ทปสท.ดันร่างพ.ร.บ.ข้าราชการสถาบันอุดมฯแจ้งเกิด ลดเหลื่อมล้ำ พนักงานมหา'ลัยทั้งปท.


เพิ่มเพื่อน    


17ก.พ.63 ทปสท. เดินหน้า ผลักดัน ร่าง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาหวัง หวัง ลดความเหลื่อมล้ำ ของข้าราชการ พนักงานมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ที่มีหลายกลุ่มนี้เตรียมเดินสายล่าชื่อสนับสนุน อีกทั้งยังเรียกร้อง ให้สัญญาจ้างพนักงานมหาวิทยาลัยมีความเป็นธรรม เงินเดือนให้ได้รับ 1.5 เท่า และ 1.7 เท่า ตามมติ ครม.

นายเชษฐา ทรัพย์เย็น ประธานที่ประชุมประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการแห่งประเทศไทย (ทปสท.)  กล่าวถึงความคืบหน้าในการผลักดันร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ระเบียบข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ....ว่า  ที่ประชุม ทปสท. มีมติผลักดันร่าง พ.ร.บ. ระเบียบข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ.... โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะลดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเสมอภาคให้กับพนักงานมหาวิทยาลัยในสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศ โดยแบ่งการดำเนินการออกเป็น 2 ระยะคือ ระยะแรก จะนำเสนอร่าง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา (ฉบับที่ ...) พ.ศ.2563 เพื่อให้สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว และ ระยะที่สอง จะเสนอรายละเอียดต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม เพื่อให้มีผลครอบคลุมพนักงานในสถาบันอุดมศึกษาทั้ง 2 ส่วน ได้แก่ สถาบันอุดมศึกษาของรัฐ และ สถาบันอุดมศึกษาในกำกับของรัฐ ต่อไป  ล่าสุด ทปสท.ได้รับการติดต่อจากคณะกรรมาธิการการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร ว่า จะนำร่าง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ.2563 เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมกรรมาธิการฯ แล้ว ซึ่งถือเป็นความสำเร็จก้าวแรกของ ทปสท. ขณะเดียวกัน ทปสท. ก็ได้ส่งร่าง พ.ร.บ. ระเบียบข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ....ที่เกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ เพื่อให้ ที่ประชุมประธานสภาคณาจารย์แห่งประเทศไทย (ปอมท.) พิจารณาในส่วนที่เกี่ยวข้องแล้ว ซึ่งก็ขึ้นกับการพิจารณาของ ปอมท.

นายเชษฐา กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ทปสท. ยังได้หารือร่วมกับคณะกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ของ วุฒิสภา โดยได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวาง ถึงการพัฒนาการอุดมศึกษา รวมทั้งการลดความเหลื่อมล้ำของพนักงานมหาวิทยาลัยในสังกัดของมหาวิทยาลัยแต่ละกลุ่ม ซึ่งก็ได้รับคำแนะนำจาก ส.ว.หลายคนว่า ทปสท.สามารถเสนอร่างพ.ร.บ. ระเบียบข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ.... เข้าสู่ที่ประชุมวุฒิสภาได้เลย โดยไม่ต้องผ่านสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 เปิดช่องให้วุฒิสภาสามารถพิจารณากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปฏิรูปประเทศได้ และ ร่าง ระเบียบข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ.... ก็ถือเป็นกฎหมายที่ปฏิรูประบบบุคลากรของประเทศ โดยเฉพาะบุคลากรในมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ซึ่งข้อเสนอดังกล่าว ถือเป็นอีก ช่องทางหนึ่ง ที่ ทปสท. จะสามารถผลักดันร่าง ระเบียบข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ.... เข้าสู่การพิจารณาของวุฒิสภา ควบคู่กับการผลักดันร่าง พ.ร.บ.นี้ เข้าสู่การประชุมของกรรมาธิการการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร

“จากนี้ ทปสท.จะเดินสายชี้แจง ร่าง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ.... ในมหาวิทยาลัยต่างๆ จนถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2563 เพื่อให้ประชาคมมหาวิทยาลัยร่วมกันลงชื่อสนับสนุนการเสนอร่าง พ.ร.บ.นี้ ต่อสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา ทั้งนี้จากการเดินสายชี้แจงที่ผ่านมาทุกแห่งมีความเข้าใจและสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.นี้ ทั้งยังเรียกร้องให้สัญญาจ้างพนักงานมหาวิทยาลัยมีความเป็นธรรม รวมทั้งเงินเดือนให้ได้รับ 1.5 เท่า และ 1.7 เท่า ตามมติ ครม. ซึ่งเรื่องเหล่านี้ได้มีการวางระบบไว้แล้วใน ร่าง พ.ร.บ.นี้”ประธาน ทปสท.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"