สลด 'กอริลลาภูเขา' โดนฟ้าผ่าตาย 4 ตัวที่ยูกันดา


เพิ่มเพื่อน    

กลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติเผยว่า กอริลลาภูเขา 4 ตัวซึ่งเป็นสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ โดนฟ้าผ่าตายที่อุทยานแห่งชาติในยูกันดา


แฟ้มภาพ กอริลลาภูเขา (Aude GENET/AFP/GettyImages) 

    กอริลลาภูเขา 4 ตัว ได้แก่ กอริลลาโตเต็มวัยเพศเมีย 3 ตัว และลูกกอริลลาเพศผู้ 1 ตัว ถูกพบซากที่อุทยานแห่งชาติมากาฮิงกาทางตะวันตกเฉียงใต้ของยูกันดาเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ซากของกอริลลาภูเขาทั้ง 4 ตัวถูกเคลื่อนย้ายาชันสูตรเพื่อหาสาเหตุของการตาย

    กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เกรทเตอร์ วีรูงกา ทรานส์เบาน์ดรี โคลลาโบเรชั่น (จีวีทีซี) แถลงเมื่อวันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ว่า จากการชันสูตรร่างของกอริลลาภูเขาทั้ง 4 ตัวพบว่ามีรอยแผลขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นไปได้สูงว่าพวกมันตายด้วยกระแสไฟฟ้าจากโดนฟ้าผ่า โดยผลชันสูตรศพของกอริลลาอย่างเป็นทางการจะทราบผลอีกราว 2-3 สัปดาห์

    กอริลลาภูเขาทั้ง 4 ตัวเป็นสมาชิกของครอบครัวกอริลลาชื่อฮีร์วา ครอบครัวนี้มีสมาชิกทั้งหมด 17 ตัว พวกมันข้ามมาจากอุทยานแห่งชาติโวลคาโนส์ในรวันดาประเทศเพื่อนบ้านของยูกันดา มาอาศัยอยู่ที่อุทยานแห่งชาติมากาฮิงกาเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว

    แอนดรูว์ เซกูยา เลขาธิการจีวีทีซีกล่าวกับบีบีซีว่า นับเป็นการสูญเสียกอริลลาภูเขาที่น่าเสียใจอย่างยิ่ง เนื่องจากกอริลลาภูเขาเพศเมียตายไปถึง 3 ตัว ในอนาคตพวกมันจะให้กำเนิดลูกได้มากมาย

    ส่วนกอริลลาภูเขาตัวอื่นในครอบครัวนี้ที่เหลือ 13 ตัวปลอดภัยดี

    ในปี 2551 ประชากรกอริลลาภูเขาเหลืออยู่เพียง 680 ตัว แต่ด้วยความพยายามอนุรักษ์กอริลลาสายพันธุ์นี้เอาไว้ และเจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวนปราบปรามกลุ่มนักล่าสัตว์ป่า ทำให้ปัจจุบันมีกอริลลาภูเขามากกว่า 1,000 ตัว

    กอริลลาภูขาเป็นสายพันธุ์ย่อยของกอริลลาตะวันออก ในบัญชีแดงของสหภาพระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (ไอยูซีเอ็น) ถอดกอริลลาภูเขาออกจาก "สิ่งมีชีวิตที่มีความเสี่ยงขั้นวิกฤติต่อการสูญพันธุ์" ไปอยู่ใน "สิ่งมีชีวิตที่ใกล้สูญพันธุ์" เมื่อปี 2561.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"