ปรับโครงสร้างศธ.ยังเป็นความลับ     " ณัฏฐพล"แย้มมีการปรับปรุงหน่วยงาน คาดทำประชาพิจารณ์ก่อนสรุปสิ้นเดือนม.ค.นี้


เพิ่มเพื่อน    



13ม.ค.63-ศธ.ยังอุบไต๋ ปรับโครงสร้าง "ณัฏฐพล"เตรียมถกคณะกรรมการปรับโครงสร้างอีกรอบ  แล้วทำประชาพิจารณ์ แย้มมีการปรับปรุงหน่วยงาน คาดได้ข้อสรุปไม่เกิน ม.ค.นี้แน่  ด้าน"อำนาจ"พูดมี 3แนวทางเหมือนเดิม  แต่น่าจะเลือกแนวทางที่สอดคล้องกับพ.ร.บ.การศึกษาชาติฉบับใหม่  

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการปรับโครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่า ตนเตรียมที่จะประชุมร่วมกับคณะกรรมการปรับโครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ที่มีนาย วราวิช กำภู ณ อยุธยา ที่ปรึกษา รมว.ศธ.เป็นประธาน ในเร็วๆ นี้ เนื่องจากมีบางประเด็นในการปรับโครงสร้างที่คณะทำงานเสนอมาให้ตนพิจารณาแล้วมีความน่าสนใจ โดยเฉพาะบทบาทการทำงานของศึกษานิเทศก์ที่ขณะนี้ หน่วยงานของศึกษานิเทศก์มีทั้งสังกัดอยู่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) และ คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด  (กศจ.) ดังนั้นจึงมีการเสนอเรื่องนี้ว่าอยากให้มีการรวมศึกษานิเทศก์ของทั้งสองหน่วยงานให้เป็นหนึ่งเดียวกัน โดยตนหวังว่าทุกฝ่ายจะมีความเข้าใจในเรื่องนี้ เพราะเป็นการปรับที่ไม่ได้กระทบอะไร และไม่เกี่ยวข้องกับอำนาจของใครด้วย แต่เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการปฎิบัติงาน อีกทั้งหวังจะให้ศึกษานิเทศก์ได้นำนวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามาช่วยยกระดับคุณภาพการศึกษาให้มากขึ้น  ส่วนโครงสร้างของสพฐ.ที่มีการปรับปรุงหน่วยงานด้วยเช่นกันนั้น  ตนยังไม่ได้ข้อมูล ทั้งนี้จะมีการประชาพิจารณ์การปรับโครงสร้างพร้อมกับเชิญผู้เกี่ยวข้องมาร่วมแสดงความคิดเห็น ก่อนจะเคาะรูปแบบการปรับโครงสร้างของ ศธ.แบบใหม่ได้ไม่เกินเดือนมกราคมนี้
             
ด้านนายอำนาจ วิชานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ในส่วนของการปรับโครงสร้าง สพฐ. ขณะนี้ได้มี 3 แนวทาง คือ 1.ไม่มีการปรับโครงสร้างสพฐ.ให้คงการบริหารจัดการแบบเดิม  2.การคืนอำนาจการบรรจุและแต่งตั้งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตามมาตรา 53(3)และ(4) แห่ง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยให้มีการตั้ง อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาทุกเขต และ3.การตั้ง อ.ก.ค.ศ.สพฐ. โดยได้เสนอให้นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (เลขาฯ ก.ค.ศ.) ไปพิจารณาแล้ว ซึ่งนายอัมพรจะนำข้อมูลนี้หารือกับ รมว.ศธ.อีกครั้ง ทั้งนี้ตนคาดว่าการปรับโครงสร้างของ สพฐ.น่าจะสอดคล้องไปกับการปรับปรุงร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ...


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"