ดีเดย์17ม.ค.นี้เปิดตัวคืนภาษีท่องเที่ยวผ่านแอปฯ“สรรพากร”ฟุ้งดึงบล็อกเชนช่วยงานที่แรกของโลก


เพิ่มเพื่อน    

14 ม.ค. 2563 นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ในวันที่ 17ม.ค. 2563กรมสรรพากร จะทำการเปิดตัวโครงการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) ให้นักท่องเที่ยว (VAT Refunds for Tourists) ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ธนาคารกรุงไทย และกรมศุลกากร โดยจะมีการนำระบบบล็อกเชนเข้ามาใช้ในการคืนภาษีแวตให้กับนักท่องเที่ยว ผ่านโมบาย แอปพลิเคชัน ซึ่งถือเป็นการคืนภาษีให้กับนักท่องเที่ยวผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งแรกของโลก

ทั้งนี้ การดำเนินงานดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการยกระดับการทำงานของภาครัฐให้สอดคล้องกับการเข้าสู่ยุคดิจิทัล โดยมั่นใจว่าการนำระบบบล็อกเชนมาใช้ในการคืนภาษีให้กับนักท่องเที่ยวครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว และเจ้าหน้าที่ รวมถึงจะช่วยยกระดับความโปร่งใส ความปลอดภัย และสามารถตรวจสอบได้ เนื่องจากข้อมูลในการซื้อขายสินค้า และข้อมูลการคืนภาษีทั้งหมดของนักท่องเที่ยวจะถูกเชื่อมโยงกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำให้ง่ายในการตรวจสอบความถูกต้องและลดระยะเวลา ขั้นตอนการคืนภาษีให้กับนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี

โดยต้องยอมรับว่าระบบการคืนภาษีให้กับนักท่องเที่ยวในปัจจุบันที่ดำเนินการอยู่ทั่วทุกประเทศของโลกยังมีปัญหา เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน ดังนั้นจึงต้องมีการกรอก ตรวจสอบ ยืนยันเอกสาร และยืนยันตัวตนของนักท่องเที่ยวหลายขั้นตอน และในบางครั้งนักท่องเที่ยวอาจต้องมีการสำแดงสินค้าด้วย ทำให้นักท่องเที่ยวไม่ได้รับความสะดวก

“การนำระบบบล็อกเชนเข้ามาใช้ในครั้งนี้ จะมีการเชื่อมโยงข้อมูลแบบเรียลไทม์กับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเมื่อนักท่องเที่ยวซื้อสินค้า ร้านค้าจะทำการบันทึกและส่งข้อมูลผ่านระบบบล็อกเชนไปยังหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) กรมศุลกากร และกรมสรรพากร โดยระบบจะทำการประมวลผลและทำการคืนภาษีแวตให้กับนักท่องเที่ยว โดยนักท่องเที่ยวจะสามารถเลือกได้ว่าจะให้คืนภาษีผ่านบัตรเครดิต หรือบัญชีธนาคาร ซึ่งระบบดังกล่าวจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของภาครัฐ ทั้งการลดขั้นตอนการตรวจสอบเอกสาร ลดต้นทุนในการจัดการ ลดความหนาแน่นของคิวในการขอคืนภาษีของนักท่องเที่ยวตามจุดบริการที่สนามบิน และยังสามารถคัดแบบข้อมูลการเดินทางเข้าและออกได้ทันทีอีกด้วย” นายเอกนิติ กล่าว

นายเอกนิติ กล่าวอีกว่า กรมสรรพากรได้ทำการเปิดรับสมัครร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการคืนภาษีแวตให้กับนักท่องเที่ยวผ่านระบบบล็อกเชน โดยในระยะแรกจะเริ่มดำเนินการกับร้านค้าขนาดใหญ่ก่อน หลังจากนั้นก็จะกระจายไปตามร้านค้าที่สนใจ ซึ่งเชื่อว่าจะได้รับความสนใจจากทั้งร้านค้าและนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"