ชาวสวนยางอ่วมอีก วิกฤตโรคใบยางร่วงระบาดพุ่ง9แสนไร่วอนรัฐใช้โดรนพ่นยากำจัด


เพิ่มเพื่อน    

23 ก.พ.63 - นายสนั่น  ภิวัฒนกุล ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 9 บ้านหนองปด ต.แม่ขรี อ.ตะโหมด จ.พัทลุง กล่าวว่า กรณีที่ได้เกิดโรคใบยางพาราร่วงระบาดไปหลายจังหวัดภาคใต้  และขณะมาถึงที่หมู่ 9 บ้านหนองปด ต.แม่ขรี อ.ตะโหมด จ.พัทลุง แล้วจากการตรวจพบเมื่อวันที่ 20 กพ. 63  โดยทาง นางปรีณา ปคุโล เกษตรอำเภอตะโหมด จ.พัทลุง ได้รับแจ้งจึงได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบ และทางสำนักงานการยางแห่งประเทศไทย จังหวัดพัทลุง  (กยท.) สำนักงาน กยท.บางแก้ว และสำนักงานเกษตรจังหวัดพัทลุง มาทำการตรวจสอบ

ทั้งนี้เจ้าของสวนยางพาราได้ลงรายชื่อที่สงสัยว่าเป็นโรคใบร่วง จำนวน 87 ราย เนื้อที่สวนยางพารา ประมาณกว่า 3,000 ไร่ และอยู่ระหว่างการตรวจสอบ และที่ตรวจสอบพบแล้วประมาณกว่า 100   ไร่ และรายที่เป็นโรคระบาดมากที่สุด บางแปลง ประมาณ 29 ไร่

นายสนั่น กล่าวอีกว่า  นอกจากระบาดที่หมู่  9 บ้านหนองปด ต.แม่ขรีแล้ว ยังระบาดไปยังหมู่ 7 บ้านควนอินนอโม ต.ตะโหมด  อ.ตะโหมด  ด้วย เป็นที่น่างสังเกตพื้นที่ระบาดจะเป็นแนวริมคลองสายน้ำ  และทางลมพัด  ทั้งนี้แนวทางการป้องกัน ทาง กยท.จ.พัทลุง และเกษตรจังหวัดพัทลุง  คือต้องใช้สารเคมีกำจัดรักษา และจะต้องใช้โดรนบินฉีดพ่น  ทั้งนี้ได้ดำเนินการรายงงานขอไปยังทางการระดับสูงแล้ว ซึ่งเหตุการณ์นี้จะทำให้ปริมาณน้ำยางสดหดหายไปประมาณ 50 / 50 เปอร์เซ็นต์  และยังมีแนวโน้มว่าทำให้ยอดยางพาราขดคู้แกร็ง และยังไม่ทราบว่าเหมือนกันว่าถีงขนาดยืนต้นตายได้หรือไม่

นายสนั่น กล่าวอีกว่า โรคใบร่วง จะเกิดขึ้นกับยางพารามีอายุตั้งแต่ 1 ปี และ 10 ปี  และเกิดกับยางพาราพันธุ์ 251 เป็นส่วนใหญ่ ส่วนพันธุ์ BRM จะเกิดเป็นส่วนน้อยมาก  โดยขณะนี้ชาวสนยางพารา ต่างวิตกกังวลกันมาก เพราะชาวสวนยางพารามีรายได้ปริมาณน้อยอยู่แล้ว และเมื่อเกิดโรคใบร่วง น้ำยางจะหดหายไป  ก็จะส่งผลกระทบต่อรายได้

ทั้งนี้ สถานการณ์ยางพาราเกิดระบาดใบร่วงสำหรับประเทศไทย ล่าสุดเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางการยางแห่งประเทศไทย  (กยท.) มีการประชุมร่วมกันได้รับรายงานความเสียประมาณ 900,000 ไร่ในขณะนี้ และยังไม่มีข้อยุติ ซึ่งจะให้ยางพาราจะขาดหายไปประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์โดยภาพรวมในขณะนี้ ทั้งนี้ ยังไม่รวมถึงยางพาราของประเทศอินโดนีเซีย และมาเลเซีย ที่เกิดโรคใบร่วงระบาดมาก่อน สำหรับทางภาคเหนือ ภาคอีสาน ยังไม่พบโรคใบร่วงระบาดแต่อย่างใด  สำหรับราคายางพาราในพื้นที่ จ.พัทลุง วันนี้ (23 กพ. 63) น้ำยางสดราคา 42 บาท / กก. และเศษยาง 15 บาท / กก. โดยราคาน้ำยางสด เคลื่อนไหวบางวันขยับราคา 1 บาท / กก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"