รวม 3 นิทานความเชื่อชาวตะวันตกในช่วงวันหยุดคริสมาสต์นี้ สำหรับเล่าให้เด็ก ๆ ฟัง


เพิ่มเพื่อน    

 

ตอนเด็ก ๆ ไม่ว่าใครก็ชอบฟังนิทานกันใช่ไหมล่ะ เชื่อได้ว่าหลาย ๆ คนนั้นเติบโตมาด้วยเรื่องเล่าหรือนิทานที่หลากหลาย อาจจะเป็นเรื่องจริงหรือความเชื่อบ้าง และนิทานนี่แหละที่เป็นตัวช่วยที่ทำให้เรามีจินตนาการบางครั้งอาจทำให้เรามีความผูกพันกับเรื่องเล่านั้น นิทานหรือตำนานในแต่ละพื้นที่แต่ละประเทศนั้นจะมีความเชื่อและเรื่องเล่าที่แตกต่างกันออกไป ดงันั้น เรามี 3 นิทานยอดฮิตของชาวตะวันตกที่จะสามารถนำไปเล่าให้ลูกๆฟังต่อได้ในช่วงวันหยุดคริสมาสต์ที่แสนอบอุ่นนี้ จะมีเรื่องอะไรที่น่าสนุกบ้างน้า ไปดูกัน

 

แนะนำ 3 นิทานเรื่องเล่าที่เหมาะจะเล่าให้เด็กฟังในช่วงวันคริสต์มาสที่จะถึงนี้

 

1. นางฟ้าฟันน้ำนม (Tooth Fairy)

 

สำหรับชาวไทยอย่างเรา เชื่อว่าหลายคนเคยได้ยินเกี่ยวกับฟันน้ำนมในสมัยเด็กที่ว่า หากฟันบนหลุดแล้วต้องเอาฝังดินเพื่อให้ฟันงอกขึ้นมาใหม่ และถ้าฟันล่างหลุดโยนขึ้นบนหลังคา ส่วนในฝั่งของชาวตะวันตกก็มีความเชื่อเรื่องฟันเช่นเดียวกัน โดยในฝั่งตะวันตกนั้นหากฟันน้ำนมหลุดต้องซ่อนไว้ใต้หมอน เพราะในช่วงเวลากลางคืนจะมีนางฟ้าฟันน้ำนมจะมาเก็บฟันซี่นั้นไป และมอบเงินจำนวนหนึ่งให้กับเด็กคนนั้น

 

หลาย ๆ คน คงจะคุ้นเคยกับแฟรี่หรือภูตนางฟ้าตัวน้อยที่เห็นกันอยู่ในละครหรือภาพยนตร์ของชาวตะวันตกกันอยู่หลายเรื่อง หน้าตาของนางฟ้าฟันน้ำนมน่าจะมีลักษณะที่คล้ายกัน คือเป็นหญิงสาว ร่างเล็กน่ารัก ใจดีและมีปีกลักษณะใสที่แอบบินเข้าห้องนอนในตอนดึก

 

และเรื่องเล่าของนางฟ้าฟันน้ำนมถูกดัดแปลงให้กลายเป็นแรงจูงใจให้เด็กดูแลรักษาสุขภาพฟันมากขึ้นว่าถ้าหากเด็กฟันที่แข็งแรง นางฟ้าก็จะมอบเหรียญให้กับเด็กคนนั้นเยอะกว่า เด็กที่ไม่ยอมดูรักษาสุขภาพฟันนั่นเอง

 

2. ซานตาคลอสกับนิทานคริสต์มาส

 

แน่นอนว่าคงไม่มีใครไม่เคยเห็น หรือไม่เคยได้ยินนิทานเกี่ยวกับ คุณลุงใจดีพุงพลุ้ยนามว่าซานตา คลอสที่จะคอยแจกของขวัญวันคริสต์มาสให้กับเหล่าเด็กดีทั้งหลาย ต้นกำเนิดของนิทานเรื่อง ซานตาคลอส นั้นเริ่มต้นจากนักบุญผู้หนึ่งที่ชื่อ เซนต์ นิโคลัส ที่เป็นคนจิตใจดี ชอบให้ของขวัญแก่คนทั่วไป แต่ด้วยการเขียนและการออกเสียงในแต่ละภาษาที่แตกต่างกันทำให้เกิดความผิดเพี้ยน จึงกลายเป็นชื่อ ซานตาคลอส อย่างที่เรารู้จักกันในปัจจุบัน

 

