กกร.มองบวกคงกรอบจีดีพีไทยปี 62 จะโตถึง 3%


เพิ่มเพื่อน    

 

5 ธ.ค. 2562 นายกลินทร์  สารสิน ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.) ซึ่งประกอบด้วยสภาหอฯ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.)และสมาคมธนาคารไทย ว่ากกร.ยังคงกรอบประมาณการเศรษฐกิจปี 2562 ที่ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ(จีดีพี)จะเติบโต 2.7-3.0%  ส่งออกติดลบ 2%  ถึง 0% เนื่องจากยังไม่มีสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ชัดเจน

"ประเมินแนวโน้มภาวะเศรษฐกิจปี 2563 ยังขาดแรงหนุนให้ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว เนื่องจากปัจจัยเสี่ยงยังมีอยู่มาก โดยเฉพาะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวต่อเนื่อง ความไม่แน่นอนเรื่องสงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐ และการแข็งค่าของเงินบาทเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่น ส่งผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันของสินค้าไทย หากจะดีขึ้นคงมาจากการเบิกจ่ายงบประมาณของรัฐ รวมถึงการท่องเที่ยว และการลงทุนของเอกชนที่จะเป็นปัจจัยช่วยสนับสนุน แต่ก็ต้องมีการทบทวนและรายงานอย่างเป็นทางการอีกครั้งในการประชุมกกร. เดือน ม.ค.63"นายกลินทร์  กล่าว

อย่างไรก็ตามเศรษฐกิจไทยยังคงต้องเผชิญกับความผันผวนของเศรษฐกิจทั้งในและนอกประเทศอยู่ กกร.จึงมีความเห็นว่าควรทำให้เกิดเสถียรภาพด้านการเมืองให้มากที่สุด ซึ่งอยากเห็นการเมืองที่นิ่งไม่ใช่ตีกันเช่นนี้ โดยต้องการให้พรรคร่วมรัฐบาลทำงานไปทิศทางเดียวกัน เพื่อที่จะสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนและสนับสนุนเศรษฐกิจไทยให้เดินหน้าไปข้างหน้า

"นอกจากนี้เราต้องการให้คณะกรรมการค่าจ้าง(บอร์ดค่าจ้าง)ที่จะประชุม 6 ธ.ค.นี้ ชะลอการขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำออกไปก่อน หรือหากต้องขึ้นก็ขอให้ปรับขึ้นเพียงเล็กน้อยไม่ควรจะถึง 10-15 บาทต่อวัน เพราะหากขึ้นมากจะเป็นแรงผลักดันให้ผู้ประกอบการหันไปใช้เครื่องจักรแทนแรงงานคนมากขึ้น"นายกลินทร์กล่าว

ทั้งนี้แม้ภาครัฐจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหลายด้าน อาทิ มาตรการ ชิมช้อปใช้ (ทั้ง 3 เฟส) มาตรการประกันรายได้สินค้าเกษตร ฯลฯแต่เห็นว่าในช่วงที่เหลือของปีนี้ ควรที่จะเร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้น เพื่อทำให้เศรษฐกิจไตรมาสที่ 4 ต่อเนื่องไปถึงไตรมาสที่ 1 ปีหน้าปรับตัวดีขึ้น เช่น มาตรการ ช้อปช่วยชาติ  โดยให้บุคคลธรรมดาสามารถนำค่าใช้จ่ายจากการซื้อสินค้าอุปโภค บริโภค รวมทั้งของขวัญปีใหม่ มาหักลดหย่อนภาษีตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 15,000 บาท

มาตรการภาษี เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว และการจัดอบรมสัมมนาในจังหวัดท่องเที่ยวเมืองรอง  โดยได้รับยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่รวมกันไม่เกิน 15,000 บาท และของนิติบุคคลไม่เกิน 1.5 เท่าของค่าใช้จ่ายจริง รวมถึงเร่งการลงทุนภาครัฐเพื่อให้เกิดการลงทุนต่อเนื่องของภาคเอกชน โดยใช้วิธีการจัดซื้อจัดจ้างแบบพิเศษ ใช้ผู้รับเหมาจากในพื้นที่เท่านั้น พร้อมกับผลักดันและเร่งรัดการดำเนินงานตามแผนงานของ บสย. ในปี 2563  และเร่งรัดการคืนภาษี VAT ทั้งผู้ส่งออกและผู้ประกอบการให้รวดเร็วขึ้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"