'ลักเซมเบิร์ก'บุกเบิกชาติแรก บริการขนส่งสาธารณะฟรี


เพิ่มเพื่อน    

ลักเซมเบิร์กเป็นประเทศแรกในโลกที่เริ่มให้บริการขนส่งสาธารณะฟรีตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อแก้ปัญหาการจราจรและช่วยผู้มีรายได้น้อย

    ลักเซมเบิร์ก ประเทศเล็กๆ ในยุโรปที่มีฐานะทางเศรษฐกิจดี เริ่มให้บริการขนส่งสาธารณะ ได้แก่ รถไฟ, รถรางและรถโดยสารประจำทางโดยไม่คิดค่าบริการตั้งแต่วันเสาร์ที่ 29 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้เก็บค่าตั๋วรายปีสำหรับบริการขนส่งสาธารณะอยู่ที่ 440 ยูโร หรือราว 15,290 บาท แต่สำหรับผู้ที่ต้องการใช้บริการขนส่งสาธารณะชั้น 1 คิดค่าบริการรายปีอยู่ที่ 660 ยูโร หรือราว 22,940 บาท

    ฟรองซัวส์ เบาช์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมลักเซมเบิร์ก กล่าวว่า การยกเลิกเก็บค่าบริการขนส่งสาธารณะเป็นเรื่องที่มีความหมายมากกับผู้มีรายได้น้อย และเหตุผลสำคัญที่รัฐบาลทำเรื่องนี้เพื่อต้องการให้การจราจรในประเทศมีคุณภาพที่ดีขึ้น เหตุผลข้างเคียงคือเรื่องของสิ่งแวดล้อม

    ลักเซมเบิร์กมีประชากรมากกว่า 600,000 คน แต่มีผู้เดินทางจากประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งเยอรมนี, เบลเยียมและฝรั่งเศส ข้ามพรมแดนเข้ามาทำงานในลักเซมเบิร์กถึง 214,000 คน ทำให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดในชั่วโมงเร่งด่วน เนื่องจากส่วนใหญ่ใช้รถยนต์ส่วนตัว     

    อเล็กซานเดอร์ ตูร์เกีย ผู้จัดการฝ่ายขายของกลุ่มโรงแรมแห่งหนึ่งที่ขับรถยนต์จากประเทศเพื่อนบ้านมาทำงานที่กรุงลักเซมเบิร์กเผยว่า เวลาเขาขับรถมาทำงานซึ่งควรใช้เวลาราว 30 นาที แต่รถติดทำให้ต้องใช้เวลาเพิ่มเป็น 1 ชั่วโมง แม้ลักเซมเบิร์กจะไม่เก็บค่าบริการขนส่งสาธารณะ แต่เขาก็ยังขับรถมาทำงานเพื่อความสะดวกเมื่อต้องไปพบลูกค้าที่อยู่ไกล

    เมีย มาเยอร์ พนักงานของบริษัทแอมะซอนเผยว่า เปลี่ยนจากขับรถยนต์มาใช้บริการรถโดยสารสาธารณะแล้ว เพื่อประหยัดเงินและเวลา ตอนขับรถยนต์ที่จราจรติดขัดบางครั้งต้องใช้เวลา 45-50 นาทีกว่าจะมาถึงที่ทำงาน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"