นักวิชาการชี้'ระบอบเปรม'ดึงการเมืองบนถนนเข้าสภา แต่ระบอบรธน.60 มัดตราสังข์ฝ่ายค้านให้ไปเล่นนอกสภา


เพิ่มเพื่อน    

3 ธ.ค.62-    รศ.ดร.พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ อดีตอาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แสดงความเห็นว่าสหายที่เป็นนักวิชาการอาวุโสเคยกล่าวในที่เสวนาเร็ว ๆ นี้ว่า ความฉลาดอย่างหนึ่งของระบอบพล อ.เปรมคือ ดึงเอาการเมืองบนถนน (ซึ่งควบคุมไม่ได้ในช่วง 2516-19) ให้เข้าไปอยู่ในสภาได้สำเร็จ เมื่อประกอบกับปัจจัยเกื้อหนุนสำคัญอื่น ๆ ทำให้ระบอบพล อ.เปรมอยู่ได้นานถึงแปดปี

ตรงนี้อาจมองต่อไปได้ว่า แต่ระบอบรธน.60 นี้พอเริ่มต้นก็ "ไม่ฉลาด" (หรือมั่นใจในเสถียรภาพตนอย่างสูง) มุ่งปิดกั้นทำลายฝ่ายตรงข้ามที่แหลมคมในสภาตั้งแต่ต้น "มัดตราสังข์" ฝ่ายค้านไม่ให้มีบทบาทสำคัญใด ๆ ด้วยองค์กร กฎหมาย และกลอุบายทางสภาสารพัดซึ่งก็คือ พยายามทำให้รัฐสภาเป็นเสมือน "สภานิติบัญญัติแต่งตั้งสมัยคสช." ที่กลายร่างกลับมาเท่านั้น ทำให้สภาไม่ใช่เวทีแก้ความขัดแย้ง แต่เป็นแค่ "ตรายาง"

ถ้าความหวังและความเชื่อถือของผู้คนที่มีต่อสภาถูกทำลายหมดลงเมื่อใด ความไม่พอใจ อัดอั้นตันใจและความขัดแย้งก็จะไปแสดงออกนอกสภา ซึ่งถ้าถึงตรงนั้น คนที่ต้องรับผิดชอบก็คือผู้คนที่ร่าง สนับสนุน และใช้ประโยชน์รธน.60 มาทำลายประชาธิปไตย.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"