ยุคดิจิทัลช่วยได้ ถ้าอยากเล่นดนตรี  "ผ่านคอร์สเรียนออนไลน์"                                  


เพิ่มเพื่อน    


       
        ในยุคโลกดิจิทัล ใครๆที่อยากเล่นดนตรี  ก็สามารถเล่นได้ เพราะจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป  โดยบริษัท บีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์  เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ได้นำเข้าหลักสูตร คอร์สเรียนเปียโนออนไลน์ BEC-TERO Music Course มาช่วยให้ผู้เรียนสนุกกับการเรียนดนตรีและ ตอบโจทย์ผู้รุ่นใหม่มากขึ้นด้วย โดยร่วมกับ มหาวิทยาลัยศรีปทุม   เปิดตัวหลักสูตรวิชาดนตรีสำหรับสื่อบันเทิง ใช้คอร์สเรียนเปียโนอนนไลน์ BEC-TERO Music Course นวัตกรรมการเรียนดนตรีแบบ Interactive ซึ่งเป็นสื่อการเรียนการสอนเปียโนอันดับ 1 จากสหรัฐอเมริกา Playground Sessions สร้างสรรค์โดย Quincy Jones   โปรดิวเซอร์ที่เข้าชิงรางวัลแกรมมี่มากที่สุดในโลก  ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อปูพื้นฐานดนตรีทั้งภาคทฤษฎีและลงมือปฏิบัติจริงในห้องเรียนอินเตอร์แอคทีฟ ในสถาบันอุดมศึกษาแห่งแรกในประเทศไทย ภายใต้โปรเจค SPU & BEC-TERO MUSIC INNOVATION PROJECT  สร้างงประสบการณ์การเรียนรู้ภายใต้บรรยากาศห้องเรียน เล่นดนตรีอย่างมีความสุข เพราะใครๆก็เล่นได้ 

เรียนเปียนโนทางออนไลน์


    โดยรูปแบบการเรียน BEC-TERO Music Course เป็นการเรียนออนไลน์ แต่บรรยากาศเหมือนการเรียนในห้องเรียนจริง เพราะเป็นการตอบโต้กันระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน หรือที่เรียกว่าInteractive ผ่านทางกระดานฮัจฉริยะ(Whiteboard ) Altron  ซึ่งแสดงภาพเป็นบรรทัดโน้ตดนตรี 5แส้น   และแชร์บทเรียนนั้นสู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ของผู้เรียนได้ทันที   นับเป็นการฝึกทักษะและสัมผัสประสบการณ์ทางดนตรีที่เข้าถึงง่ายได้ด้วยตนเอง ผู้เรียนสามารถเรียนได้ทุกที่ ทุกเวลาแบบ Real-time   อีกทั้งผู้สอนยังสามารถดูพัฒนาการของการฝึกทักษะ เล่นเปียโนของผู้เรียนได้ทันทีอีกด้วย   ด้วยระบบแสดงผลคะแนน ถือเป็น Edutainment Technology นวัตกรรมการศึกษายุคดิจิทัล ที่มาช่วยพัฒนาการศึกษาดนตรีให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น 

ภายในห้องเรียน Interactive  ที่ครบวงจรทันสมัย


    ผศ. ดร.วิรัช เลิศไพฑูรย์พันธ์ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยศรีปทุม กล่าวว่า มหาวิทยาลัยฯ มีจุดประสงค์ที่มีความมุ่งมั่นที่จะผลิตนักศึกษาที่มีคุณภาพออกสู่สังคมมาโดยตลอด ด้วยนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนที่ทันสมัย และนำสมัยตลอดเวลา เพื่อตอบโจทย์นักศึกษารุ่นใหม่ และความต้องการของประเทศ บนแนวคิดเรียนกับตัวจริงประสบการณ์จริง จึงเกิดการร่วมมือนำหลักสูตรคอร์สเรียนเปียโนออนไลน์ มาเป็นหนึ่งวิชาการเรียนการสอนที่เริ่มตั้งแต่ปีการศึกษา 2563 ให้กับนักศึกษามหาวิทยาลัยศรีปทุมและเผยแพร่บริการวิชาการนี้สู่ภายนอกด้วย  และเชื่อว่าจะเป็นการยกระดับการเรียนการรู้ทางดนตรีขึ้นไปอีกขั้น ด้วยการผสานเทคโนโลยีที่ทันสมัย บวกกับอาจารย์ที่มีความรู้และประสบการณ์ในด้านนี้โดยตรง จะช่วยพัฒนาทักษะทางศิลปะการดนตรีของนักศึกษาและบุคคลทั่วไปได้เป็นอย่างดี 

