คลอดเกณฑ์ใหม่ โยกย้ายผู้บริหารรร. ลั่นช่วยกระจายคนมีความสามารถ ลดความเหลื่อมล้ำการศึกษา


เพิ่มเพื่อน    


19 ก.พ.63-นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ในที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ได้มีมติเห็นชอบร่างหลักเกณฑ์และวิธีการย้ายผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) สรุปได้ 3 กรณี ดังนี้ คือ การย้ายกรณีปกติ การย้ายกรณีเพื่อประโยชน์ของทางราชการ  และการย้ายกรณีพิเศษ และได้เห็นชอบให้ใช้หลักเกณฑ์และวิธีการย้ายผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด ศธ. ทุกส่วนราชการ 


สำหรับย้ายประจำปี 2563 เป็นต้นไป ซึ่งการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการนี้ เพื่อให้การย้ายผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด ศธ. เกิดความสอดคล้อง เหมาะสมกับในแต่ละบริบท เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เป็นผลดีแก่ราชการ และเป็นไปตามนโยบายของ ศธ. ทั้งนี้ตนเชื่อว่าหลักเกณฑ์ดังกล่าวจะช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา เนื่องจากมีการกระจายคนที่มีความสามารถออกไปยังพื้นที่มีคนกังวลว่าไม่ค่อยมีผู้บริหารเลือกเข้าไปทำงาน แต่รวมถึงให้ผู้บริหารโรงเรียนทุกขนาดมีโอกาสในการเติบโตเท่าเทียมกัน

นายณัฏฐพล กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ที่ประชุมยังได้มีมติบรรจุและแต่งตั้งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ผู้ได้รับคัดเลือกและผ่านการพัฒนาก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา รวม จำนวน 293 ราย แบ่งเป็น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) จำนวน 241 ราย และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) จำนวน 52 ราย และได้อนุมัติการบรรจุและแต่งตั้งผู้ที่ได้รับการคัดเลือก ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่น ตามมาตรา 38 ค.(2)  จำนวน 11 ราย โดยแบ่งเป็น สพป. จำนวน 6 ราย และ สพม.จำนวน 5 ราย 


นอกจากนี้ประชุมยังได้เน้นย้ำเรื่องการเข้าสู่ตำแหน่งของรองผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา (รองผอ.สพท.) ที่จะมีการสอบคัดเลือกเร็วๆ นี้ ว่าจะต้องมีมาตรฐานในเรื่องใดบ้าง และการสอบในเรื่องต่างๆ ตนต้องการให้มีระยะเวลาระหว่างการประกาศผลสอบและการบรรจุแต่งตั้ง เพื่อที่จะได้มีเวลาในการวางแผนพิจารณาความเหมาะสมในการกระจายบุคลากร ซึ่งตนยังคงเน้นในเรื่องทักษาะภาษาอังกฤษและทักษะด้านเทคโนโลยี เพื่อยกระดับการทำงานของ ศธ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"