'ปิยบุตร'ดิ้นยื่นศาลรธน. ขอเปิดไต่ส่วนพยาน17ปาก ก่อนชี้ชะตา21 ก.พ.นี้


เพิ่มเพื่อน    

11 ก.พ.63-  นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงถึงความคืบหน้าคดีกู้ยืมเงินของพรรคอนาคตใหม่ ที่จะตัดสินในวันที่ 21 กพ.นี้ว่า วันนี้พรรคอนาคตใหม่ได้ยื่นหนังสือไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อคัดค้านคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญที่กำหนดให้พรรคอนาคตใหม่จัดทำบันทึกถ้อยคำยืนยันข้อเท็จจริงหรือความเห็นเป็นหนังสือยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญภายในวันที่ 12 ก.พ. 

นายปิยบุตร กล่าวว่า สาเหตุที่ต้องยื่นหนังสือคัดค้านดังกล่าวไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพราะพรรคต้องการให้ศาลรัฐธรรมนูญเปิดกระบวนการพิจารณาในศาลและทำการไต่สวนอย่างเปิดเผยโดยพรรคได้ยื่นบัญชีพยานบุคคล 17 ราย แบ่งเป็นพยานนำ  4 ราย ซึ่งเป็นพยานที่พรรคอนาคตใหม่สามารถนำมายังศาลรัฐธรรมนูญได้เอง ได้แก่ หัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรคเหรัญญิกพรรค และ ฝ่ายกฎหมายของพรรค ส่วนที่เหลืออีก 13 รายเป็นพยานหมาย ซึ่งพรรคไม่สามารถนำมาเป็นพยานต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ด้วยตัวเอง เช่น อดีตกรรมการการเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่กกต.ที่มีส่วนร่วมในการไต่สวนและมีความเห็นให้ยกคำร้อง โดยพยานหมายในกลุ่มนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องอาศัยอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญในการเรียกมาเป็นพยานเพื่อให้ข้อมูลข้อเท็จจริงต่อไป 

เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เผยว่าจากเอกสารข่าวของศาลรัฐธรรมนูญที่ออกมาเมื่อวันที่ 5 ก.พ.ที่กำหนดให้พรรคอนาคตใหม่จัดทำบันทึกถ้อยคำยืนยันข้อเท็จจริงหรือความเห็นเป็นหนังสือยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญภายในวันที่ 12 ก.พ. จำนวน 17 รายนั้น ศาลรัฐธรรมนูญอาจเข้าใจว่าทั้ง 17 รายล้วนเป็นพยานนำ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วไม่มีทางเป็นไปได้เลยที่พรรคจะสามารถยื่นบันทึกถ้อยคำได้ทันตามกำหนดเวลาของศาลรัฐธรรมนูญด้วยเหตุผล 2 ประการ 

"ประการที่1พรรคไม่มีอำนาจจะไปขอบันทึกการให้ถ้อยคำของเจ้าหน้าที่กกต. และ ประการที่ 2 การที่ศาลรัฐธรรมนูญมีเอกสารข่าวเมื่อวันที่ 5 ก.พ. ทำให้พรรคมีเวลาจัดทำบันทึกเพียง 3 วันเท่านั้น เนื่องจากติดวันหยุดราชการถึง 3 วันได้แก่ วันที่ 8-9-10 ก.พ. ดังนั้น การที่ศาลรัฐธรรมนูญกำหนดเช่นนั้นย่อมไม่มีทางเป็นไปไม่ได้อย่างแน่แท้ที่พรรคจะดำเนินการได้ทัน" นายปิยบุตร กล่าว

เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวอีกว่า ที่สำคัญในชั้นการพิจารณาของกรรมการการเลือกตั้งจะต้องเปิดโอกาสให้อีกฝ่ายชี้แจง แต่พรรคอนาคตใหม่ไม่เคยได้รับโอกาสนั้นเลย โดยในกรณีของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 66 ว่าด้วยการห้ามไม่ให้พรรคการเมืองรับเงินบริจาคเกิน 5 ล้านบาทต่อปี พรรคถูกเชิญชี้แจงในฐานะพยานเท่านั้นก่อนที่คณะอนุกรรมการไต่สวนจะยกคำร้องในเวลาต่อมาแต่กกต.กลับไม่ยอมจบ

ส่วนมาตรา 72ว่าด้วยการไม่ให้พรรคการเมืองรับบริจาคเงินทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดโดยรู้หรือควรจะรู้ว่าได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือมีเหตุอันควรสงสัยว่า มีแหล่งที่มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ปรากฎว่ากกต.เพิ่งมาดำเนินการเมื่อต้นเดือนธ.ค.2562 โดยพรรคอนาคตใหม่ไม่เคยได้รับการชี้แจง และเมื่อคดีขึ้นมาศาลรัฐธรรมนูญแล้วพรรคอนาคตใหม่หวังว่าจะได้เปิดการไต่สวนเพื่อให้ได้มีโอกาสชี้แจง ดังนั้น พรรคอนาคตใหม่จึงขอคัดค้านศาลรัฐธรรมนูญที่ไม่ให้ไต่สวนและเร่งส่งคำชี้แจงภายใน 6 วัน  ซึ่งทั้งหมดเป็นดุลพินิจของศาลรัฐธรรมนูญ

"สำหรับกรณีที่วุฒิสภากำลังพิจารณาให้ความเห็นชอบตุลาการศาลรัฐธรรมนูญใหม่จำนวน 5 คนที่คาดว่าจะเห็นชอบในวันนี้ตามการวิเคราะห์ของ นสพ.ไทยโพสต์  คิดว่าจะเป็น5 คนใหม่หรือ5คนเก่าไม่ใช่ประเด็นหลัก เพราะเรามั่นใจในข้อมูลข้อกฎหมายในการต่อสู้คดี และผมเชื่อมั่นในความเป็นกลางของศาลรัฐธรรมนูญ เพียงแต่มีบริบทแวดล้อมที่ทำให้สงสัยว่าทำไมวุฒิภาถึงมีการเลื่อนการเลือกตุลาการศาลรัฐธรรมนูญถึง 4 ครั้งโดยสื่อฯได้วิเคราะห์ระบุว่าต้องการให้ตุลาการศาลรธน.ชุดเก่าตัดสินทิ้งทวน" นายปิยบุตร กล่าว. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"