'มท.1'เผยระดมเยียวยาเหยื่อกราดยิงโคราชเป็นกรณีพิเศษทั้งจากเอกชน-รัฐ มูลนิธิ กองสลาก


เพิ่มเพื่อน    

11 ก.พ.63- พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์กราดยิงที่ จ.นครราชสีมา ว่า ในขั้นต้นการช่วยเหลือเงินตามระเบียบของหน่วยงานต่างๆ กำลังดำเนินการตามขั้นตอน อย่างไรก็ตาม ทางผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้เปิดบัญชีและมีคนบริจาคเงินเข้ามาช่วยเหลือ และทาง ผวจ.จะประชุมในเช้าวันเดียวกัน (11 ก.พ.) เพื่อช่วยเหลือเงินเร่งด่วนในส่วนนี้ไปก่อน เพราะบางคนที่ได้รับผลกระทบเป็นหัวหน้าครอบครัว ไม่สามารถประกอบอาชีพได้ 

ส่วนเงินของทางราชการนั้น วันนี้จะได้มีการประชุมและหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กระทรวงยุติธรรม กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จะเป็นผู้ดูแลเป็นหลัก นอกจากนี้ เท่าที่ทราบแต่ยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ คืออาจจะมีมูลนิธิ หรือหน่วยงานกองสลาก จะเข้ามาช่วยเหลือในส่วนนี้ด้วย เรื่องนี้จะเป็นการพิจารณากรณีพิเศษ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทางกระทรวงมหาดไทยจะมีการถอดบทเรียนเพื่อเตือนประชาชนในเรื่องดังกล่าวนี้หรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ขณะนี้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคงจะถอดบทเรียนทั้งเรื่องการควบคุมดูแล การใช้อาวุธยุทโธปกรณ์ เรื่องการปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุการณ์แล้ว รวมทั้งการช่วยเหลือประชาชน เราหวังว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก เหตุการณ์นี้อาจจะเรียกว่าเป็นครั้งแรกของประเทศไทย

เมื่อถามว่า กระแสโซเชียลมีผลกระทบต่อการทำงานมากน้อยแค่ไหน รมว.มหาดไทยตอบว่า มีผลกระทบบ้าง ซึ่งเราต้องดูว่าต่างประเทศเขามีแนวคิดเรื่องนี้อย่างไร ในประเทศเราต้องสร้างความเข้าใจกับทุกส่วน ที่ต้องดูว่าจะต้องทำอย่างไรไม่ให้เกิดผลต่อการปฏิบัติงาน โดยต้องหาแนวทางและการดูแล

ถามว่า กระทรวงมหาดไทยที่มีหน้าที่ดูแลประชาชน จะให้ความเชื่อมั่นในเรื่องการดูแลทรัพย์สินประชาชนอย่างไร โดยเฉพาะพื้นที่ที่เกิดเหตุ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ผวจ.จะบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามกฎหมาย เบื้องต้นขณะนี้ ผวจ.ดูแลเรื่องการประกอบพิธีศพทั้งหมด การช่วยเหลือครอบครัวในขั้นต้น รวมถึงการศึกษาการช่วยเหลือตามกฎหมาย วันนี้ทุกคนอยู่ในความรู้สึกเดียวกันคือเสียใจ ว่าเป็นเหตุที่ไม่น่าเกิดขึ้นในประเทศของเรา ความสูญเสียในสังคมมีมาก และมีความบอบช้ำ ตอนนี้จึงต้องช่วยเหลือกัน คนที่ประสบความสูญเสียต้องหามาตรการที่จะดูแล และเป็นกำลังใจให้ครอบครัวของเขา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"