'ธปท.'ลุยคลินิกแก้หนี้ 'ออมสิน'จัดหมื่นล้านรีไฟแนนซ์บัตรเครดิต


เพิ่มเพื่อน    

4 ก.พ.2563 นางธัญญนิตย์ นิยมการ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน 2 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า สถานการณ์หนี้ครัวเรือนของประเทศที่อยู่ในระดับน่ากังวลใจ ทำให้การแก้ปัญหาหนี้สินให้กับประชาชนเป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญในปี 2563 เมื่อดูข้อมูลภาระหนี้ต่อเดือนของครัวเรือนไทยพบว่าประมาณ 40% เป็นหนี้ส่วนบุคคลเพื่ออุปโภคบริโภค ที่ระยะเวลาผ่อนสั้นและมีอัตราดอกเบี้ยแพง ซึ่งหนี้บัตร ทั้งบัตรเครดิตและบัตรกดเงินสดถือเป็นลูกหนี้ส่วนใหญ่ของหนี้กลุ่มนี้

ที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 2560 สถาบันการเงินสมาชิก บริษัทบริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด (SAM) และ ธปท. ได้ร่วมกันขับเคลื่อนการแก้หนี้ครัวเรือนผ่าน “โครงการคลินิกแก้หนี้” ซึ่ง ณ ธ.ค.2562 คลินิกแก้หนี้สามารถช่วยประชาชนแก้หนี้บัตรไปแล้ว 3,194 ราย ครอบคลุมบัตรเครดิตและบัตรกดเงินสดกว่า 13,000 ใบ มีหนี้บัตรเฉลี่ยรายละ 3 ใบ มูลหนี้เฉลี่ยต่อราย 234,843 บาท ในจำนวนนี้ 72 รายชำระหนี้หมดแล้ว สามารถหลุดจากวงจรหนี้บัตร

นางธัญญนิตย์ กล่าวว่า ธปท.ได้เริ่มโครงการคลินิกแก้หนี้ระยะที่ 3 โดยได้ขยายขอบเขตให้สามารถแก้ไขหนี้บัตรที่มีเจ้าหนี้รายเดียว และหนี้บัตรที่อยู่ในกระบวนการของศาลและมีคำพิพากษาแล้ว รวมทั้งปรับปรุงคุณสมบัติผู้เข้าโครงการจากเดิมต้องมีหนี้บัตรที่เป็นหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ก่อนวันที่ 1 ม.ค.2562 มาเป็นวันที่ 1ม.ค.2563 สามารถช่วยแก้ปัญหาหนี้บัตรของประชาชนได้ในแทบทุกกลุ่ม

 “ปัจจุบันโครงการคลินิกแก้หนี้ ทั้ง 3 ระยะ มีสถาบันการเงิน non-bank และสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ เป็นสมาชิกรวม 35 แห่ง ทำให้โครงการฯ กลายเป็นเครือข่ายที่ช่วยเหลือประชาชนแก้หนี้บัตรที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ โดยธนาคารออมสินถือเป็นสมาชิกใหม่ล่าสุดที่เข้าร่วมโครงการฯ”

นายโชคชัย คุณาวัฒน์ รองผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ออมสินพร้อมให้ความช่วยเหลือลูกหนี้บัตรเครดิตในโครงการคลินิกแก้หนี้ระยะที่ 3 ในส่วนที่เป็นลูกหนี้ที่เป็นหนี้เสีย พร้อมกันนี้ ในส่วนลูกหนี้ปกติ ที่เริ่มมีปัญหาการผ่อนชำระ ธนาคารได้เตรียมวงเงิน 10,000 ล้านบาท ใช้ในโครงการปรับโครงสร้างหนี้บัตรดีเพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้แก่ประชาชน จากปัจจุบันที่ต้องจ่ายดอกเบี้ยสูง 18 -28% ต่อปี ลดเหลือ 8.50-10.50% ต่อปี ตามความเสี่ยง วงเงินต่อรายไม่เกิน 1 แสนบาทโดยธนาคารไม่ได้กำหนดเงื่อนไขให้ลูกหนี้ ห้ามก่อหนี้เพิ่มในช่วง 5 ปี เหมือนคลินิกแก้หนี้ตามปกติด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"