Proxy crisis : นวัตกรรมภาษาประเทศไทย


เพิ่มเพื่อน    

    พอได้ยินคำว่า proxy crisis ผมก็อดตื่นเต้นไม่ได้ เพราะเป็นคำใหม่ที่เพิ่งได้ยิน เพราะที่ผ่านมาคุ้นกับคำว่า proxy war มากกว่า
    ทันทีที่ได้ยินก็ต้องขออนุญาตอยู่ในสภาวะงงงันสัก 3 นาที
    ผมพยายามค้นหาแหล่งข้อมูลออนไลน์เผื่อจะได้คำนิยามของคำนี้ แต่ก็เจอคำว่า proxy crisis เฉพาะที่เป็นข่าวในสื่อของไทยที่อ้างถึงผู้บัญชาการทหารบกของประเทศนี้เท่านั้น
    จึงต้องถือว่าเป็น “นวัตกรรม” ของภาษาที่เกิดจากสภาพปัญหาการเมืองที่มองจากฝ่ายความมั่นคงของไทยเท่านั้น 
    จึงขอเตือนให้นักวิชาการของไทยโปรดได้ระมัดระวังการเอ่ยถึงคำนี้ในแวดวงวิชาการรัฐศาสตร์, นิติศาสตร์ และสังคมศาสตร์ในเวทีเสวนาระหว่างประเทศ
    เพราะท่านอาจจะถูกขอร้องให้อธิบายความหมายของคำนี้เพื่อเปรียบเทียบกับคำว่า proxy war ซึ่งมีหลักฐานและข้อมูลมากมาย
    แต่ proxy crisis อาจจะเป็นผลผลิตจากประเทศไทยแต่เพียงแห่งเดียวเท่านั้น
    แม้จะไม่สามารถหาความหมายของคำนี้ในภาษาสากลได้ เราก็ไม่ควรจะหมดความพยายามที่จะแสวงหามันให้จงได้
    ผมจึงกลับไปอ่านข่าวจากไทยโพสต์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาเพื่อทำความเข้าใจกับศัพท์แสงใหม่คำนี้
    เพราะนอกจากคำว่า proxy crisis และ proxy war แล้ว ก็ยังมีคำว่า deception แถมมาด้วย
    มีผลไปกระตุ้นต่อมอยากรู้อยากเห็นของผมเพิ่มขึ้นอีกโขทีเดียว
    บางตอนของข่าวชิ้นนั้นบอกว่า
    ที่โรงเรียนเสนาธิการทหาร พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงการเป็นประธานประชุมหน่วยขึ้นตรง (นขต.) วาระพิเศษ โดยมีผู้บังคับหน่วยระดับกองพันขึ้นไป ตั้งแต่ผู้บังคับการกรม ผู้บัญชาการกองพล ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกทั่วประเทศว่า เป็นการประชุมตามวงรอบ ไม่ได้มีอะไรเป็นเรื่องพิเศษ เป็นการประชุมระดับผู้บังคับการ ผู้บังคับกองพัน และหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก โดยจะเน้นย้ำว่าในขณะที่ประชาชนเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ ทหารมีหน้าที่ที่จะต้องดูแลความสงบเรียบร้อยร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ
    ซึ่งต้องทำงานร่วมกันในเทศกาลวันหยุดยาว ทั้งนี้ ขออวยพรให้ประชาชนมีความสุขในช่วงปีใหม่ ปีนี้ถือว่าเป็นปีที่คนไทยทุกคนมีความสุข เนื่องจากเป็นปีบรมราชาภิเษกของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10
