ประธานวิปรัฐบาลโวประชุมสภาฯพุธนี้ขาดแค่เสียงเดียว เมินพิจารณาตัวเองหากสภาล่มเป็นครั้งที่ 3


เพิ่มเพื่อน    

2 ธ.ค. 62 - นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) กล่าวถึงกรณีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 4 ธ.ค.นี้ จะมีการถอนญัตติที่ขอให้นับคะแนนใหม่ เรื่องญัตติการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาผลกระทบจากการกระทำประกาศ และคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และการใช้อำนาจของหัวหน้า คสช. ตามมาตรา 44 หรือไม่ ว่า จะไม่มีการทบทวนมติเรื่องขอให้นับคะแนนใหม่ แต่จะต้องหารือว่าจะทำอย่างไรให้องค์ประชุมวันที่ 4 ธ.ค.นี้ ครบ เพื่อให้โหวตลงมติได้ ยืนยันว่า ญัตติที่เสนอให้นับคะแนนใหม่ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ เพราะข้อบังคับดังกล่าวไม่มีการเปลี่ยนแปลง ในช่วงที่ผ่านมามีการใช้อยู่ตลอดและเขียนล้อตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้น สิ่งที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร  วินิจฉัยจึงถูกต้องแล้ว

เมื่อถามว่านายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่าอย่าโทษพรรคประชาธิปัตย์เพียงพรรคเดียวที่มีการโหวตสวนมติวิปรัฐบาล นายวิรัช กล่าวว่า ขอให้มาครบองค์ประชุมและมั่นใจว่าการประชุมสภาฯ วันที่ 4 ธ.ค.นี้ จะมีองค์ประชุมครบ 249 เสียง ซึ่งคาดว่ารัฐบาลจะมีส.ส.มาร่วมประชุม 253 คน ขาดเพียงคนเดียว คือ นายชัย ชิดชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ที่ป่วย

เมื่อถามว่า หากองค์ประชุมล่มครั้งที่ 3 จะรับผิดชอบอย่างไร นายวิรัช กล่าวว่า ต้องดูเหตุผลที่องค์ประชุมไม่ครบว่าเพราะอะไร เป็นหน้าที่ส.ส.ทุกคนที่ต้องมาร่วมรับผิดชอบด้วยกัน ถ้าไม่ครบผู้ใหญ่ก็ต้องมีมาตรการออกมา แต่ยังไม่มีการพูดถึงว่าจะเป็นแบบใด สำหรับเหตุการณ์สภาล่มที่ผ่านมา มีส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ 3 คน ติดภารกิจไม่สามารถร่วมประชุมได้ ส่วนรัฐมนตรีที่เป็นส.ส. ก็เป็นหน้าที่ที่จะต้องมาร่วมประชุมในวันดังกล่าว

ถามต่อกรณีที่นายเทพไทให้พิจารณาตัวเองหากองค์ประชุมล่มเป็นครั้งที่ 3 นายวิรัช กล่าวว่า ตนคงไม่ต้องพิจารณาตัวเอง ที่ผ่านมาสภาก็เคยล่ม และสมัยที่พรรคประชาธิปัตย์ เป็นแกนนำรัฐบาล นายเทพไท ก็โหวตตามมติวิปรัฐบาลทุกครั้ง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"