“กสทช.”ยอมต่อเวลา “ทีโอที” ส่งงาน เน็ตชายขอบ


เพิ่มเพื่อน    

 

2 ธ.ค. 2562 น.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ในฐานะประธานบอร์ด บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) หรือ ทีโอที เปิดเผยว่า ขณะนี้ทีโอที ได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ผู้บริหารทีโอทีที่ปฏิบัติหน้าที่ กรณี คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ยกเลิกสัญญาโครงการให้บริการสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่และบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ในพื้นที่ชายขอบ จำนวน 3,920 หมู่บ้าน ซึ่งมีด้วยกัน 3 สัญญา โดยทั้ง 3 สัญญานี้ ทีโอที ได้ทำสัญญากับ กสทช.เมื่อวันที่ 28  ก.ย.2560 คิดเป็นมูลค่า 6,495 ล้านบาท โดยตามสัญญา ทีโอทีจะต้องเป็นผู้ดำเนินการติดตั้งจุดให้บริการฟรีไวไฟ จำนวน 1,706 หมู่บ้านศูนย์ดิจิทัลชุมชน USO Net 391 แห่ง และติดตั้งสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ 591 หมู่บ้าน

ทั้งนี้เพื่อนำข้อเท็จจริงตอบข้อสงสัยแก่ประชาชนและฝ่ายบริหาร รวมถึงได้ตั้งคณะทำงานเพื่อเจรจาโครงการ USO Net ต่อคณะทำงาน ที่มี นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ กสทช.เป็นผู้ดูแล 

อย่างไรก็ตาม สัญญาที่ทีโอทีติดตั้งจุดให้บริการฟรีไวไฟ จำนวน 1,706 หมู่บ้าน และติดตั้งสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ จำนวน 591หมู่บ้าน ตรวจรับและส่งมอบเสร็จเรียบร้อย โดย กสทช.ได้อนุมัติชำระเงินให้แก่ ทีโอที เป็นที่เรียบร้อย  เหลือเพียงแต่โครงการที่มีปัญหาคือ ศูนย์ดิจิทัลชุมชน USO Net 391 แห่ง  ที่เป็นการติดตั้งไฟเบอร์ออฟติก เนื่องจากเป็นการทำผิดเงื่อนไข ( TOR)  การสร้างอาคาร USO Net สร้างไม่แล้วเสร็จ ตามสัญญา เนื่องจากมีการสร้างในจุดที่ไม่ได้รับการอนุมัติแบบให้สร้างรวมถึงมีการสร้างอาคารผิดแบบจาก TOR กำหนด

“ส่วนที่ทีโอทีทำไปแล้วก็ให้กสทช.ตรวจรับ คงจะมีแต่เรื่องการสร้างอาคาร USO Net สร้างไม่แล้วเสร็จตามสัญญา เนื่องจากมีการสร้างในจุดที่ไม่ได้รับการอนุมัติแบบให้สร้าง รวมถึงมีการสร้างอาคารผิดแบบจาก TOR กำหนด ซึ่งเรื่องนี้ก็ให้กสทช.พิจารณาว่าจะให้ใครมาทำใหม่  ส่วนอาคารที่อยู่ในพื้นที่ป่า กสทช.จะประเมินเกณฑ์เพื่อจ่ายเงินให้กับทีโอที” ประธานบอร์ด กล่าว 

แหล่งข่าวระดับสูงจากทีโอที เปิดเผยว่า กสทช.ได้ขยายระยะเวลาในการส่งมอบให้กับทีโอที  และตกลงให้ทีโอที หาวิธีที่จะส่งมอบงานที่ค้างอยู่ทั้งหมดก็เพื่อประโยชน์การใช้งานของประชาชนในพื้นที่ หาทางออกเพื่อประโยชน์ของประชาชน ให้ทำมาภายในระยะเวลาที่ทีโอทีขอขยาย เพื่อสามารถส่งมอบศูนย์ดิจิทัลชุมชน USO Net จำนวน 391 อาคาร ให้แล้วเสร็จ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"