อ้าว....!ตำรวจยังไม่ได้หมายจับ'ไวพจน์'


เพิ่มเพื่อน    

10 ธ.ค.62- พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. ได้ชี้แจงกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ได้จับกุมตัว พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ อดีตแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ หนึ่งในจำเลยที่ถูกศาลฎีกามีคำพิพากษาจำคุก 4 ปี  และศาลจังหวัดพัทยาได้ออกหมายจับกรณีไม่มาฟังคำพิพากษา ว่ากองบัญชาการตำรวจนครบาล โดย พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เพตรา ผบช.น. ได้สั่งการเมื่อวันที่ 6 ธ.ค.62 ให้กองบังคับการตำรวจนครบาล 1 ทำบันทึกสอบถามไปยังศาลจังหวัดพัทยา เพื่อขอตรวจสอบเอกสารที่เกี่ยวข้องกับหมายจับ ทั้งนี้หากสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้รับหมายจับแล้ว การดำเนินการตามหมายจับผู้ต้องหาที่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหรือสมาชิกวุฒิสภา(ส.ส.). ในระหว่างสมัยประชุม จะต้องได้รับอนุญาตจากสภาที่ผู้นั้นเป็นสมาชิกเสียก่อน ตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ซึ่งกองบัญชาการตำรวจนครบาลก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ หากได้รับเอกสารที่เกี่ยวข้อง ก็พร้อมจะดำเนินการตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อไป

ซึ่งโดยปกติ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะได้รับหมายจับ(ศาลเป็นผู้ออกหมายจับเอง) เบื้องต้นเจ้าหน้าตำรวจจะได้ข้อมูลหมายจับและเอกสารที่เกี่ยวข้อง แบ่งเป็น 2 กรณี คือ 1.ได้รับหนังสือแจ้งจากศาล พร้อมสำเนาหมายจับ ตำหนิรูปพรรณผู้ต้องหา แจ้งมายัง กองบังคับการตำรวจหรือ สถานีตำรวจ ซึ่งเป็นถิ่นที่อยู่หรือภูมิลำเนาของผู้ต้องหา เพื่อให้ประกาศสืบจับ และดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย 2.ได้รับหนังสือจากศาลพร้อมสำเนาหมายจับ ตำหนิรูปพรรณผู้ต้องหา แจ้งมายังกองทะเบียนประวัติอาชญากร(ทว.) เพื่อนำข้อมูลหมายจับมาลงในระบบคอมพิวเตอร์และดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งที่ผ่านมาจะได้รับเอกสารโดยใช้ระยะเวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์

โดยในขณะนี้นั้นเบื้องต้น จากการตรวจสอบของ กองทะเบียนประวัติอาชญากร(ทว.) และ กองบังคับการในถิ่นที่อยู่ของผู้ต้องหา ในปัจจุบันทั้ง 2 หน่วยนั้นยังไม่ได้รับเอกสารที่เกี่ยวข้องแต่อย่างใดซึ่งอยู่ในระหว่างการประสานงานในขั้นตอนที่เกี่ยวข้องต่อไป ซึ่งหาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับแจ้งหนังสือและเอกสารสำเนาหมายจับจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ก็พร้อมที่จะดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องและขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรมต่อไป

รอง โฆษก ตร. กล่าวต่ออีกว่า โดยเบื้องต้นนั้น เมื่อศาลออกหมายจับ ส.ส. แล้ว หากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับเอกสารที่เกี่ยวข้อง สำเนาหมายจับ ตำหนิรูปพรรณผู้ต้องหา ก็จะทำหนังสือไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎรฯ เพื่อขออนุญาตประสานการปฎิบัติตามขั้นตอนของกฎหมายในการจับกุม ส.ส. ตามหมายจับของศาล และเมื่อจับกุมแล้ว ผู้ต้องหาก็จะมีสิทธิต่างๆตามกฎหมายในชั้นจับกุม การแจ้งหรือขอให้เจ้าพนักงานแจ้งญาติหรือผู้ที่ผู้ต้องหาไว้วางใจ ถึงการจับกุม และสถานที่ที่ถูกควบคุมตัว พบและปรึกษาทนาย การเยี่ยมจากญาติ สิทธิการรักษาพยาบาล และที่เกี่ยวข้อง ตามปกติเหมือนคดีอื่นทุกประการ โดยไม่มีการเลือกปฎิบัติ จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"