ตามนิทานเรื่องเล่านั้น ซานตาคลอส จะอาศัยอยู่ในแถบขั้วโลกเหนือกับภูตตัวน้อยจำนวนมากที่เรียกว่า เอลฟ์ (Elf) จะคอยช่วยผลิตขนมเพื่อไปแจกเด็ก ๆ ในคืนวันคริสต์มาสอีฟ และมียานพาหนะเป็นเลื่อนเทียมที่มาพร้อมกับกวางเรนเดียร์ ที่มาการแขวนถุงเท้านั้นมาจากการที่ ซานตาคลอส พยายามจะปีนเข้าบ้านของเด็กหญิงยากจนคนหนึ่งเพื่อนำเงินไปแจกให้ แต่บังเอิญถุงเงินเกิดหล่นไปยังถุงเท้าที่ตากไว้ข้างเตาผิงพอดิบพอดี

 

จากตำนานที่ถูกเล่าต่อกันมา ทำให้หลายคนนำเรื่องซานตาคลอสขึ้นมา เพื่อให้เด็ก ๆ เป็นเด็กดี เพราะถ้าหากเป็นเด็กดื้อก็จะไม่ได้ของขวัญจากซานตาคลอสนั่นเอง

 

3. แจ็ก โอแลนเทิร์น (Jack O Lantern)

 

ใครที่ชอบนิทานสยองขวัญ ต้องรู้จักตำนานของแจ็กโอแลนเทิร์นที่เป็นจุดเริ่มต้นของตะเกียงฟักทองในวันฮาโลวีน นั่นเอง เรื่องเล่าโบราณของชาวไอร์แลนด์ที่กล่าวชาวนาจอมจ้าเล่ห์คนหนึ่ง นามว่า แจ็คจอมตืด เพราะครั้งหนึ่งที่แจ็กเคยดื่มเหล้ากับเหล่าซาตาน แต่ว่าตนเองนั้นไม่อยากจ่ายเงินก็เลยหลอกล่อให้ซาตานนั้นแปลงร่างเป็นเหรียญเพื่อที่จะนำเงินนี้ไปจ่ายค่าสุรา แต่แจ็กกลับคว้าร่างของซาตานขณะที่แปลงเป็นเหรียญแล้วผูกติดกับไม้กางเขนไว้ เพื่อไม่ให้ซาตานสามารถกลับคืนยังร่างเดิมได้

 

และอีกหนึ่งครั้งที่ทำให้เรื่องราวของ แจ็ก กลายเป็น นิทานแจ็คโอแลนเทิร์นที่อยู่คู่กับวันฮาโลวีนจนถึงทุกวันนี้ เกิดจากที่แจ็กได้ท้าทายซาตานให้ปีนขึ้นไปเก็บแอปเปิ้ล ซาตานก็หลงกลและยอมทำตามคำท้าทาย แจ็กก็ได้นำสร้อยกางเขนพันรอบต้นแอปเปิ้ล ทำให้ซาตานลงจากต้นแอปเปิ้ลไม่ได้ เพื่อให้ซาตานยอมรับข้อเสนอว่า เมื่อเขาตายจะต้องไม่นำวิญญาณของเขาลงนรกเด็ดขาด

 

และเมื่อแจ็กเสียชีวิตลง ทำให้วิญญาณของเขาต้องเร่ร่อนและไม่มีที่ไป ซาตานจึงได้ส่องไฟนำทางให้กับเขา และเมื่อถึงวันฮาโลวีนที่เป็นความเชื่อว่าเป็นวันที่ประตูนรกเปิดชาวบ้านจึงส่องไฟแล้วครอบด้วยหัวผักกาดเพื่อนำทางให้กับดวงวิญญาณเร่ร่อน ซึ่งภายหลังเปลี่ยนมาใช้ฟักทองเพราะหาได้ง่ายกว่าและแกะสลักได้ง่ายกว่า

 

หมดไปแล้วกับ 3 นิทานที่เป็นเรื่องเล่าสุดฮิตของชาวตะวันตกที่มักจะนำมาเล่าให้เด็ก ๆ ฟัง การเล่านิทานให้เด็กฟังนอกจากจะช่วยให้เด็กว่านอนสอนง่ายแล้ว ยังเป็นการเสริมสร้างพัฒนาการให้ลูกน้อย คุณสามารถเลือกหนังสือนิทานแบบมีเสียง ที่จะทำให้เขามีจินตนาการร่วมไปกับเล่านิทานได้มากขึ้น นอกจากนี้คุณพ่อคุณแม่ยังสามารถเลือกเล่าได้ทั้ง นิทานภาษาไทย หรือจะเล่านิทานภาษาอังกฤษเพื่อเป็นการฝึกทักษะภาษาของลูกให้แข็งแรงได้อีกด้วย

มหกรรมช้อปปิ้งออนไลน์ส่งท้ายปีพร้อมโปรโมชั่นและดีลสุดพิเศษที่ Shopee 12.12 Birthday Sale


ฟินกันต่อกับโปรโมชั่นส่งฟรีทั่วไทย ช้อปแค่ 0 บาทก็ส่งฟรีทั่วประเทศ พร้อมรับส่วนลด 50% ทุกวัน รีบช้อปด่วนตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายน - 15 ธันวาคม 2019 นี้! https://shopee.co.th/m/12-12


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"