จับอดีตรปภ.ลวงโลกเปิดเพจหลอกรับจ้างหิ้วของตุ๋นเหยื่อสูญนับล้าน


เพิ่มเพื่อน    

28 ธ.ค.62-ที่บก.ปคบ. พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.ธวัชปิ่นประยงค์ รอง ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.เชษฐ์พันธ์ กิติเจริญศักดิ์ ผกก.1 บก.ปคบ. ร่วมแถลงผลการจับกุม นายรชานนท์ โสภาพ อดีต รปภ. วัย 34 ปี อ้างตนเองเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยชื่อดัง เปิดเพจ กว่า 10 เพจ เช่น เพจ Boomba รับฝากซื้อหิ้วของอาหารใน กทม. เพจ Hippo เค้กโบราณ ป.ประดิษฐ์ บริการจัดส่งทั่วประเทศ  เพจ คอร์นบีฟ ข้าวหน้าเนื้อ เนื้อกระเทียม จัดส่งทั่งประเทศ  เพจ นมจิตรลดา จัดส่งทั่วประเทศ

พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์  กล่าวว่า คนร้ายเปิดเพจลวงโลก รับ"หิ้วของ"ทำมานานกว่า 4  ปี เน้นลูกค้าทางสื่อโชเชียล  หลอกตุ๋นเหยื่อกว่า 1 พันราย สูญเงินกว่า 1 ล้านบาท โดยการหลอกขายสินค้าที่ราคาไม่แพงมากนัก เพราะผู้เสียหายจะไม่แจ้งความร้องทุกข์  โดยผู้ต้องหาสร้างโปรไฟล์จากการออกรายการทีวีและสื่อสิ่งพิมพ์ ให้กับตนเอง เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นในการหลอกลวงผู้เสียหาย  ซึ่งภายหลังก่อเหตุ จะนำเงินที่หลอกได้มาเที่ยวเตร่ ใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน และเมื่อเงินหมดก็จะหลอกลวงเหยื่อรายใหม่ เพื่อนำเงินมาประทังชีวิต จากสืบสวนทราบว่าผู้ต้องหาไม่มีที่พักเป็นหลักแหล่ง ใช้ชีวิตหลบซ่อนตาม สวนสาธารณะ ห้างสรรพสินค้าต่างๆ และอาศัยคอมพิวเตอร์จากร้านเกมส์เพื่อติดต่อกับลูกค้าเพื่อหลอกขายสินค้าต่างๆ และหลับนอน จากการสอบถามทราบว่าผู้ต้องหาไม่ยอมเช่าบ้านเพื่อพักอาศัยหรือหาที่อยู่เป็นหลักแหล่ง เพราะเชื่อว่าตำรวจจะติดตามตัวไม่ได้ แต่สุดท้ายไม่รอดถูกตำรวจ กก.1 บก.ปคบ. และตำรวจกองปราบปราม จับกุมตัวได้ภายในร้านเกมส์ ย่านราม2  มาดำเนินคดีข้อหา ฉ้อโกงประชาชน ม.341 ต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกินส่มปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับม.343 ระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ ข้อหานำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์  พ.ร.บ.คอมพ์ฯ ม.14 มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนพ.ต.ต.อนันต์ กล่าวว่า ต้องใช้เวลาติดตามคนร้ายรายนี้อยู่นาน   ต้องติดต่อล่อซื้ออาหารกระป๋องคอมบีฟ ผ่านเพจของคนร้าย เสียเงินโอนไปหลายรอบ เพื่อตรวจสอบหาพิกัดคนร้าย และต้องไปดักเฝ้ารอตามร้านเกมส์ย่านรามคำแหงที่เปิดบริการใช้คอมพ์  เพราะนายรชานนท์ ไม่ยอมใช้คอมพ์ฯ ของตัวเอง รู้ว่าเมื่อใช้งานร้านเกมส์เสร็จ ลุกออกนอกร้านคอมพ์ฯ ในร้านจะรีเซ็ตล้างข้อมูลคนใช้ทันทีเพื่อให้ลูกค้ารายใหม่ตรวจค้นในตัวพบสมุดบัญชีธนาคาร 9 เล่ม บัตรเอทีเอ็ม 8 ใบ ของธนาคารต่างๆ เงินสดอีกประมาณ 1 หมื่นบาท

ด้านนายรชานนท์ กล่าวว่า ตอนกลางคืนนอนร้านเกมส์ กลางวันจะไปนั่งเล่น-นอนเล่นห้องสมุดมหาวิทยาลัยรามคำแหง อาบน้ำอาบท่าเปลี่ยนเสื้อผ้าห้องน้ำมหาวิทยาลัย อ้างว่ามีปัญหาการเงิน   ต้องเอาเงินไปช่วยน้อย คนทวงเงินที่โอนก็แจ้งกลับว่าจะเคลียร์ให้หมดทุกรายวันที่ 31 ธ.ค.  เพจ"ตามล่าคนโกง" มีผู้เสียหายรวมประมาณ 200 ราย นำข้อมูลที่ถูกฉ้อโกงไปแบ่งกันเพื่อต้องการให้ตำรวจจับกุมคนร้ายรายนี้มาดำเนินคดีให้ได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"