ผู้ค้าหวยรายย่อยเมืองคอน โวยห้างเปิดประมูลกินเงินแป๊ะเจี๊ยะเอื้อนายทุนเอาเปรียบ-กระทบราคาพุ่ง


เพิ่มเพื่อน    

12 ก.พ.63 - ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลรายย่อยกว่า 30 คนได้เดินทางเข้าร้องสื่อมวลชน เนื่องจากไม่ได้รับความเป็นธรรมจากทางห้างสรรพสินค้าดังแห่งหนึ่งในจังหวัดนครศรีธรรมราช ในการเปิดประมูลขายสลากกินแบ่งรัฐบาล โดยผู้ประกอบการเหล่านี้เป็นเครือข่ายผู้ขายรายย่อย ซึ่งรับสลากกินแบ่งมาจากกองสลากโดยตรง

นางสงวน ธีราธนวิช อายุ 65 ปี ตัวแทนผู้ประกอบการรายหนึ่ง เปิดเผยว่า พวกตนได้ขายสลากกินแบ่งรัฐบาลมาเป็นเวลานานแล้ว เช่าพื้นที่ของห้างขายสลากกินแบ่งโดยการทำสัญญาปีต่อปี โดยเก็บค่าเช่าล่วงหน้าแบบกินเปล่า 1-2 เดือน แล้วแต่ข้อตกลง แต่ไม่เกิน 3 เดือน ซึ่งการขายสลากกินแบ่งก็อย่างที่ทราบว่ารอบใดที่ขายไม่ได้ ผู้ประกอบการจะต้องรับซื้อไว้เอาเท่ากับเป็นการขาดทุนเข้าเนื้อตัวเอง ยิ่งสภาวะในขณะนี้เศรษฐกิจไม่ดี ขายก็ได้ไม่มาก การซื้อก็ย่อมน้อยลงเป็นธรรมดา

"สิ่งหนึ่งที่ทางห้างได้ติดประกาศไว้ทั่วคือ การเปิดประมูลพื้นที่ขายสลากกินแบ่งรัฐบาล เท่าที่ทราบจากวงในจะต้องยื่นซองประมูลไม่ต่ำกว่า 3 แสนบาท นั่นคือเงินกินเปล่าต่อปี ถามว่าแต่เดิมเราจ่ายเงินกินเปล่าปีละไม่เกิน 6 หมื่น แต่หากกินเปล่าหลักแสนคงไม่ไหว ห้างสรรพสินค้าในนครศรีธรรมราชเวลานี้มีกี่สาขา ทุกสาขาจะต้องประมูลพร้อมกัน จึงเป็นช่องทางการได้เปรียบของนายทุนที่เข้ามากว้านประมูล แล้วกินต่อจากพวกเรา เอาเปรียบจากพวกเรา ระบบจะเป็นแบบนี้ ทางห้างจะอ้างว่าไม่รู้ไม่เห็น ในเมื่อประมูลไปแล้วก็เป็นสิทธิที่จะให้ใครเข้ามาขายก็ได้ จะขายในราคาที่แบบอีแอบก็ได้"

นางสงวน กล่าวอีกว่า ดูตัวอย่างที่พัทลุงเวลานี้สลากกินแบ่งขายเป็นชุด 2 ใบ 3 ใบ ซึ่งคิดเป็นเงินแล้วใบละ 100 บาท ผิดกับที่นครศรีธรรมราชยังขายแยกเป็นใบในราคาใบละ 80 บาท ให้ประชาชนได้เลือกหาซื้อกัน ถามเหตุผลหรือไม่ว่าทำไม ก็เพราะว่าประมูลมาในราคาที่สูงเป็นเงินกินเปล่า เงินหลักแสนเวลานี้หายาก จะไปหยิบยืมใครก็ไม่ได้ อย่ามองว่าผู้ขายสลากกินแบ่งรวย ไม่มีใครรวยแต่เรามีเงินหมุนเวียนเพื่อซื้อขายสลากกินแบ่งเท่านั้น พวกเราอยากให้ทางห้างสรรพสินค้าหยุดพิจารณาทบทวนการเปิดประมูลใหม่อีกครั้ง ถ้าเศรษฐกิจดีร้านเช่าในห้างคงไม่ต้องยกออกไปอย่างแน่นอน

"ในวันพรุ่งนี้ 13 ก.พ. พวกเราจะเดินทางไปร้องที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด เพื่อขอความเป็นธรรมกับพวกเราอีกครั้งหนึ่ง"

ผู้สื่อข่าวรายงานได้มีการปิดประกาศไปทั่วทั้งในห้างโดยเฉพาะทางเข้าออกของห้างสรรพสินค้า ในการนัดวันเวลาเปิดประมูลซองเช่าพื้นที่ขายสลากกินแบ่งรัฐบาล 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"