    เมื่อถามว่า ในปีหน้าจะมีการชุมนุมจะดูแลอย่างไร พล.อ.อภิรัชต์กล่าวว่า มันยังไม่เกิดขึ้น แต่ประเทศไทยผ่านวิกฤติมาหลายอย่าง แต่วิกฤติซึ่งตามภาษาอังกฤษเรียกว่า crisis (วิกฤติ) ในปัจจุบันนี้มองว่ามันเป็น Proxy (ตัวแทน) คือขณะเป็น Proxy crisis แค่ยังไม่ใช่ Proxy War (สงครามตัวแทน) หากพูดภาษาไทยตรงๆ ก็คือไม่ใช่สงคราม ซึ่งจะไปมองกันว่าเป็นการห้ำหั่นกัน แต่ Proxy crisis คือ วิกฤตการณ์ ที่มีคนบางคนอยู่เบื้องหลังไม่ออกมาสู้ โดยไม่สามารถต่อสู้กับภาครัฐได้โดยตรงก็ต้องมีการสร้างตัวแทนขึ้นมา ซึ่งอยากให้ลองไปหาอ่านกันเองว่า Proxy war หรือ
    Proxy crisis คืออะไร และสอดคล้องกับสถานการณ์เมืองไทยในขณะนี้
    พล.อ.อภิรัชต์กล่าวต่อว่า ที่สำคัญคนไทยทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือฝ่ายใดก็ตาม รวมถึงฝ่ายการเมือง เราต้องเคารพกฎหมาย ถ้าตนทำผิดกฎหมายก็ต้องยอมรับหลักการตัดสินในทุกๆ อย่าง ซึ่งทุกประเทศทั่วโลกก็ต้องมีกฎหมายของตัวเอง เพื่อให้สอดคล้องวิธีขนบธรรมเนียมประเพณี ในเมื่อเรามีองค์กรกลาง องค์กรอิสระ ศาล ตุลาการ ก็ต้องเคารพ ถ้าวันนี้คนไทยไม่เคารพกฎหมายและรัฐธรรมนูญ ก็จะทำให้สถานการณ์ของประเทศแม้แต่ต่างชาติก็มองเราไม่ดี ว่าทำไมเรามีเลือกตั้ง และทุกอย่างเดินไปตามกลไก แต่สถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้อยู่ เนื่องจากเราไม่ยอมรับในเรื่องของกฎหมาย
    มีคนอยู่เบื้องหลังวิ่งไล่ลุง
    "คนที่อยู่เบื้องหลังมีอยู่หลายอย่าง ทั้งใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ก็มี Proxy การเมืองเองก็มี Proxy ผมพูดแบบหลักวิชาการไม่ได้เจาะจงถึงสถานการณ์ใดสถานการณ์หนึ่ง รวมถึงกล่าวถึงชื่อใคร แต่พูดให้ไปคิดกัน ส่วน Proxy เป็นการต่อสู้ทางความคิดในสังคมไทยหรือไม่นั้น ให้ลองไปดูว่าเป็น deception (การหลอกลวง) หรือไม่" ผบ.ทบ.กล่าว
    เมื่อถามว่า มีการจัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุง พล.อ.อภิรัชต์กล่าวว่า มาวิ่งอย่างนี้ดีกว่า เพราะในภูมิประเทศเพื่อแข่งขันกันหลายอย่าง แต่มีบางกลุ่มบางพวกวิ่งแบบมีนัยแอบแฝง ซึ่งหากวิ่งในเชิงสร้างสรรค์มาแข่งกันเหมือนกับต่างประเทศ แข่งกันระหว่างทหารข้าราชการพลเรือน ถือเป็นการทดสอบการแข่งขันเชิงสร้างสรรค์
    พรุ่งนี้ลองมาวิเคราะห์ proxy crisis ในแง่มุมของผมดูครับ
    เบื้องหลังสร้างสงครามต่อสู้รัฐ อย่ากล่าวหาคนอื่นโดยไม่รับผิดชอบ ทหารมืออาชีพต้องกลับเข้ากรมกอง อย่านำองค์กรทหารมาเป็นคู่ขัดแย้งทางการเมือง จุดไฟความขัดแย้งขึ้นเสียเอง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"