ทช.เดินหน้าเข็นโครงการงบปี63ตั้งเป้าเบิกจ่าย90%


เพิ่มเพื่อน    

 

10 ก.พ. 2563 นายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท(ทช.)  เปิดเผยว่ากรมฯได้มีการเตรียมความพร้อมในการเดินหน้าตามแผนงบประมาณประจำปี2563 โดยก่อนหน้านี้ทางกรมบัญชีกลางได้มีการแจ้งมาว่าหากหน่วยงานไหนผ่านการพิจารณาจากคณะอนุกรรมการทุกคณะที่เกี่ยวข้องแล้วให้เริ่มดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างได้เลย ซึ่งหากพิจารณาร่างงบประมาณฯจบ ทช.ก็สามารถดำเนินการประกาศผลจัดซื้อจัดจ้างได้เลย 

อย่างไรก็ตามหากการพิจารณาร่างงบประมาณฯดังกล่าวยืดเยื้อไปถึงเดือน พ.ค.นี้ ก็จะส่งผลให้การประกวดราคาอาจจะต้องยืนราคากลางของการจัดซื้อจัดจ้างเกินกว่าที่ในสัญญาระบุไว้เช่น 90 วัน ,120 วัน ,180 วัน หรือ 270 วัน เป็นต้น ทาง ทช.จะมีการออกจดหมายไปยังผู้รับเหมาเพื่อสอบถามก่อนว่าจะสามารถยอมรับราคาเดิมได้หรือไม่หากรับราคาได้ก็จะดำเนินการลงนามในสัญญาต่อไปเพื่อความไม่ล่าช้าในการดำเนินครงการของ ทช.

ทั้งนี้ ทช.ได้มีการขอจัดสรรงบประมาณปี 63 ส่วนใหญ่เป็นงานบำรุงซ่อมแซม และปรับปรุงทางทั่วประเทศรวมประมาณ 3,000  สัญญาโดยคาดว่าจะเร่งเปิดประมูลทั้งหมดภายในเดือน มี.ค.63 และหากผ่านการพิจารณางบฯก็คาดว่าจะสามารถทยอยลงนามได้ช่วงปลายเดือน มี.ค.นี้ ซึ่งได้มีข้อกังวลเกี่ยวกับการดำเนินโครงการขนาดใหญ่ที่จะต้องขอความเห็นชอบจากสำนักงบประมาณ โดยทางกระทรวงจึงได้มีนโยบายให้ไปพิจารณาเตรียมความพร้อมทั้งโครงการตามแผนของ 63 และ64 

อย่างไรก็ตามหากโครงการใดมีความพร้อมก็ให้ยกขึ้นมาดำเนินการก่อนได้เลยเพื่อจะได้มีเวลาในการตรวจสอบของสำนักนักงบประมาณและลดความล่าช้าในการอนุมัติโครงการ ขณะที่โครงการ 1.โครงการพัฒนาผังเมือง จ.อุตรดิตถ์ วงเงิน 434 ล้านบาท และโครงการพัฒนาผังเมือง จ.มหาสารคาม วงเงิน 167 ล้านบาท ก็คาดว่าจะสามารถทราบผลการประกวดราคาช่วงปลายเดือน มี.ค.นี้และต้องส่งต่อให้สำนักงบประมาณพิจารณาคาดจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน และช่วงปลายเดือน เม.ย.  น่าจะลงนามในสัญญาได้

นอกจากนี้ยังมีความหนักใจในส่วนของหากต้องมีการดำเนินการพร้อมๆกันในหลายโครงการผู้รับจ้างจะงานล้นมือและวัสดุขาด แต่คาดว่าจำนวนผู้รับเหมาน่าจะเพียงพอแต่อาจจะต้องมีการดูในเรื่องของคุณภาพงานและวัสดุที่จะต้องมีการสั่งพร้อมกันที่ละมากๆในช่วงเวลาเดียวกัน แต่เชื่อว่าจะไม่มีผลต่อราคาที่หากราคาวัสดุสูงกว่าราคากำหนด 4% ขอเบิกเพิ่มได้โดยงบดังกล่าวจะเป็นงบเหลือจ่าย อย่างไรก็ตาม ทช.ยังตั้งเป้าหมายการเบิกง่ายงบประมาณไว้ที่ 90%

รายงานข่างจาก ทช.ระบุว่าในส่วนของโครงการผูกพันงบประมาณของ ทช. ในปีนี้คาดว่าจะมีประมาณ 100 โครงการ บางส่วนเป็นโครงการที่ผูกพันธ์มาจากปีงบประมาณก่อนๆ กำหนดไว้ที่ 20% ของงบประมาณทั้งหมด คิดเป็นวงเงินรวม 2,800-3,800 ล้านบาท และมีส่วนที่ต้องจัดซื้อจัดจ้างประมาณ 3,000 สัญญา มูลค่าสัญญาละประมาณ 10-20 ล้านบาท คาดว่าจะเบิกจ่ายได้หมดประมาณ มี.ค. 2563 นี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"