WHOชี้ 'อีโบลา' ยังเป็นภัยฉุกเฉินสาธารณสุขโลก


เพิ่มเพื่อน    

องค์การอนามัยโลกตัดสินใจขยายคำประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขโลกกรณีไวรัสอีโบลาระบาดในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกออกไปอีก แม้จะยอมรับว่าจำนวนผู้ติดเชื้อลดลงอย่างมากเป็นสัญญาณเชิงบวกอย่างยิ่งก็ตาม

แฟ้มภาพ ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก

    ไวรัสอีโบลาเริ่มแพร่ระบาดที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก (ดีอาร์ซี) ครั้งแรกเมื่อเดือนสิงหาคม 2561 และถึงขณะนี้คร่าชีวิตผู้ป่วยแล้วมากกว่า 2,300 รายในดีอาร์คองโกภาคตะวันออก ซึ่งเป็นพื้นที่ที่กลุ่มติดอาวุธหลายกลุ่มเคลื่อนไหวก่อการอยู่

    ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) กล่าวว่า ตราบใดที่ยังมีผู้ติดเชื้ออีโบลาแม้เพียงรายเดียวในพื้นที่ที่ไร้เสถียรภาพและไม่ปลอดภัยเช่นในภาคตะวันออกของดีอาร์ซี ก็ยังมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดการแพร่ระบาดในวงกว้างขึ้น

    อย่างไรก็ดี ดับเบิลยูเอชโอตัดสินใจลดคำเตือนความเสี่ยงในระดับประเทศและภูมิภาคลงจาก "สูงมาก" เป็นระดับ "สูง" และคงความเสี่ยงในระดับโลกอยู่ที่ "ต่ำ"

    ทีโดรสยังแสดงความหวังด้วยว่า ดับเบิลยูเอชโอจะสามารถยกเลิกภาวะฉุกเฉินนี้ได้ภายใน 3 เดือน ตามคำแนะนำของคณะกรรมการฉุกเฉินของดับเบิลยูเอชโอที่ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญจากนานาชาติ

    เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว ดับเบิลยูเอชโอประกาศให้การแพร่ระบาดของอีโบลาในดีอาร์ซีเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นการจัดสถานะเพื่อให้อำนาจดับเบิลยูเอชโอประกาศจำกัดการเดินทางหรือระดมทุนสนับสนุน

    ทีโดรสกล่าวไว้เมื่อวันอังคารก่อนหน้าที่จะเดินทางไปดีอาร์ซีเพื่อพบกับประธานาธิบดีเฟลิกซ์ ทชิเซเคดี ในวันพฤหัสบดี ว่าช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีรายงานผู้ติดเชื้ออีโบลาในดีอาร์ซีเพียง 3 ราย แต่การจะประกาศว่าการแพร่ระบาดยุติลงแล้วนั้น จะต้องไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เลยในระยะเวลา 42 วัน หรือ 2 เท่าของระยะไวรัสฟักเชื้อ

    ไวรัสอีโบลาสามารถแพร่ได้ผ่านการสัมผัสเลือด, ของเหลวในร่างกาย, สารคัดหลั่ง หรืออวัยวะของผู้ติดเชื้อหรือผู้ที่เพิ่งเสียชีวิต.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"