ซักซ้อมเต็มที่ “วิรัช” เผย “บิ๊กป้อม”กำชับคะแนนโหวตเท่ากัน


เพิ่มเพื่อน    

 

23 ก.พ. 2563   เมื่อเวลา 10.15 น.ที่โรงแรมเวย์ โฮเทล นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ​ (พปชร.)​ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล กล่าวสรุปผลการเตรียมการรับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า หลังจากเมื่อวันที่ 22 ก.พ.ได้เชิญรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายมาร่วมในการสัมมนา แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลได้ซักถามกันอย่างกว้างขวางในประเด็นที่คาดการณ์จะถูกอภิปราย ถือว่าได้เนื้อหาสาระมากพอสมควร หลังการประชุมนี้จะนำข้อสรุปไปหารือกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร และวิป3ฝ่ายในวันที่ 24 ก.พ. เพื่อกำหนดเวลาแต่ละวันอย่างไร การตอบข้อชี้แจงจะให้ตอบลักษณะไหน จะตอบรวม 2-3 คน หรือตอบเลยทีละคน จากนั้นจะนำข้อหารือมาแจ้งต่อพรรคร่วมรัฐบาล​ ทั้งนี้​ เมื่อวันที่ 22 ก.พ.ที่​ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี​ และประธานยุทธ์ศาสตร์พรรค​ พปชร.มาร่วมสัมมนาและได้กำชับทุกพรรคว่าการโหวตของทุกพรรคต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกันและคะแนนโหวตขอให้เท่ากันทุกคน

นายวิรัช​ กล่าวว่า ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจเราจะไม่ประมาท เป็นห่วงทุกคนเท่ากัน แต่อาจจะดูของนายกฯมากและละเอียดหน่อย​ เพราะถูกกล่าวหามากสุด 28 บรรทัด 35 ข้อกล่าวหา ขณะที่รัฐมนตรีรวมกันก็ 28 บรรทัด ส่วนร.อ.ธรรมนัสถูกกล่าวหา 4 บรรทัดหากตัดชื่อตำแหน่งเหลือ 3 บรรทัด อย่างไรก็ตาม​ แม้นายกฯไม่ได้มาร่วมสัมมนาครั้งนี้แต่ได้ส่งพล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม มาร่วมรับฟังแทน​ เชื่อว่านายกฯคงมอร์นิเตอร์การสัมมนาทุกระยะ​ และนายกฯรู้ว่ามีเรื่องใดถูกกล่าวหา คงเตรียมการแก้ไขไว้แล้ว ส่วนเรื่องอารมณ์ของนายกฯนั้นขอให้รอดูลุคใหม่

นายวิรัช​ กล่าวว่า​ คาดว่าฝ่ายค้านจะอภิปรายจะเกี่ยวกับอดีตมากกว่าปัจจุบัน ยกเว้นกรณีร.อ.ธรรมนัส ถ้าย้อนหลังเรื่องอดีตประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์คงพอรับได้ แต่ถ้า 50 หรือ 80​ เปอร์เซ็นต์ คงจะมาสอบถามว่าหากจะอภิปรายเรื่องอื่นต้องเปลี่ยนญัตติใหม่ จะใช้ญัตตินี้ไม่ได้ อยากให้อภิปรายเรื่องที่เกี่ยวเนื่องจากที่ได้รับโปรดเกล้าฯ คงไม่ประท้วงหากอภิปรายย้อนอดีต​ แต่จะปรึกษาประธานสภาฯว่าจะให้พวกตนเตรียมตัวหรือปฏิบัติตัวอย่างไร ถ้าเราจะขอตอบย้อนหลังไปถึงรัฐบาลก่อนหน้านี้ด้วย ก็อาจจะเป็นปัญหา ฉะนั้นอย่าไปย้อนอดีตเลยขอให้เอาปัจจุบันของรัฐบาลนี้ ส่วนพรรคเล็กระบุว่าจะขอฟังข้อมูลฝ่ายค้านก่อนก็ไม่เป็นไร เพราะยังมีเวลาปรับความเข้าใจกันกว่าจะถึงวันโหวต


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"