'ดร.นิว'ยกกฎหมายเลือกตั้งสหรัฐสอน'ปิยบุตร'จบกฎหมายมหาชนจริงหรือ


เพิ่มเพื่อน    


13ธ.ค.62-ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ "ดร.นิว" นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และคณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก  Suphanat Aphinyan มีเนื้อหาดังนี้
#ปิยบุตรจบกฎหมายมหาชนจริงหรือ?

แม้ว่าบทบัญญัติและบทลงโทษของกฎหมายในแต่ละประเทศจะแตกต่างกัน แต่หลักการสำคัญต่างๆย่อมเป็นไปในทิศทางที่เป็นสากล เพราะทุกประเทศในโลกก็ต่างมีความพยายามที่จะสร้างความโปร่งใสในระบบการเลือกตั้งของตัวเองทั้งสิ้น
.
จากการที่นายปิยบุตรได้แถลงสวนมติยื่นยุบพรรคอนาคตใหม่ของกรรมการการเลือกตั้งด้วยการอ้างว่า"เงินกู้ไม่ใช่เงินบริจาค"นั้น เป็นสิ่งที่นายปิยบุตรพยามบิดเบือนข้อกฎหมายหรือไม่? และเป็นที่มาของข้อสงสัยว่านายปิยบุตรจบกฎหมายมหาชนจริงหรือ? เพราะทำไมหลักการพื้นๆแค่นี้นายปิยบุตรยังไม่เข้าใจ? ที่นายปิยบุตรชอบอ้างว่าตัวอ่านหนังสือมา 2,500 เล่ม อีกทั้งอวยนายธนาธรว่าอ่านสือมาแล้ว 2,000 เล่ม พวกคุณอ่านหนังสืออะไรกันหรือครับ?
.
กฎหมายเลือกตั้งสหรัฐภายใต้ The Federal Election Commission (FEC) หรือ คณะกรรมการการเลือกตั้งของรัฐบาลกลางได้ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า "เงินกู้ส่วนบุคคล" จัดเป็น “เงินบริจาค”
.
และกฎหมายเลือกตั้งสหรัฐก็ยังได้กำหนดเพดานของเงินบริจาคส่วนบุคคลให้พรรคการเมืองได้ไม่เกิน $35,500 ต่อปีหรือ ราว 1.07 ล้านบาทอีกด้วย ซึ่งนับว่าน้อยกว่าประเทศไทยเกือบ 10 เท่าตัว เพราะประเทศไทยตั้งไว้ที่ 10 ล้านบาทต่อปี
.
ดังนั้นเมื่ออ้างอิงตามหลักการนี้แล้ว...นายธนาธรบริจาคเงิน 191.2 ล้านบาท ทะลุเพดานของกฎหมายไทย 19.1 เท่า และทะลุเพดานของกฎหมายสหรัฐ 179 เท่า
.
และเมื่อกลับมาพิจารณาตามกฎหมายไทยแล้วย่อมขัดต่อหลักการของกฎหมายตามมาตรา 66 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองอย่างชัดเจน
.
แบบนี้ก็ย่อมมีมูลตามมาตรา 72 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองอย่างชัดเจนว่าการได้มาซึ่งเงินดังกล่างอาจไม่ชอบด้วยกฎหมาย แล้วนำไปสู่มาตรา 92(3) เพื่อพิจารณายุบพรรค
.
เรื่องแบบนี้น่าจะถูกนำไปประโคมข่าวในระดับโลกบ้างนะครับ แล้วมาดูกันว่า...ชาวโลกจะยอมรับได้หรือไม่? หรือ ชาวสหรัฐจะมองประเด็นนี้อย่างไรบ้าง? ทำไมนายธนาธรไม่ประกาศเรื่องแบบนี้ในรายการที่ตนเองแอบอ้างมาเกือบจะ 5 เดือนแล้วว่าตนได้รับการสัมภาษณ์โดยสำนักข่าว NBC และจะได้ออกอวกาศภายในหลังอย่างแน่นอน?
.
ขออภัยครับ...ผมพูดผิด...ต้องเป็น "ออกอากาศ" ไม่ใช่ "ออกอวกาศ"
.
ขอปิดท้ายด้วยความตลก...
นายธนาธรเองก็เคยออกมาให้สัมภาษณ์ว่าการปล่อยเงินให้พรรคกู้เงินนั้นไม่ผิด เพราะถ้าพิจารณาว่าเงินกู้เป็นรายได้จะผิดหลักบัญชีทั้งหมด
.
แต่นายธนาธรลืมไปรึเปล่าครับว่านี่มันไม่ใช่หลักการบัญชี แต่มันคือกฎหมายเลือกตั้งของประเทศไทย ที่มีพรรคอนาคตใหม่ละเมิดกฎหมายอยู่พรรคเดียว แถมตอนเขาเปิดโอกาสให้ยื่นเอกสารหรือชี้แจงตามระบบก็ไม่ทำให้เรียบร้อย
.
ผมขอเรียกร้องให้ทั้งนายปิยบุตรและธนาธร เลิกประดิษฐ์นามธรรมหรือวาทกรรมในโลกเสมือนจริงด้วยเจตนาแอบแฝงที่อาจต้องการบิดเบือนให้ร้ายผู้อื่นที่ขัดต่อผลประโยชน์ของพวกคุณ รวมทั้งปลุกระดมผู้ที่รู้ไม่เท่าทันเป็นเครื่องมือทางการเมืองได้แล้ว
.
การเมืองใหม่ที่แท้จริง คือ สิ่งที่ผมทำอยู่ คือ การเคารพต่อกฎหมาย และหลักการสากล ภายใต้กรอบของความเป็นจริงและหลักฐานอ้างอิงที่ชัดเจนเชื่อถือได้ครับ ไม่ใช่การกล่าวอ้างลอยๆ แถ บิดเบือน ให้ร้ายผู้อื่นทั้งแบบบนดินและใต้ดิน หรือพยามปลุกระดมมวลชนหวังใช้กฎหมู่อยู่เหนือกฎหมาย
.
นักการเมืองดีรับใช้ประชาชน
แต่นักการเมืองชั่วหลอกใช้หัวราษฎร
อยากเป็นอะไรก็เลือกเอาเองเถอะครับ?
.
แค่หลักการง่ายๆแค่นี้พวกคุณยังไม่รู้
ผมขอให้คุณทั้งคู่ลองพิจารณาตัวเองแล้วออกจากการเมืองไทย เดินเข้าห้าง แล้วมองหาของเล่นที่ชอบน่าจะเหมาะสมกว่า
.
เพราะประเทศไทยไม่ใช่ของเล่นของใคร

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"