ดร. โชคชัย เอี่ยมฤทธิไกร


     ดร. โชคชัย เอี่ยมฤทธิไกร ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจออนไลน์ บริษัท บีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์  เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จุดเริ่มต้นที่ผุดคอร์สเรียนดนตรีดิจิทัลนี้ขึ้น ก็เพื่อต้องการแก้ปัญหาการเรียนการสอนดนตรี ที่บางคนอยากเรียนแต่เข้าถึงยาก ไม่มีเวลาฝึกเรียนจริงจัง  เพราะต้องเข้าห้องฝึกเรียน แต่การเรียนแบบนี้เรียนที่บ้าน หรือเรียนที่ไหนก็ได้   ส่วนดนตรีชนิดแรกที่เปิดสอนเริ่มด้วยเปียโน เพราะเป็นพื้นฐานในการต่อยอดไปสู่เครื่องดนตรีชนิดอื่นๆ ที่ผ่านมาพยายามค้นหาซอฟแวร์เกี่ยวกับการเรียนดนตรีทางระบบดิจิทัล เพื่อมาเป็นตัวช่วยนานแล้ว   แต่ในที่สุดได้ร่วมมือ Playground Sessions   ในช่วงแรกก็ทำเป็นโมเดลธุรกิจ  ที่เปิดรับสมัคร เป็นคอร์สเรียนเปียโนออนไลน์  จนมีผู้ใช้กว่า 1 หมื่นคน  นับตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นมา  แต่ผู้เรียนก็ยังเรียนไม่ได้ตามเป้าหมาย อาจจะด้วยพฤติกรรมที่หยุดบ้าง ไม่เล่น หรือไม่ตรงกับหลักสูตรบ้าง  จึงได้หาแนวทางร่วมกับสถาบันการศึกษา โดยมหาวิทยาลัยศรีปทุมเป็นแห่งแรก เพื่อให้นำคอร์สเรียนออนไลน์บรรจุเป็นหลักสูตรภาคบังคับในคณะนิเทศศาสตร์ และเป็นวิชาทั่วไปสำหรับนักศึกษาคณะอื่ๆน อีกทั้งยังเป็นคอร์สเรียนสำหรับบุคคลภายนอกด้วย 


    “คอร์สเรียนเปียโนออนไลน์นี้ ถือว่าเป็นนวัตกรรมใหม่ในวงการดนตรีเปียโน ที่เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์กับเครื่องดนตรีเสมือนกำลังบรรเลงอยู่กับวงจริงๆ   จึงเป็นการสัมผัสประสบการณ์ทางดนตรีแบบใหม่ ที่จะช่วยพัฒนาศักยภาพของนักศึกษา ให้มีความพร้อมออกไปประกอบอาชีพในวงการบันเทิงได้จริง และผู้เรียนสามารถเข้าใจการเรียนได้ง่าย รู้จักพื้นฐานทักษะการเล่นดนตรี และสามารถเล่นเพลงที่ชอบได้เลย แต่ขึ้นอยู่ที่การฝึกซ้อมด้วย ความสนุกยังอยู่ที่การเรียนที่สามารถเก็บสะสมคะแนน เพื่อให้ได้ระดับที่สูงขึ้น หรือแชร์ไปยังโซเชียลมีเดีย ให้ผู้อื่นได้ฟังเพลงที่เราเล่น และยังได้เล่นเพลงลิขสิทธิ์ที่เพราะๆมากมายทั้งในและต่างประเทศด้วย สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับการศึกษาไทย และคาดว่าจะขยายไปยังโรงเรียนต่างๆ อีกทั้งคาดว่าจะเปิดคอร์สเรียนกีตาร์ออนไลน์ต่อไปด้วย”  ดร.โชคชัย กล่าว 

   วิสิษฏ์ จิรวิมลกิจ


    วิสิษฏ์ จิรวิมลกิจ ผู้สอนวิชาดนตรีสำหรับสื่อบันเทิง และหัวหน้าฝ่ายวิชาการ BEC-TERO Music Course แสดงความเห็นว่า การเรียนด้วยคอร์สเรียนเปียโนออนไลน์ แตกต่างจากการสอนแบบทั่วไป เพราะผู้เรียนจะสามารถเข้าใจได้ง่าย และได้เล่นเพลงพื้นฐานที่หลากหลาย จากปกติที่ครูทั่วไปอาจจะสอนด้วยเพลงเด็กๆ  แต่การเรียนแบบนี้ สามารถเรียนได้ด้วยตัวเอง แต่ทั้งนี้บางส่วนก็ยังทดแทนผู้สอนด้วยคนไม่ได้ อย่างหลักทฤษฎี หรือการวางนิ้วที่ถูกต้อง ร่วมถึงทักษะต่างๆ ก็ยังต้องอาศัยครูผู้สอน แต่มันช่วยให้ครูสอนง่ายขึ้น จากโดยปกติต้องสอนครู 1 คน ต่อ ผู้เรียน 1 คน ต่อไปก็จะเปลี่ยนเป็นครู 1 คน ต่อผู้เรียนไม่เกิน 30 คน และยังสามารถเชื่อมต่อได้ทั้งกับอมพิวเตอร์ หรือ ไอแพด แท็บแล็ตได้ ยิ่งเพิ่มความสนุก และความอยากเรียนรู้มากขึ้น

การพูดคุยถึงหลักสูตรดนตรี


    สำหรับนักศึกษา หรือบุคคลทั่วไปที่สนใจเข้าร่วมโครงการนี้ สามารถเข้ามาทดลองเรียนได้ที่ ห้องเรียน BEC-TERO Music Course บริเวณ ชั้น 1 อาคาร 9 มหาวิทยาลัยศรีปทุม บางเขน หรือ สมัครได้ที่https://www.becteromusiccourse.com/page/course_spu สอบถามโทร 065-214-1666 และLine @musiccourse หรือตรวจสอบตารางเรียนและ ติดตามความเคลื่อนไหว ได้ที่ FB : BEC-Tero Music Course

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"