อำนาจเจริญตั้งรางวัลนำจับ 'เผาไร่อ้อย' 1 แสนบาท เพิ่มมาตรการจูงใจตัดอ้อยสด


เพิ่มเพื่อน    

12 ก.พ.63 - นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า ตามที่กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอำนาจเจริญ ได้จัดประชุมคณะทำงานศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) เพื่อติดตามสถานการณ์และกำหนดมาตรการป้องกันและแก้ไขไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่ ซึ่งจากการประชุมพบว่า มีเกษตรกรชาวไร่อ้อยใช้วิธีเผาอ้อยก่อนการเก็บเกี่ยว ซึ่งก่อให้เกิดปัญหามลพิษและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ในพื้นที่จำนวนมาก เพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าว เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องถือปฏิบัติ ดังนี้

1.ให้โรงงานน้ำตาลมิตรผลอำนาจเจริญ ดำเนินการตามมาตรการ รณรงค์ส่งเสริม การตัดอ้อยสด ที่โรงงานกำหนดไว้อย่างจริงจัง และต่อเนื่องให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม คือ รณรงค์ส่งเสริมให้เกษตรกรตัดอ้อยสดและเครื่องสางใบอ้อย ให้เพียงพอต่อความต้องการของเกษตรกร ส่งเสริมให้เกษตรกรรายย่อยรวมกลุ่มเป็นเกษตรกรแปลงใหญ่ เพื่อสะดวกในการบริการจัดการในการเก็บเกี่ยวและรับซื้อใบอ้อยในราคา 1,000 บาท/ตัน ตั้งรางวัลนำจับ 100,000 บาท แก่ผู้แจ้งเบาะแส ผู้ลักลอบเผาอ้อย(กรณีมีการดำเนินคดีถึงที่สุดแล้ว) รับซื้ออ้อยไฟไหม้เข้าหีบไม่เกิน 50 % ต่อวัน ตัดราคาอ้อยไฟไหม้ตันละ 30 บาท ไปเฉลี่ยคืนให้เกษตรกรที่ตัดอ้อยสด พิจารณากำหนดมาตรการควบคุม หรือสร้างแรงจูงใจ ให้เกษตรกรหันมาใช้วิธีการตัดอ้อยสด

2.ให้อำเภอพิจารณาจัดกิจกรรม รณรงค์ส่งเสริมการห้ามเผาอ้อย การเผาในที่โล่งแจ้งพื้นที่ป่า และพื้นที่การเกษตร โดยบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและจิตอาสาในพื้นที่ เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมและดำเนินการตามมาตรการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังและต่อเนื่อง

3.ให้ทุกหน่วยงานถือปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็กอย่างเข้มข้นและให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"