บอร์ดคุรุสภา หารือมาตรฐานจรรยาบรรณครู ชี้เชื่อมโยงกับเบ้าหลอมการผลิตครู  


เพิ่มเพื่อน    


4มี.ค.63-นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ในที่ประชุมคณะกรรมการคุรุสภา ได้มีการหารือถึงเรื่องมาตรฐานจรรยาบรรณวิชาชีพครู ซึ่งตนเห็นว่าการขอและต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูจะต้องเชื่อมโยงกับมาตรฐานจรรยาบรรณวิชาชีพครู รวมถึงเชื่อมต่อกับสถาบันผลิตครูด้วย โดยปลายเดือนมีนาคมนี้ คุรุสภาจะหารือร่วมกับสถาบันผลิตครู ในการวางแผนการผลิตพัฒนาครูให้ตรงกับความต้องการ พร้อมกับตั้งเป้าคุณสมบัติครูผู้สอนที่คาดหวังในอนาคตว่าจะต้องมีความรู้ด้านภาษาอังกฤษ เทคโนโลยีสารสนเทศ และทักษะดิจิทัล เพราะสิ่งเหล่านี้มีความจำเป็นในโลกศตวรรษที่ 21 ทั้งนี้ตนคิดว่าโจทย์ที่มอบให้สถาบันผลิตครูที่จะต้องไปดำเนินการนั้นคือ หลักสูตรการเรียนการสอนของนักศึกษา ซึ่งเรื่องจิตวิญญาณครูไม่ได้เป็นอุปสรรคของการเป็นครู แต่ขณะนี้ความรู้ความสามารถที่ครูยุคใหม่จะต้องมีและต้องเรียนรู้ คือ การเปลี่ยนแปลงของโลกมากกว่า เพราะหากครูยังจัดการเรียนการสอนแบบเดิมๆก็จะส่งผลให้มีข้อจำกัดของผู้เรียน เนื่องจากเด็กจะไม่รู้จักการปรับตัวกับโลกภายนอกว่าเป็นอย่างไร

นายณัฏฐพล กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังหารือเรื่องหลักเกณฑ์การทดสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ที่จะเริ่มใช้กับนิสิต นักศึกษา สาขาครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ปีการศึกษา 2562 ด้วย ซึ่งตนก็ได้เน้นย้ำเรื่องความชัดเจนของการทดสอบในกรณีของครูต่างชาติ ที่จะต้องมาสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพใช้สำหรับสอนวิชาภาษาอังกฤษ ว่าจะต้องมีการดำเนินการอย่างไร หรือจะมีแนวทางที่จะอำนวยความสะดวกได้อย่างไรบ้าง
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"