ชงบอร์ด รฟม.11 ธ.ค.นี้ปรับเงื่อนไขลดราคาให้สายสีม่วงเป็นตลอดวัน


เพิ่มเพื่อน    

6 ธ.ค. 2562 นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) ประธานคณะกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่าจากนโยบายของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบรมว.คมนาคม ได้ให้นโยบายในการดำเนินมาตรการ ลดค่าโดยสารโดยไม่มีเงื่อนไข การจำกัดเวลาใช้บริการนั้น ได้ให้ รฟม.ไปพิจารณาข้อมูลตัวเลขต่างๆ

อย่างไรก็ตามกรณีที่ให้ส่วนลด ค่าโดยสารรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีม่วงตลอดทั้งวัน จากเดิมที่จะลดให้เฉพาะช่วงนอกเวลาเร่งด่วน (Off Peak) ในวันธรรมดา (จันทร์-ศุกร์) ช่วงเวลา 09.00-17.00 น. โดยเก็บค่าโดยสาร 14-20 บาท จากปกติ 14-42 บาทต่อเที่ยว จะทำให้มีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นหรือไม่ และ เปรียบเทียบตัวเลขรายได้กับกรณีที่ไม่มีการลดค่าโดยสาร รายได้จะเพิ่มขึ้น หรือเท่าเดิม หรือลดลง และให้นำเสนอต่อที่ประชุมบอร์ด รฟม.ในวันที่ 11 ธ.ค. นี้ หากบอร์ด รฟม.พิจารณาแล้วเห็นชอบจะได้เริ่มดำเนินการต่อไป 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม อยู่ระหว่างการพิจารณามาตรการลดค่าครองชีพให้แก่ประชาชน โดยมาตรการดังกล่าวจะเป็นการมอบของขวัญปีใหม่ 2563 ให้กับประชาชนด้วย ขณะเดียวกันในการพิจารณานั้น ได้สั่งการให้ตัดประเด็นเรื่องเงื่อนไขต่างๆ เพื่อให้ประชาชนทุกคนสามารถเข้าถึงได้ทุกเวลา เช่น การกำหนดเฉพาะช่วงนอกเวลาเร่งด่วน (Off Peak) ดังนั้นหากจะลดค่ารถไฟฟ้าให้ประชาชนจะต้องลดทุกช่วงเวลาเพื่อให้เกิดความเท่าเทียม
ทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะต้องคำนึงว่าสามารถดำเนินการได้มากน้อยแค่ไหน จากนั้นจะสรุปรายละเอียดมายังกระทรวงคมนาคม ก่อนที่จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบภายในวันที่ 17 ธ.ค.นี้ และเริ่มดำเนินการมาตรการต่างๆ ทันที โดยในระยะต้น 1 เดือน เพื่อประเมินผลถึงผลกระทบของการดำเนินการ ประกอบการพิจารณาในการขยายระยะเวลามาตรการต่อไป

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่าในการลดค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนนั้น กระทรวงคมนาคมจะเสนอแผนไปให้ ครม. โดยเร็วที่สุด อาจจะวันที่ 10 ธ.ค.นี้ หรือช้าสุดวันที่ 17 ธ.ค. หากนำเรื่องเข้า ครม.ได้เร็ว ก็เริ่มทันที โดยมาตรการทั้งหมดให้ตัดเงื่อนไขเวลาออก เพราะต้องลดให้ทุกคน ทุกเวลา ที่ต้องให้ได้ใช้เท่ากัน อยากให้ได้ 24 ชั่วโมงหรือลดทั้งวัน ส่วนจะรับได้ขนาดไหนไปดู และไม่ให้คิดเรื่องใช้งบอุดหนุนด้วย โดยให้ดำเนินการระยะต้น 30 วัน หรือ 1 เดือน ซึ่งถือว่าเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนด้วย

“การลดค่าครองชีพให้ประชาชน หรือการให้ของขวัญปีใหม่ จะต้องไม่มีเงื่อนไขของการให้ว่าต้องลดค่าโดยสารในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง แต่เมื่อให้เป็นของขวัญแล้ว ประชาชนต้องได้รับเต็มที่ โดยในเบื้องต้นการลดค่าครองชีพ อาจออกเป็นมาตรการระยะสั้น เช่น 1 เดือนก่อน แล้วอาจต่ออายุมาตรการไปเรื่อยๆ ขณะเดียวกัน จะต้องไม่ส่งผลต่อสัญญากับเอกชน”นายศักดิ์สยาม กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"