สพฐ.ชี้ครูแนะแนวต้องปรับทัศนคติเพื่อให้เด็กเดินเข้าหา


เพิ่มเพื่อน    


24ก.พ.63- สพฐ. เตรียมทบทวน บทบาท ครูแนะแนวใหม่ ต้องปรับทัศนคติ ทำให้เด็กรู้สึกอบอุ่นและไว้วางใจในการขอคำปรึกษา  หลังกรมสุขภาพจิตรายงาน มีเด็ก เยาวชนโทรสายด่วน 1323  จำนวนมาก

ตามที่มีข้อมูลว่าปัจจุบันมีเด็กและเยาวชนโทรปรึกษาสายด่วนของกรมสุขภาพจิต 1323 เป็นจำนวนมากและมีตัวเลขพุ่งสูงถึง 300% ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่ที่โทรขอคำปรึกษา เป็นเรื่องความเครียดจากการเรียน ปัญหาครอบครัว และความรักนั้น

นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า  ปัญหาเหล่านี้นี้ถือเป็นปัญหาพื้นฐานทั่วไปของเด็กและเยาวชน ซึ่งเราต้องมองว่าเป็นเรื่องที่ดีที่เด็กเลือกที่จะโทรปรึกษาสายด่วนกรมสุขภาพจิตเป็นจำนวนมาก เพราะเป็นการเลือกปรึกษาผู้รู้จริงและมีความเชี่ยวชาญด้านจิตวิทยา ซึ่งดีกว่าที่เด็กจะหันไปปรึกษาเพื่อนหรือคนอื่นที่อาจแนะนำไปในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ทั้งนี้  ที่ผ่านมาสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ทำความร่วมมือกับกรมสุขภาพจิตเรื่องการแก้ปัญหาวัยรุ่นวัยเรียน ดังนั้นประเด็นนี้จึงเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เด็กเลือกโทรปรึกษาสายด่วนมากขึ้น อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ก็ถือเป็นปัจจัยที่ทำให้ สพฐ.ต้องหันกลับมามองครูแนะแนวใหม่ด้วยเช่นกัน โดยต่อจากนี้ สพฐ.จะไปทบทวนเรื่องบทบาทของครูแนะแนวจะต้องปรับทัศนคติใหม่ทำให้เด็กรู้สึกอบอุ่นและไว้วางใจในการขอคำปรึกษาจากครูแนะแนวได้ โดยตนต้องการให้ครูทำตัวเหมือนเพื่อนคู่คิดของนักเรียนให้มากขึ้น เพื่อจะได้สร้างความเชื่อใจระหว่างครูและนักเรียนให้มากขึ้น

“การที่เด็กโทรปรึกษาสายด่วนของกรมสุขภาพจิตเป็นจำนวนมากนั้น ผมมองว่าไม่ใช่เรื่องที่ต้องกังวล และมองว่าเป็นข้อดีที่เด็กได้รับคำปรึกษาจากนักจิตวิทยา ดังนั้นเมื่อเด็กโทรปรึกษาและได้รับคำตอบที่พึงพอใจจึงมีการบอกต่อเพื่อนๆ เกิดขึ้น เพราะไม่ต้องเห็นหน้าและไม่ต้องกลัวว่าความลับของตัวเองจะถูกเปิดเผย”เลขาฯ กพฐ.กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"