"ขุนคลัง" กร้าวเศรษฐกิจไทยไม่ใกล้เมรุ ไม่มีทั้งเผาหลอก เผาจริง


เพิ่มเพื่อน    

12 ธ.ค. 2562 นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง กล่าวปาฐกถาในงาน "Go Thailand ปลุกกำลังซื้อ ฟื้นพลังเศรษฐกิจ จุดพลุอสังหาฯ พาไทยติดปีก" ว่า ยืนยันว่าเศรษฐกิจไทยยังไม่เกิดวิกฤติ แค่ชะลอตัว แต่ยังไม่ได้ถดถอย ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลได้มีการออกชุดมาตรการเพื่อดูแลเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่กำลังมีปัญหา เพื่อให้ยังสามารถเดินหน้าต่อไปได้

ทั้งนี้ ยอมรับว่าวันนี้เศรษฐกิจไทยยังโตได้ไม่เต็มศักยภาพ ซึ่งรัฐบาลกำลังพยายามทำให้กลับมาเติบโตได้ตามศักยภาพ ผ่านมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการสนับสนุนด้านการใช้จ่าย ตามมาตราการชิมช้อปใช้ ซึ่งพบว่าร้านค้าขนาดเล็กกว่า 80% ได้รับประโยชน์ อีกทั้งประชาชนจำนวนมากก็ได้ประโยชน์จากมาตรการดังกล่าวด้วย ขณะที่มาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ ก็เป็นอีกหนึ่งแนวทางในการดูแลเศรษฐกิจ เพราะจากข้อมูลพบว่ายังมีความต้องการซื้ออยู่จำนวนมาก แต่ยังไม่ตัดสินใจ ดังนั้นรัฐบาลจึงเข้ามาช่วยเสริมในส่วนนี้ ซึ่งเชื่อว่ามาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ที่ออกมาทั้งหมด จะเป็นประโยชน์อย่างมากกับระบบเศรษฐกิจ เพราะเป็นภาคธุรกิจที่มีการเชื่อมโยงกับหลายอุตสาหกรรม

"ที่หลายคนพูดว่า เศรษฐกิจไทยที่ชะลอตัวในปีนี้เป็นแค่เผาหลอก แต่จะเผาจริงในปีหน้านั้น ผมไม่เชื่อ และขอยืนยันว่าเศรษฐกิจไทยยังไม่ใกล้เมรุ ไม่เฉียดด้วย โดยโจทย์ในการดูแลเศรษฐกิจในปีหน้าของรัฐบาล คือ ต้องกล้า ๆ สร้างความเชื่อ ถ้าใจหดหู่ ทุกอย่างก็จะหดตัวตามไปด้วย" นายอุตตม กล่าว

นายอุตตม กล่าวอีกว่า ในปี 2563 เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโตได้ดีกว่าปีนี้ โดยรัฐบาลจะมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และหากมีความจำเป็น และเหมาะสม รัฐบาลก็พร้อมที่จะพิจารณาออกชุดมาตรการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมอีก ซึ่งยังมีกำลังที่สามารถดำเนินการได้ เพื่อคนไทย และเพื่อดูแลเศรษฐกิจจากภายในประเทศ

โดยที่ผ่านมารัฐบาลได้ออกชุดมาตรการในการกระตุ้นเศรษฐกิจในส่วนต่าง ๆ นั้น ถือเป็นเรื่องปกติ และเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องมี โดยเฉพาะการกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายภายในประเทศ ก็เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้เศรษฐกิจเกิดการหมุนเวียนภายใน เพราะปัจจัยข้างนอกประเทศ เป็นอะไรที่ควบคุมไม่ได้ ดังนั้นก็ต้องทำตัวเองให้เข้มแข็ง ดูแลตัวเอง โดยรัฐบาลมองการออกชุดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างเป็นระบบ ไม่ได้มองเพียงส่วนใดส่วนหนึ่ง

"2-3 เดือนที่ผ่านมา มีมาตรการในการอัดฉีดเงินเพื่อดูแลประชาชนผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 300-500 บาท ไม่ใช่เงินที่มากมายอะไร แต่คนที่ได้รับเงินจะได้รับระโยชน์อย่างมหาศาล ช่วยบรรเทาภาระค่าใช้จ่าย ซึ่งช่วยสร้างกำลังใจ ทำให้เกิดการใช้จ่าย ส่วนภาคเกษตรก็มีมาตรการดูแลออกมาดูแล สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำพิเศษ เพื่อช่วยกันในยามที่เศรษฐกิจโลกกระทบเศรษฐกิจไทยทุกภาคส่วน" นายอุตตม กล่าว

นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้เร่งรัดให้รัฐวิสาหกิจกว่า 50 แห่ง ที่มีเม็ดเงินลงทุนรวมกว่า 1 แสนล้านบาท เร่งเดินหน้าการลงทุนภายในไตรมาส 4/2562 เพื่อให้มีเม็ดเงินเข้าสู่ระบบมากขึ้น ซึ่งปัจจัยเสริมดังกล่าวนี้จะเป็นประเด็นสำคัญในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจในปีนี้ได้อีกทางหนึ่ง

"เศรษฐกิจไทยถูกกระทบ เราชะลอตัวแต่ไม่ได้ถดถอย ที่ผ่านมารัฐบาลได้เร่งดำเนินการผ่านชุดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่าง ๆ แต่ตรงนี้ทำฝ่ายเดียวไม่ได้ ทุกภาคส่วนต้องช่วยกัน เพื่อให้ความเชื่อมั่นเกิด เชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจไทยมีอนาคต แล้วทุกอย่างจะไปได้เอง" นายอุตตม กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"