“คลัง”ผุดไอเดียยืดเวลายื่นภาษี3เดือนหวังคนใช้จ่ายกระตุ้นเศรษฐกิจหลังงบ63อืด


เพิ่มเพื่อน    

22 ม.ค.2563 นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยถึงกรณีที่มีข้อเสนอให้มีการขยายเวลาการยื่นและชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาของปี 2562 จากเดิมได้ถึงสิ้นเดือน มี.ค. 2563 เป็นถึงสิ้นเดือน มิ.ย. 2563 ว่า เบื้องต้นเป็นการหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 20 ม.ค.2563 แต่ยังไม่มีคำสั่งให้ดำเนินการอย่างไร โดยการเลื่อนเวลาการยื่นและชำระภาษีบุคคลธรรมดาออกไปในทางกฎหมายทำได้ แต่ต้องเป็นนโยบายจากรัฐบาลว่าจะให้กรมสรรพากรดำเนินการหรือไม่ เพราะต้องออกเป็นกฎกระทรวง

 “การเสนอขยายเวลาเป็นข้อหารือในที่ประชุม ซึ่งผมไม่ได้เข้าร่วมประชุมด้วย แต่จากการคุยกับผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) มีการพิจารณาว่า งบประมาณปี 2563 มีการเบิกจ่ายล่าช้ากว่ากำหนดจะทำอย่างไรให้มีเม็ดเงินเข้าไปหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจใจช่วงนี้ และถ้ามีการเลื่อนยื่นแบบ กฎหมายจะทำได้หรือไม่” นายเอกนิติ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในหลักกาเพื่อให้มีเม็ดเงินเข้าสู่ระบบ สามารถดำเนินการได้ใน 2 รูปแบบคือ 1.กรมฯ จะเร่งคืนเงินภาษีให้เร็วขึ้น โดยตั้งแต่ช่วง ม.ค.ที่ผ่านมา มีมายื่นแล้วกว่า 2 แสนราย ยังไม่มาก เพราะเพิ่งเปิดให้เริ่มยื่น ในจำนวนนี้ 80% เป็นการยื่นผ่านอินเตอร์เน็ต และกว่า 70% ที่ตรวจสอบแล้วไม่ติดปัญหาอะไร ก็คืนภาษีได้ทันทีภายใน 1-3 วัน และ 2.การเลื่อนเวลายื่นแบบภาษีออกไป จากสิ้นสุด มี.ค. เป็นเดือนใดเดือนหนึ่ง เพื่อให้คนมีเงินไปใช้จ่าย แต่ก็ต้องรอนโยบายรัฐบาล
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"