“คลัง”เตรียมปรับจีดีพีปี63ใหม่โควิด19กระทบท่องเที่ยวระทม!


เพิ่มเพื่อน    

 

28 ก.พ.2563 นายวุฒิพงศ์ จิตตั้งสกุล รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะรองโฆษก สศค. กล่าวว่า กระทรวงการคลังเตรียมปรับคาดการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจไทย (จีดีพี) ในปี 2563 ใหม่ในเดือน เม.ย. นี้ เนื่องจากมีหลายปัจจัยที่กดดันการเติบโตของภาพรวมเศรษฐกิจ ทั้งแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ยังคงชะลอตัว รวมถึงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 (COVID-19) ซึ่งเริ่มส่งผลกระทบกับภาพรวมนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยให้ชะลอตัวลงตั้งแต่ปลายเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ยอมรับว่ามีความเป็นไปได้สูงที่จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยในปีนี้ จะไม่เป็นไปตามคาดการณ์ที่ 41.1 ล้านคน เป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 (COVID-19) ซึ่งทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติชะลอการเดินทาง ปัจจัยเสี่ยงดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องอย่างมาก

ขณะที่ยังมีปัจจัยบวกเข้ามาเสริม คือ การเบิกจ่ายงบประมาณปี 2563 ที่ทำได้เร็วกว่าที่คาดการณ์ประมาณ 1 เดือน ทำให้มีเวลาในการเบิกจ่ายงบประมาณมากขึ้น โดยรัฐบาลยืนยันว่าจะเร่งเบิกจ่ายงบประมาณได้ให้ตามเป้าหมายที่ 90% การอ่อนค่าลงของเงินบาท ซึ่งส่งผลดีกับภาคการส่งออก ซึ่งน่าจะเป็นผลดีกับภาพรวมเศรษฐกิจไทย

“ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติในปีนี้อาจไม่เป็นไปตามเป้าหมาย เพราะมีปัจจัยเข้ามากระทบ ซึ่งหลังจากนี้รัฐบาลจะมีการพิจารณามาตรการเพื่อบรรเทาผลกระทบให้กับภาคการท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่อง ส่วนมาตรการดูแลในภาคส่วนอื่น ๆ ยังต้องติดตาม และรอประเมินผลกระทบก่อน” นายวุฒิพงศ์ กล่าว

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 (COVID-19) นั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินได้ว่าสามารถคลี่คลายได้ภายใน 3 เดือนตามที่เคยคาดการณ์ไว้ หรือว่าจะส่งผลกระทบนานกว่านั้น โดยทั้งหมดยังต้องรอดูความชัดเจนของการแพร่ระบาดและมาตรการดูแลของแต่ละประเทศทั่วโลกด้วย

นายวุฒิพงศ์ กล่าวอีกว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยในเดือน ม.ค. 2563 มีสัญญาณดีขึ้นจากภาคการส่งออก ที่กลับมาขยายตัวได้ 3.4% ต่อปี ตามแนวโน้มการค้าโลกและอุปสงค์ของประเทศคู่ค้าสำคัญ โดยตลาดส่งออกสำคัญที่ขยายตัวดี ได้แก่ สิงคโปร์ สหรัฐฯ และจีน เป็นต้น สินค้าที่สนับสนุนการส่งออกสำคัญ ได้แก่ รถจักรยานยนต์และส่วนประกอบ เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน น้ำตาลทราย เป็นต้น ขณะที่การบริโภคภาคเอกชนในหมวดสินค้าคงทน โดยเฉพาะปริมาณการจำหน่ายรถยนต์นั่งและยอดรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ รวมถึงรายได้เกษตรกรยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง จากราคาสินค้าเกษตรที่เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ดี การลงทุนภาคเอกชนมีสัญญาชะลอตัว ในด้านการผลิตภาคอุตสาหกรรมและภาคเกษตรกรรมมีสัญญาณชะลอตัว ส่วนภาคการท่องเที่ยวยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง แต่ควรต้องติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 (COVID-19) ที่เริ่มส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยตั้งแต่ช่วงปลายเดือน ม.ค. 2563


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"