บขส.เผยแผนเช่ารถ 314 คันและซื้อ 99 คันอืด


เพิ่มเพื่อน    

19 ธ.ค.2562 นายจิรศักดิ์ เยาว์วัชสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการจัดเช่ารถโดยสารจำนวน 314 คัน วงเงิน 2,200 ล้านบาท สัญญาเช่า 4 ปี และ โครงการจัดซื้อรถโดยสารใหม่ จำนวน 99 คัน วงเงินประมาณ 600 ล้านบาท อยู่ระหว่างนำเสนอร่างขอบเขตเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) เสนอผ่านเว็บไซต์เพื่อประชาพิจารณ์ก่อนจะเข้าสู่กระบวนการเปิดประกวดราคาอีเล็กทรอนิกส์ (อีบิดดิ้ง) ใช้เวลาดำเนินการ 30 วัน

นายจิรศักดิ์ กล่าวว่า ถ้ามีผู้ประกอบการสนใจร่วมประมูลคาดว่าจะลงนามสัญญากับผู้ประกอบการที่ชนะโครงการภายในต้นปี 63 และต้องทยอยส่งมอบรถทั้ง 314 คัน แบ่งเป็นล็อต 4 งวด งวดละ 70-80 คัน หรือช่วงหลังจากลงนามสัญญา 7 เดือนจะเห็นรถใหม่แล้ว หรือช่วงปลายปี 63 ขณะที่ จัดซื้อ 99 คัน แบ่งการส่งมอบเป็น 3 งวด งวดละ 33 คัน คาดว่าปี 63 จะได้รับรถ โดยรถใหม่ที่ได้มานี้จะทยอยนำมาทดแทนรถรุ่นเก่าของ บขส. ที่มีประมาณ 500 คัน แบ่งเป็นรถของ บขส. 180 คัน และ รถเช่า 320 คัน ต่อไป

“ไทยมีปัญหาการจัดซื้อเช่ารถโดยสาร สำหรับผู้ประกอบการที่จะจัดหารถโดยสารนั้นมีน้อยราย และต้องมีเงื่อนไขทีโออาร์มาประกอบในเมืองไทย เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศด้วย ทำให้มีผู้ประกอบการน้อยรายเข้าไปอีก ประกอบกับการลงทุนจัดซื้อจัดเช่ารถโดยสารที่ผู้ประกอบการต้องใช้เงินเป็นหลักพันล้านบาท จะทำให้หาแหล่งเงินทุนยากลำบาก และต้องใช้เวลาในการประกอบรถ ซึ่งต่างจากเงื่อนไขหากเปิดช่องให้สามารถนำรถโดยสารนำเข้าจากประเทศทั้งคันนั้นปัจจุบันรถโดยสารจัดเช่า 314 คัน และ จัดซื้อ 99 คัน คงนำมาวิ่งให้บริการประชาชนนานแล้ว”นายจิรศักดิ์ กล่าว

นายจิรศักดิ์ กล่าวว่า ขณะที่ปัจจุบันมีปัญหาด้านสงครามการค้าระหว่างประเทศจีนกับสหรัฐอเมริกา เพราะฉะนั้นมีผลกระทบต่อการสั่งนำเข้าเครื่องยนต์กับคัสซีด้วย ทำให้ผู้ประกอบการต้องใช้เวลาในการดำเนินการเรื่องดังกล่าวเพิ่มขึ้นอีก 30 วัน ดังนั้นอยู่ระหว่างพิจารณาปรับเงื่อนไขในการส่งมอบรถขยายเวลาส่งมอบเพิ่มด้วย เพื่อไม่ให้กระทบแผนการบริการ แม้ปัจจุบันจำนวนรถที่ให้บริการจะเพียงพอ แต่รถมีสภาพเก่า ดังนั้นหากมีรถใหม่มาให้บริการทำให้ บขส. ได้เปรียบคู่แข่งผู้โดยสารเลือกใช้บริการมากขึ้นด้วย
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"