'เอ็มเอส เวสเตอร์ดัม'ยังคงมุ่งหน้าสู่ประเทศไทย


เพิ่มเพื่อน    

12  ก.พ.63- จากกรณีที่เรือสำราญเอ็มเอส เวสเตอร์ดัม (Westerdam) พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือกว่า 2,200 คน จะเทียบท่าที่ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ในวันที่ 13 ก.พ.นี้ หลังจากถูกทางการฟิลิปปินส์ ไต้หวัน และญี่ปุ่น ปฏิเสธให้เทียบท่าเพราะความกังวลเรื่องไวรัสโคโรนา 2019 นั้น กลายเป็นข้อถกเถียงกันในไทยว่า ควรจะให้เทียบท่าหรือไม่ ซึ่งรัฐบาลไทยโดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศเอาไว้ชัดเจนว่า ไม่อนุญาตให้จอด แต่เราจะดูแลในเรื่องของมนุษยธรรม อย่างการเติมน้ำมัน หรือต้องการน้ำ อาหาร เราจะส่งไปให้ 

ขณะที่มีเสียงเรียกร้องให้รัฐบาลไทยแสดงออกด้านมนุษยธรรม ด้วยการรับเข้าฝั่งแล้วคัดกรองว่ามีผู้ป่วยหรือไม่ก่อนส่งกลับประเทศ เช่นดร.ปิติ ศรีแสงนาม อาจารย์เศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มองว่ารัฐบาลรับเรือลำนี้เข้ามาเทียบท่า อาจจะถูกประชาชนบางกลุ่มที่ไม่เข้าใจด่า ไม่ให้เรือลำนี้มาจอดเทียบท่า คุณก็ถูกประชาชนด่าเช่นกันไม่ว่าคุณจะเลือกทางไหนคุณก็ถูกด่า ทำไมไม่เลือกทางที่เห็นแก่ความเป็นคน เห็นแก่เพื่อนมนุษย์ที่กำลังเดือดร้อน

ส่วนดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อดีตประธานรัฐสภา วิงวอนว่าอยากขอให้รัฐบาลกล้าตัดสินใจช่วยเพื่อนมนุษย์ ด้วยเหตุผลทางมนุษยธรรม วางระบบกักกัน คัดกรอง ตรวจโรค และให้การรักษาพยาบาลอย่างดีแก่เขาเหล่านั้นเถิด แม้จะต้องเสียค่าใช้จ่ายบ้าง แต่คงไม่มากจนเกินไป ที่จะช่วยชีวิตของคนหลายพันคนให้พ้นจาก “ตายทั้งเป็น” ในฐานะที่ผมเชื่อมั่นในความสามารถของแพทย์พยาบาลไทย และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมตตาจิตของไทยเรา

สถานการณ์ล่าสุดของเรือสำราญเอ็มเอส เวสเตอร์ดัม ขณะนี้อยู่ในอ่าวไทย อยู่ในช่วงรอยต่อน่านน้ำไทย-กัมพูชา   เดินทางด้วยความเร็ว 13.1 KM  มุ่งหน้าเข้าสู่น่านน้ำไทย

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าบนเรือนี้มีผู้โดยสารสัญชาติไทย 19 และลูกเรือชาวไทย 2 คน รวมเป็น 21 คน. 

รูป: schiffsradar.net


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"