ลุ้น ครม.เคาะร่างสัญญาขยายสัมปทานทางด่วน15ปี8เดือน แก้ปัญหาข้อพิพาท


เพิ่มเพื่อน    

24 ม.ค.63-นายสุรงค์ บูลกุล ประธานกรรมการ (บอร์ด) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการ บอร์ด มีมติเห็นชอบเห็นชอบร่างสัญญายุติข้อพิพาททางด่วนระหว่าง กทพ. กับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEMและบริษัท ทางด่วนกรุงเทพเหนือ จำกัด หรือ  NECLในการขยายสัญญาโครงการทางด่วน เป็นระยะเวลา 15 ปี 8 เดือน 

ทั้งนี้เพื่อระงับข้อพิพาทคดีทางด่วนที่มีมูลค่าที่ 58,873 ล้านบาท โดยไม่มีการลงทุนก่อสร้างปรับปรุงทางด่วนชั้นที่ 2 (Double Deck ) คาดว่าจะเสนอร่างสัญญาดังกล่าวให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาภายใน 1-2 วัน และจากนั้นจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติ หากเห็นชอบคาดจะลงนามสัญญาได้ภายในเดือน ก.พ.นี้ 

“ซึ่งก็จะไม่มีข้อพิพาทเรื่องสร้างทางแข่งขันและปมไม่ปรับขึ้นค่าผ่านทางกันอีกต่อไป ถือว่ากทพ.ได้ดำเนินการภายใต้กรอบเวลาและเงื่อนไข ในส่วนของทางแข่งขัน จะไม่มีอีกแล้ว ถือว่าเป็นจุดจบความเจ็บปวดเรื่องที่เกิดขึ้นในอดีตทั้งหมด” นายสุรงค์ กล่าว

นอกจากนี้บอร์ดยังได้อนุมัติผลการประมูลโครงการก่อสร้างทางด่วนสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกด้านตะวันตก สัญญาที่ 3 (ทางยกระดับ จากโรงพยาบาลบางปะกอก9 อินเตอร์เนชั่นแนล –ด่านดาวคะนอง) ระยะทาง 5 กม. ซึ่งกิจการร่วมค้าไชน่าเรลเวย์-ซีวิล-บุญชัย ประกอบด้วยบริษัท China Railway 11 th Bureau Group Corporation, บริษัท ซีวิล เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด เสนอราคาต่ำสุด 6,098 ล้านบาท โดยขั้นตอนหลังจากนี้ จะเปิดให้อุทธรณ์ผลการประมูล หากไม่มีผู้ยื่นอุทธรณ์ ก็คาดว่าจะสามารถลงนามสัญญาร่วมกับเอกชนได้ภายในเดือนกุมภาพันธ์

นายสุรงค์ กล่าวว่าขณะนี้เตรียมเสนอครม.เพื่อรายงานเพื่อทราบ ขอนำเงินจากกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (TFF) มาชำระหนี้เงินกู้ที่มีต่อรัฐบาล แทนการกู้เงินมาชำระหนี้ ซึ่งปีนี้ มีวงเงินหนี้ที่ต้องชำระประมาณ 8,000 ล้านบาท ถือเป็นการนำเงินจากกองทุน TFF ไปใช้ประโยชน์สูงสุด ซึ่งได้หารือกับเลขาฯกลต. แล้วว่า เป็นดุลพินิจ สามารถทำได้ ไม่ถือว่าผิดวัตถุประสงค์ในการระดมทุน

นอกจากนี้ที่ประชุมบอร์ดรับทราบการลาออก ของนายสุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์ ผู้ว่าการฯกทพ มีผลตั้งแต่วันที่ 6 ก.พ.เป็นต้นไป และได้มีมติแต่งตั้ง นายวิชาญ เอกรินทรากุล รองผู้ว่าฯ กทพ. ฝ่ายกลยุทธ์และแผนงาน ทำหน้าที่รักษาการผู้ว่าฯกทพ. ซึ้งถือเป็นรองผู้ว่าฯที่อาวุโสสูงสุด ทำหน้าที่รักษาการฯ ส่วนกระบวนการสรรหา ผู้ว่าคนใหม่นั้น ได้สั่งให้เร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด เนื่องจากยังมีหลายโครงการที่ต้องเร่งผลักดัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"