จีนปิด 13 เมืองกักกันโรค เร่งสร้าง รพ.ใหม่ใน 10 วัน


เพิ่มเพื่อน    

ทางการจีนปิดเมืองเพิ่มเป็น 13 เมืองแล้วในวันศุกร์ ประชาชน 41 ล้านคนได้รับผลกระทบ ยอดเสียชีวิตและติดเชื้อพุ่งไม่หยุด อู่ฮั่นเร่งสร้างโรงพยาบาลแห่งใหม่ภายใน 10 วัน ด้าน WHO ยังไม่ประกาศภาวะฉุกเฉินสาธารณสุขโลก

รถขุดดินทำงานบริเวณสถานที่ก่อสร้างโรงพยาบาลแห่งใหม่ เพื่อรองรับผู้ป่วยไวรัสโคโรนาที่เมืองอู่ฮั่น เมื่อวันศุกร์

    ทางการจีนรายงานเมื่อวันวันศุกร์ที่ 24 มกราคม 2563 ว่ายอดผู้เสียชีวิตและติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพิ่มเป็น 26 รายแล้ว ส่วนผู้ติดเชื้อพุ่งพรวดเป็นมากกว่า 800 คน และมีถึง 177 คนที่ป่วยหนัก นอกจากนี้ยังมีกรณีต้องสงสัยติดเชื้ออีก 1,072 ราย จีนยังพบผู้เสียชีวิตนอกเมืองอู่ฮั่นแล้ว 2 ราย  รายแรกเสียชีวิตที่มณฑลเหอเป่ยในภาคเหนือของจีนเมื่อวันพฤหัสบดี รายที่ 2 เสียชีวิตที่มณฑลเฮย์หลงเจียง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งมีพรมแดนติดกับรัสเซีย และอยู่ไกลจากอู่ฮั่นที่เป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาด มากกว่า 2,000 กิโลเมตร

    องค์การอนามัยโลก (WHO) ซึ่งประชุมที่กรุงเจนีวาต่อเนื่องในวันพฤหัสบดี ตัดสินใจไม่ประกาศให้การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาพันธุ์ใหม่ 2019 เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ ถึงแม้ว่าจะมีอย่างน้อย 9 ประเทศและดินแดนที่ยืนยันพบผู้ติดเชื้อแล้ว ดับเบิลยูเอชโอกล่าวว่า สถานการณ์ของจีนเป็นภาวะฉุกเฉินระดับประเทศ แต่ยังไม่ถึงขั้นภาวะฉุกเฉินระดับสากลที่ต้องการความร่วมมือระดับโลก ซึ่งรวมถึงการจำกัดการค้าและการเดินทาง

    ถึงวันศุกร์ มีรายงานยืนยันการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาซึ่งยังระบุต้นตอไม่ได้นี้ ในประเทศไทย 4 ราย, ญี่ปุ่น 2 ราย, เกาหลีใต้ 2 ราย,    สหรัฐ 1 ราย, ไต้หวัน 1 ราย, สิงคโปร์ 3 ราย, เวียดนาม 2 ราย นอกจากนี้ มาเก๊าและฮ่องกงก็พบนักท่องเที่ยวชาวจีนติดเชื้อแห่งละ 2 รายเมื่อหลายวันก่อน

    ภายในประเทศจีน ทางการหูเป่ย์ได้เพิ่มมาตรการกักกันเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดเพิ่มเป็น 13 เมือง มีประชากรรวมกันถึง 41 ล้านคน โดยอู่ฮั่นเป็นเมืองใหญ่สุดมีประชากรราว 11 ล้านคน ที่เหลือเป็นเมืองเล็กกว่าแต่ก็มีประชากรหลายล้านคน เมืองที่กักกันเพิ่มเมื่อวันศุกร์ประกาศใช้มาตรการหลากหลายกันไป ตั้งแต่ปิดสถานที่สาธารณะ, จำกัดการชุมนุมขนาดใหญ่อย่างเข้มงวด ไปจนถึงการระงับบริการขนส่งมวลชน และขอร้องประชาชนอย่าออกนอกเมือง

    การควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดส่งผลให้เทศกาลฉลองตรุษจีนภายในจีนปีนี้เงียบเหงา รัฐบาลจีนสั่งงดกิจกรรมที่เป็นแหล่งรวมของฝูงชน และปิดสถานที่ท่องเที่ยวเช่นพระราชวังต้องห้ามในกรุงปักกิ่งตั้งแต่วันเสาร์, สวนสนุกดิสนีแลนด์ในนครเซี่ยงไฮ้ประกาศปิดอย่างไม่มีกำหนดตั้งแต่วันเสาร์เป็นต้นไป และกำแพงเมืองจีนปิดเข้าชมบางส่วน ที่มณฑลหูหนานที่อยู่ติดกับมณฑลหูเป่ย์ ทางการปิดสถานที่ท่องเที่ยวและงานกิจกรรมด้วยเช่นกัน สื่อจีนรายงานด้วยว่า เจ้าหน้าที่ในกรุงปักกิ่งและนครเซี่ยงไฮ้ประกาศขอความร่วมมือประชาชนที่เดินทางกลับมาจากพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาด ขอให้เก็บตัวอยู่ภายในบ้านนาน 14 วันเพื่อกักกันโรค

    มีรายงานด้วยว่า โรงพยาบาลหลายแห่งในเมืองอู่ฮั่นมีเตียงไม่พอรองรับคนไข้แล้ว และทางการจีนได้เร่งสร้างโรงพยาบาลแห่งใหม่ให้เสร็จภายใน 10 วัน โดยตั้งเป้าหมายให้พร้อมใช้งานในวันที่ 3 กุมภาพันธ์นี้ สถานีซีซีทีวีของทางการจีนรายงานด้วยว่า แพทย์จากกองทัพ 40 นายถูกเรียกตัวมาช่วยที่แผนกผู้ป่วยหนักของโรงพยาบาลโรคปอดอู่ฮั่น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"