ 2 ปีที่ผ่าน ยังจะอยู่ในภาวะชะลอตัว ซึ่งจะต้องติดตามสถานการณ์อีกครั้ง

“ตอนนี้ ยังมองว่าเศรษฐกิจในไตรมาส 4/2562 น่าจะดีกว่าไตรมาส 3/2562 เนื่องจากได้ฐานต่ำในปี 2561 แต่ยังมีเครื่องชี้บางอย่างในเดือน ต.ค. ที่มีแนวโน้มทรงตัวหรือไม่ได้ดีไปกว่าเดือน ก.ย. เช่น การผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ยังชะลอตัว แต่ในส่วนของการบริโภคภาคเอกชนขยายตัวดี ส่วนหนึ่งเป็นผลจากมาตรการกระตุ้นของรัฐบาล รวมทั้งการท่องเที่ยวที่ยังขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง” นายดอน กล่าว

นายดอน กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยในเดือน ต.ค.2562 ยังอยู่ในภาวะชะลอตัว โดยการส่งออกสินค้า -5% เป็นการหดตัวในหลายหมวดสินค้ายังคงหดตัวจาก ภาวะเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าที่ชะลอตัว วัฏจักรสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ยังไม่ฟื้นตัวชัดเจน และ ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ยังหดตัว ด้านการลงทุนภาคเอกชนหดตัวต่อเนื่องจากระยะเดียวกันปีก่อน โดยเครื่องชี้การลงทุนหมวดเครื่องจักรและอุปกรณ์หดตัวต่อเนื่อง มูลค่าการนำเข้าสินค้า -9.2% จากระยะเดียวกันปีก่อน โดยเป็นการหดตัวในเกือบทุกหมวดสินค้า สอดคล้องกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ชะลอ

ขณะที่การใช้จ่ายภาครัฐที่ไม่รวมเงินโอนกลับมาหดตัวจากระยะเดียวกันปีก่อน ตามรายจ่ายลงทุนของทั้งรัฐบาลกลาง ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจาก พ.ร.บ. งบประมาณปี 2563 ที่ยังไม่ประกาศใช้ และรายจ่ายลงทุนของรัฐวิสาหกิจ
อย่างไรก็ดี การบริโภคภาคเอกชนขยายตัวสูงขึ้นจากเดือนก่อน แต่ยังคงอยู่ในทิศทางชะลอตัว โดยในเดือนนี้ได้รับผลดีชั่วคราวจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ ส่งผลให้เครื่องชี้การใช้จ่ายในหมวดสินค้าไม่คงทนและบริการขยายตัวสูงขึ้น ขณะที่การใช้จ่ายในหมวดสินค้ากึ่งคงทนและสินค้าคงทนหดตัวโดยเฉพาะรถยนต์ สอดคล้องกับปัจจัยสนับสนุนกำลังซื้อที่แผ่วลง ทั้งรายได้นอกภาคเกษตรกรรมที่หดตัวต่อเนื่อง รายได้เกษตรกรที่ขยายตัวชะลอลง ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ลดลงต่อเนื่อง และสถาบันการเงินที่ยังระมัดระวังในการให้สินเชื่อโดยเฉพาะสินเชื่อรถยนต์ที่คุณภาพด้อยลง
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"