'ไทยรุ่งเรืองเย็นตาโฟ' 50 ปี เชิงสะพานเจริญผล ถ.บรรทัดทอง


เพิ่มเพื่อน    

ขอแนะนำร้าน “ไทยรุ่งเรือง” ก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟที่ขึ้นชื่อในเรื่องความเอร็ดอร่อยทั้งซอสเย็นตาโฟ น้ำซุปและลูกชิ้นปลาทำเองเครื่องแน่นชาม เป็นร้านเก่าแก่ที่เปิดขายมานานกว่า 50 ปี ตั้งอยู่เชิงสะพานเจริญผล ข้ามคลองแสนแสบ ตรงข้ามห้างเทสโก้ โลตัส ถนนบรรทัดทอง

กินก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟ ต้องสั่งเส้นใหญ่จะแห้งหรือน้ำก็แล้วแต่ชอบ ร้านนี้ราดน้ำซอสเย็นตาโฟชุ่มฉ่ำสีสันนากิน ปรุงรสใหม่โดยเคี่ยวให้เดือดนาน 1 ชั่วโมง เติมน้ำส้มสายชู น้ำตาลและพริกขี้หนู จนเข้ากันลงตัว รสชาติเข้มข้นและจัดจ้าน ลองชิมซอสเปล่าๆ ก็ต้องยกนิ้วให้เพราะอร่อยไม่ต้องเติมเครื่องปรุงเพิ่ม

เครื่องเคียงในชามมีทั้งลูกชิ้นปลา ลูกชิ้นเห็ดหอม ลูกชิ้นกุ้ง ฮื่อก้วยทอดและฮื่อก้วยต้มซึ่งใช้วัตถุดิบหลักจากปลา 3 ชนิด คือ ปลาอินทรี ปลาหางเหลืองและปลาดาบ เทคนิคทำลูกชิ้นปลาให้อร่อยคือ ต้องคัดเลือกเนื้อปลาสดๆ ใหม่ๆ และไม่ใช้ปลาแช่แข็ง ทำให้ได้ลูกชิ้นที่มีความหวาน เคี้ยวเด้งดึ๋งและไม่มีกลิ่นคาว อีกทั้งเพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพลูกค้าจึงไม่ใส่สารกันบูด ไม่แช่สารเคมี

ลูกชิ้นที่ขายดีที่สุดคือ ฮื่อก้วยทอด เนื้อปลา 3 ชนิดดังกล่าวผสมกับสาหร่าย ต้นหอมและเครื่องปรุงรสเพียง 2 อย่างคือเกลือกับน้ำตาล นำไปทอดในกระทะน้ำมันท่วม ลูกค้านิยมสั่งแยกมากินต่างหาก เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มรสเด็ดที่ผมลองชิมแล้วชื่นชอบมากเพราะอร่อยเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนร้านทั่วไป ส่วนผสมทำจากพริกขี้หนูสวนกับพริกแดง กระเทียมไทย น้ำปลา น้ำส้มสายชูและน้ำมะนาวแค่นี้ก็อร่อยเหาะเพราะคนปรุงเป็นเชฟเก่าจากโรงแรมดัง

น้ำซุปก๋วยเตี๋ยวมีทั้งรสหวานและเค็มเข้ากันลงตัว โดยต้มกระดูกหน้าแข้งที่เรียกว่า “คาตั๊ง” ทำให้น้ำซุปมีกลิ่นหอม และกระดูกสันหลังหรือ “เอียเล้ง” ทำให้น้ำซุปมีรสหวาน ส่วนรสเค็มได้จาก “ดอกเกลือ” หรือเกสรเกลือที่ให้รสชาติดีกว่าเกลือเม็ด มีรสเค็มอมหวานกลมกล่อมแต่มีราคาแพงกว่าเกลือชนิดอื่น หากใครอยากลองทำน้ำซุปเอง ก็ลองไปซื้อดอกเกลือมาใช้บ้างโดยไม่ต้องพึ่งน้ำปลาหรือซอสปรุงรสอื่นๆ เลย

นอกจากลูกชิ้นปลาแล้ว ร้านนี้ก็มี “เกี๊ยวหมูทอด” ขายแยกต่างหาก จานละ 40 บาท เอาไว้ทานเล่นกับน้ำจิ้มหรือกินกับก๋วยเตี๋ยวก็อร่อย ข้างในเกี๊ยวมีเนื้อหมูบดปรุงรสด้วยซอส พริกไทย รากผักชีและกระเทียม ตัวแป้งกรอบหวานมัน หมูนุ่มเคี้ยวเพลิน

ราคาก๋วยเตี๋ยวชามละ 45 บาท พิเศษ 55 บาท เกาเหลา 60 บาท เปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 10.30-21.00 น. จอดรถได้ที่ห้างโลตัส สอบถามเพิ่มเติมโทร.0-2214-1963


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"