เปิดตัวหุ่นยนต์ช่วยผ่าตัดโรคลมชักเครื่องแรกในประเทศไทย


เพิ่มเพื่อน    

12ธ.ค.62-นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์  แถลงข่าวเปิดตัวหุ่นยนต์ช่วยผ่าตัดสมองผู้ป่วยโรคลมชักเครื่องแรกในประเทศไทย ที่สถาบันประสาทวิทยา  ซึ่งประชาชนสามารถใช้บริการได้ทุกสิทธิ์การรักษา โดยหุ่นยนต์ดังกล่าว สถาบันประสาทวิทยา ได้พัฒนาระบบเทคโนโลยีการแพทย์ขั้นสูง ช่วยลดภาวะแทรกซ้อนแ มีความแม่นยำสูงลดระยะเวลาจากเดิมที่ต้องใช้เวลาในการผ่าตัด 8-10ชั่วโมง   นอกจากนี้หุ่นยนต์ดังกล่าว ยังช่วยผ่าตัดโรคทางสมองได้อีกหลายโรค หลายหัตถการ เช่น การผ่าตัดวางขั้วไฟฟ้าเพื่อหาจุดกำเนิดโรคลมชัก การผ่าตัดวางเครื่องมือ DBS ในโรคพาร์กินสัน ผ่าตัดเนื้องอกในสมองทั่วไป  และเนื้องอกบริเวณต่อมใต้สมอง ซึ่งอยู่ในส่วนลึก  การผ่าตัดชิ้นเนื้อในสมองส่วนลึก การผ่าตัดส่องกล้องในสมอง  หรือการผ่าตัดอื่นๆ ที่ต้องการความแม่นยำสูง ขณะนี้ ได้ช่วยผ่าตัดผู้ป่วยโรคลมชักที่รักษายาและมีความซับซ้อนไปแล้ว 4ราย


โดยปกติโรคลมชักที่มีจุดกำเนิดของโรคจากสมองเฉพาะที่และดื้อต่อการรักษาด้วยการกินยากันชัก จะรักษาด้วยการผ่าตัดใส่ขั้วไฟฟ้าเข้าไปตรวจวัดหาตำแหน่งที่เป็นจุดกำเนิดที่เล็กที่สุดและตรวจวัดการทำงานของสมองเพื่อวางแผนผ่าตัด  เมื่อนำหุ่นยนต์มาช่วยวางแผนการผ่าตัดวางขั้วไฟฟ้าเพื่อหาจุดกำเกิดชัก และโรคพาร์กินสัน ซึ่งมีความแม่นยำทั้งตำแหน่งและความลึกของเป้าหมาย ผ่านระบบนำวิถี ของหุ่นยนต์ จะช่วยลดระยะเวลาในการผ่าตัดลงเหลือ 4-6 ชั่วโมง /หัตถการ ลดเวลาผู้ป่วยหลับโดยยาสลบ ลดการบอบช้ำจากการผ่าตัด ศัลยแพทย์สามารถใช้เวลากับผู้ป่วยได้มากขึ้น ไม่เหนื่อยล้าเท่าเดิม รวมทั้งใช้ในการผ่าตัดผู้ป่วยพาร์กินสันด้วยการจี้สมอง ( Themocoagulation) ใส่เครื่องกระตุ่้นสมองส่วนลึก เพื่อรักษาโรคลมชัก 


สำหรับประเทศไทย มีผู้ป่วยโรคลมชักกว่า 5แสนราย เกือบ1.5แสนราย มีภาวะดื้อยากันชัก ครึ่งหนึ่งสามารถผ่าตัดรักษาได้ตามวิธีมาตรฐาน อีกครึ่งหนึ่งต้องตรวจหาจุดกำเนิดชัด ซึ่งมีความซับซ้อน สถาบันประสาทวิทยาสามารถรักษาผ่าตัดผู้ป่วยได้ทุกกลุ่ม  หากพบผู้ป่วยมีอาการชักในที่สาธารณนะ  ต้องตั้งสติ ไม่งัด ไม่ง้าง ไม่กด ไม่ทั้งหมด แล้วจะหยุดชักเอง และดูแลผู้ป่วยอย่างปลอดภัย ก็เพียงพอ 


"ทางสถาบัน ยังตั้งกองทุนเพื่อผู้ป่วยโรคลมชัก เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้ โดยมีกิจกรรมเพื่อการจัดหาทุน เช่น กิจกรรรม "ชัก...อยากจะวิ่ง" ที่ดำเนินการมาแล้ว 3ปี ในปีนี้จะจัดในวันอาทิตย์ที่ 5 มกราคม 2563 ผู้สนใจเข้าร่วม ลงทะเบียนได้ทางออนไลน์ http://prrunner.net/race/regist-run-outofshadows/"อธิบดีกรมการแพทย์กล่าว.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"