"ณัฏฐพล" ลั่นเลิกคิด"ควบรวม-ยุบรร.ขนาดเล็ก"3-5พันแห่ง 


เพิ่มเพื่อน    


10ธ.ค62--นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงการแก้ปัญหาโรงเรียนขนาดเล็ก ว่า ขณะนี้สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.) ได้มีคำสั่งการแต่งตั้งคณะทำงานจัดทำแผนบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กในภาพรวมของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) แล้วนั้น โดยนโยบายของตนสำหรับเรื่องการแก้ไขปัญหาโรงเรียนขนาดเล็กนั้น ตนไม่ต้องการที่จะพูดถึงเรื่องการควบรวมหรือการยุบโรงเรียนขนาดเล็ก เพราะตนไม่คิดถึงการแก้ปัญหาในลักษณะนั้นแล้ว แต่ตนต้องการที่จะเริ่มบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กที่ไม่ได้มีการยุบหรือควบรวมประมาณ 3,000-5,000 แห่งที่มีมากกว่า ว่า ศธ. จะเข้าไปช่วยเหลือ หรือเติมเต็มด้านทรัพยากร เพื่อยกระดับคุณภาพโรงเรียนในจำนวนนี้ได้อย่างไรบ้าง  ดังนั้นการแก้ปัญหาโรงเรียนขนาดเล็กตนจึงอยากมุ่งยกระดับคุณภาพการศึกษาให้เกิดความเท่าเทียมกันมากที่สุด

“หากการแก้ไขปัญหาโรงเรียนขนาดเล็ก เมื่อมีการวิเคราะห์ข้อมูลแล้ว พบว่าในที่สุดต้องมีการควบรวมโรงเรียนเกิดขึ้น ก็ต้องมาดูตัวเลขภาพรวมอีกครั้ง และยังต้องดูไปถึงการบริหารจัดการเรื่องครูผู้สอน แม้ว่าเรามีครูในระบบอย่างทั่วถึงแต่อาจไม่เพียงพอ เพราะผมยังมีความกังวลว่าสัดส่วนครูต่อจำนวนนักเรียน เช่น นักเรียนจำนวน 20 คนต่อครู 1 คน แต่ความสามารถในการครอบคลุมการจัดการเรียนการสอนยังเป็นปัญหาอยู่ เป็นต้น ดังนั้นเมื่อมีแผนควบรวมโรงเรียนขนาดเล็ก เราจะต้องมีวิธีการบริหารจัดการที่ดีที่สุดไม่ว่าจะเป็นการจัดระบบรถรับส่งนักเรียนหลังการควบรวม เพื่อการสร้างคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็กให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นต่อไป”รมว.ศธ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"