'โฆษกรัฐบาล' ยันคนไทยในอู่ฮั่น 64 คนติดต่อทางการไทยตลอด สุขภาพดีไม่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา


เพิ่มเพื่อน    

30 ม.ค.63 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายรัฐมนตรี พร้อมด้วย น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวการดำเนินการรับมือไวรัสโคโรนา ว่า รัฐบาลเตรียมความพร้อมตั้งแต่ที่สาธารณรัฐประชาชนจีนประกาศภาวะฉุกเฉิน โดยมีการคัดกรองนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามายังประเทศไทย ซึ่งมั่นใจว่ารัฐบาลคุมสถานการณ์ได้ ส่วนกรณีการเตรียมรับคนไทยกลับประเทศนั้น รัฐบาลมีความพร้อมที่จะส่งเครื่องบินพาณิชย์ไปรับคนไทยกลับได้ตั้งแต่วันนี้ รอเพียงทางการจีนอนุญาตเท่านั้น ส่วนที่ประเทศอื่นรับกลับได้เพราะมีเหตุผลและปัจจัยที่ต่างกัน แต่ของเราใกล้แล้ว ทั้งนี้ที่ผ่านมาเราไม่อยากให้ข่าวเรื่องนี้มากนัก เพราะเกรงว่าจะเป็นการกดดันทางการจีน แต่เมื่อประชาชนอยากรู้จึงต้องออกมาพูด และขณะนี้คนไทย 64 คนที่อยู่ในเมืองอู่ฮั่นยังมีสุขภาพดี ไม่เข้าข่ายติดเชื้อไวรัสโคโรนา โดยทั้ง 64 คน มีการติดต่อกับทางการไทยตลอด

"ยืนยันรัฐบาลทำเต็มที่ไม่เคยนิ่งนอนใจ รัฐบาลเป็นห่วงอยากให้ทุกคนได้กลับบ้าน ทั้งนี้อยากขอความร่วมมือในการติดตามข้อมูลข่าวสาร หากไม่แน่ใจก็ขอให้ตรวจสอบก่อน หากเกรงว่ากระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมดำเนินการล่าช้า ก็สามารถติดต่อมาที่ตนได้ ซึ่งตนจะประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงต่อไป"โฆษกประจำสำนักนายกฯกล่าว

โฆษกประจำสำนักนายกฯกล่าวอีกว่า อย่างเช่นกรณีที่มีข่าวว่า ชาวจีนจากเมืองอู่ฮั่น 5 ล้านคนเดินทางมายังประเทศไทยก่อนทางการจีนประกาศปิดเมืองอู่ฮั่นนั้น ได้มีข้อมูลโต้แย้งจากสื่อจีนและสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองว่า มีการเดินทางเข้ามาประเทศไทย 2 หมื่นคน ก่อนที่เมืองอู่ฮั่นถูกประกาศปิด และมีการเดินทางกลับไปแล้ว 17,000 คน เหลือประมาณ 2,000 คน และจะลดลงเรื่อย ๆ

ด้านน.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า กรณีที่นักท่องเที่ยวจีนเสียชีวิตที่จังหวัดเชียงใหม่นั้น ไม่ใช่สาเหตุจากไวรัสโคโรนา ยืนยันว่าไม่ได้มีการปกปิดข้อมูลต่อสาธารณะ และขอความร่วมมือคนที่สร้างข่าวปลอม รวมถึงสื่อบางสำนักที่พาดหัวข่าวแล้วทำให้เกิดความเข้าใจที่ผิด เพราะบางคนอ่านแค่พาดหัวข่าว จึงขอให้ทุกคนร่วมมือร่วมใจสู้กับโรคระบาด ไม่ใช่มาทำร้ายกันเอง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"