'สมคิด' กระตุกนักการเมืองร่วมมือทำงาน ย้้ำศก.ไม่ได้แย่แค่ชะลอตัว


เพิ่มเพื่อน    

 

1 ธ.ค. 2562 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาร่วมปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ “ร่วมมือร่วมใจนำประเทศสู่อนาคต” ในวันปิดงานสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศครั้งที่ 37 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎจังหวัดลำปาง โดยย้ำว่าเศรษฐกิจของประเทศไทยไม่ได้แย่แค่ชะลอตัวเท่านั้น ขอให้ภาคเอกชนร่วมกันขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศที่อยู่ในภาวะชะลอตัวลงตามภาวะเศรษฐกิจโลก โดยปีนี้ไอเอ็มเอฟ ได้มีการปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกมาแล้วถึง 4 ครั้ง อยู่ที่ร้อยละ 3 ขณะนี้เศรษฐกิจไทยยังขยายตัวได้ที่ร้อยละ 2.4 ซึ่งถือว่าดี ไม่ได้ถึงขั้นติดลบ เพราะการส่งออกได้รับผลกระทบจากปัญหาสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ ทำให้โรงงาน แรงงาน ได้รับผลกระทบจากสายการผลิตหยุด คนตกงาน และว่างงาน 300,000-400,000 คน ดังนั้นภาคธึรกิจต้องมีการปรับตัวเอง 

นอกจากนี้สิ่งหนึ่งที่จะช่วยให้เศรษฐกิจของไทยเดินต่อได้ก็คือการช่วยกันสร้างความเชื่อมั่นให้กับต่งประเทศ แต่ที่ผ่านมาทั้งนี้ สถานการณ์การเมืองไทยมีความขัดแย้งสูง จะเห็นได้จากการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่ล่มมาแล้ว 2 ครั้ง จึงอยากให้นักการเมืองแยกแยะ อยากให้ทุกฝ่ายมีความสามัคคีก้าวข้ามความขัดแย้งทัง้ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน รัฐบาลเปลี่ยนได้แต่นโยบายต้องไม่เปลี่ยน เพื่อให้ประเทศไทยเดินหน้า โดยที่ผ่านมารัฐบาลได้เดินหน้าแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ พร้อมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเพิ่มรายได้และกำลังซื้อผ่านโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โครงการชิมช้อปใช้  เพื่อเพิ่มกำลังซื้อให้ประชาชน 

ทั้งนี้หลังจบการปาฐกถาพิเศษแล้วทางหอการค้าไทยได้ยื่นสมุดปกขาวสรุปผลการประชุมหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่37และแนวทางแก้ปัญหาเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศให้กับนายสมคิดเพื่อยื่นเสนอต่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อเป็นแนวทางในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศต่อไป 

ก่อนเดินทางกลับนายสมคิดได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเพียงสั้นๆ ซึ่งผู้สื่อข่าวได้ถามว่าที่บอกว่ามีความขัดแย้งคืออะไร นายสมคิดบอกว่าไม่หรอก ทุกคนต้องปรับตัวเข้าหากันประเทศชาติจะไปได้ดี หากมองในแง่ดีประกอบกับเราเพิ่งมีรัฐบาลประชาธิปไตยเป็นครั้งแรกต้องช่วยกันประคับประคองให้ดี ผู้สื่อข่าวถามว่าแล้วรัฐบาลจะมีมาตราการกระตุ้นเศรษฐกิจอีกไหม นายสมคิดตอบว่านี่ก็เพิ่งกระตุ้นไป  ผู้สื่อข่าวถามว่าแล้วที่บอกว่าทุกคนต้องสามัคคีกัน เพื่อให้ประเทศฟันฝ่าวิกฤติไปให้ได้คืออะไร นายสมคิดบอกว่าขณะนี้ทุกประเทศทั่วโลกกำลังเผชิญปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจโลก ประเทศไทยสะสมปัญหามาหลายปี เศรษฐกิจของเรายังโตอยู่แต่มันชะลอตัวลง แนวโน้มหากทำดีดีแล้วไตรมาส4จะดีขึ้น ท่าเราทำการเมืองของเราให้เข้มแข็ง และขับเคลื่อนทุกอย่างที่วางไว้ ร่วมกันทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน เชื่อว่าเราจะฝ่าอุปสรรคนี้ไปได้ เราได้เปรียบต่างประเทศ สำหรับฐานรากที่ด้อยกว่าเราเราต้องช่วยซึ่งมาตราการต่างๆทั้งประดันรายได้ ประดันราคา ซึ่งก็ช่วยอยู่ทั้ง ธ.ก.ส. เกษตรกร ก็ช่วยเต็มที่ 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"